​Phấn đấu xuất khẩu thuỷ sản đạt 7,1 tỷ USD trong năm 2017

(CLO) Cùng với những kỳ vọng vào sản lượng, công tác kiểm soát dịch bệnh cũng như thị trường, ngành thủy sản đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 7,1 tỷ USD trong năm 2017 cũng như tiếp tục tập trung thực hiện Đề án tái cơ cấu và Chương trình mục tiêu phát triển thủy sản bền vững đến năm 2020. 

Tôm nước lợ là một lợi thế mà ngành còn nhiều dư địa để khai thác. (Ảnh: Internet)
Tôm nước lợ là một lợi thế mà ngành còn nhiều dư địa để khai thác. (Ảnh: Internet)

Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám, ngành thủy sản đặt mục tiêu tổng sản lượng thủy sản năm 2017 dự kiến là 6,85 triệu tấn (trong đó sản lượng khai thác 3,05 triệu tấn, sản lượng nuôi trồng 3,8 triệu tấn), cung cấp nguyên liệu chất lượng phục vụ chế biến xuất khẩu 7,1 tỷ USD.

Tuy nhiên, ngành nông nghiệp nói chung và thủy sản nói riêng đang gặp phải nhiều thách thức, tác động. Đó là: khí hậu diễn biến thất thường; dịch bệnh và yếu tố thị trường. Trong năm 2017, các thách thức này sẽ có mức độ tác động khó đoán định, vì vậy điều quan trọng nhất là phải bám sát thực tiễn trong công tác chỉ đạo điều hành và dự báo các nguy cơ để ứng phó kịp thời.

“Với kinh nghiệm năm 2016, ngành thủy sản có thể hoàn toàn vượt qua được những khó khăn đó và chủ động có giải pháp biến nguy cơ thách thức thành thuận lợi. Tôi rất tin tưởng ngành Thủy sản sẽ thành công vượt bậc trong năm 2017” – Thứ trưởng Vũ Văn Tám khẳng định.

Theo Tổng cục thủy sản, để thực hiện mục tiêu này, năm 2017, ngành thuỷ sản cần tập trung khai thác lợi thế của lĩnh vực nuôi trồng. Cụ thể, đối với sản phẩm tôm nước lợ là một lợi thế mà ngành còn dư địa để khai thác với 700.000ha tôm nước lợ thì mới có 95.000 ha là tôm công nghiệp, còn lại hơn 600.000ha tôm quảng canh nhưng năng suất còn rất thấp. Chúng ta hoàn toàn có thể tăng về sản lượng bình quân trên một đơn vị diện tích của tôm quảng canh, tôm lúa, tôm sinh thái ít nhất có thể tăng 300-500 kg/ha.

Đối với sản phẩm cá tra, năm 2017 này có nhiều triển vọng nên cần tập trung tạo hành lang pháp lý, đồng thời, kết hợp với việc xử lý tốt vấn đề về rào cản kỹ thuật của các thị trường nhập khẩu thì vẫn có thể phát triển cá tra như những tháng cuối năm 2016.

Về lâu dài, khẩn trương xây dựng chiến lược phát triển sản phẩm quốc gia cá da trơn, trong đó sẽ tạo ra một dòng sản phẩm chất lượng cao có thương hiệu và nâng cao uy tín, chất lượng con cá tra của Việt Nam trên thị trường. Như vậy, bên cạnh việc phát triển cá tra phi lê thì sẽ tạo ra dòng sản phẩm chất lượng cao; gia tăng sản phẩm có giá trị gia tăng cao chế biến từ cá tra.

Bên cạnh đó, cần tạo ra đột phá ở thị trường trong nước, bởi thị trường này vẫn còn rất nhiều dư địa với hơn 90 triệu dân. Trong năm 2017, sẽ có hội chợ lớn chuyên về cá tra tại Hà Nội để giới thiệu và xúc tiến mở rộng thị trường.

Với giải pháp đó, sản phẩm cá tra năm 2017 hoàn toàn có thể tăng được sản lượng, người dân đồng bằng sông Cửu Long cũng sẽ chuyển đổi phương án sản xuất theo nhu cầu thị trường, nếu nhu cầu tăng, thậm chí có thể sản xuất 2-3 triệu tấn cá tra thay vì khoảng 1-1,2 triệu tấn/năm như hiện nay. Ngoài ra, cần phải tập trung phát triển sản phẩm đặc hữu có nhiều lợi thế trong nước để phát triển đồng đều ở các vùng miền.

Theo Bộ NN&PTNT, kim ngạch xuất khẩu thủy sản năm 2016 đạt khoảng 7 tỷ USD, tăng 6,5% so với năm 2015. Tổng sản lượng thủy sản đạt hơn 6,7 triệu tấn ( tăng 2,5% so với năm 2015), bao gồm sản lượng khai thác 3,1 triệu tấn, sản lượng nuôi trồng 3,6 triệu tấn. Diện tích nuôi trồng đạt trên 1,3 triệu ha…

Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc là những thị trường xuất khẩu chính của thủy sản VIệt Nam khi chiếm hơn 54% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản. Ngoài ra, kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang một số thị trường khác cũng tăng mạnh, như Hà Lan (19%), Thái Lan (15%).

T.Tân