Agribank: Phát triển dịch vụ trên nền tảng công nghệ hiện đại

(NB&CL) Luôn nỗ lực đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ, mở rộng các kênh phân phối điện tử, bổ sung các sản phẩm mới trên nền tảng công nghệ thông tin hiện đại, mang đến ngày càng nhiều các sản phẩm dịch vụ (SPDV) ngân hàng linh hoạt cho khách hàng… Đó là một trong những lợi thế cạnh tranh đáng kể của Ngân hàng phát triển Nông nghiệp và Nông thôn Việt Nam (Agribank).

Cung ứng trên 200 SPDV ngân hàng và kênh phân phối đa dạng

Trên nền tảng công nghệ hiện đại, mạng lưới rộng lớn nhất với hơn 2.300 chi nhánh, phòng giao dịch, điểm giao dịch có mặt khắp mọi vùng miền, huyện đảo trên cả nước, chi nhánh tại Campuchia, quan hệ đại lý với gần 900 ngân hàng (NH) ở 88 quốc gia và vùng lãnh thổ… đến nay, Agribank cung cấp ra thị trường hơn 200 SPDV (SPDV) NH, trong đó có 46 sản phẩm cấp tín dụng, 40 sản phẩm huy động vốn, 16 sản phẩm thanh toán trong nước, 31 sản phẩm thanh toán quốc tế, E-Banking… Trong số đó, nhiều SPDV đã trở thành thế mạnh, đặc trưng riêng có của Agribank như: Huy động vốn, thanh toán biên mậu, nộp thuế điện tử, kiều hối, thẻ, Mobile Banking…

Song song với phát triển SPDV tiện ích, hiện đại đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, để tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng dễ dàng tiếp cận và sử dụng, Agribank phát triển nhiều kênh phân phối. Bên cạnh kênh trực tiếp Agribank tập trung phát triển nhiều kênh phân phối khác dựa trên nền tảng công nghệ thông tin hiện đại như 2.500 ATM (nhiều nhất trong hệ thống NH thương mại), 14.000 EDC/POS, Internet Banking, kết nối thanh toán với khách hàng (CMS) và hệ thống đại lý rộng lớn…

Trong lĩnh vực thanh toán quốc tế, Agribank là NH thương mại đầu tiên tại Việt Nam cung cấp dịch vụ thanh toán biên mậu với Lào qua Internet Banking (hay còn gọi là hệ thống thanh toán CBPS). Đây là hệ thống chuyển tiền hoàn chỉnh do Agribank xây dựng và chuyển giao cho đối tác sử dụng, được thiết kế với công nghệ bảo mật tiên tiến, mang đến sự yên tâm cho đối tác và khách hàng khi giao dịch. Thủ tục giao dịch qua hệ thống CBPS của Agribank được đơn giản hóa để tạo thuận lợi cho khách hàng khi giao dịch. Đồng thời, Agribank tiếp tục khai thác các lợi ích của sản phẩm UPAS L/C, bổ sung tính năng mới thông qua triển khai Thỏa thuận “Tài trợ thương mại thông qua nghiệp vụ hoàn trả thư tín dụng với Wells Fargo” và được đánh giá là một trong các NH sử dụng sản phẩm UPAS L/C hiệu quả nhất trên thị trường NH Việt Nam.

Nâng cao cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ trên nền tảng công nghệ hiện đại

Chương trình Hành động giai đoạn 2016 – 2020 của Agribank xác định rõ, đối với hoạt động phát triển SPDV, tăng cường huy động vốn, cung cấp vốn tín dụng cho nền kinh tế gắn với phát triển, đa dạng hóa SPDV, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, tiếp tục giữ vững vai trò chủ lực trong đầu tư, hỗ trợ phát triển và cung cấp các dịch vụ tài chính, tín dụng cho khu vực nông nghiệp, nông thôn và nông dân. Trong đó, Agribank chú trọng khâu đột phá chiến lược trong nâng cao hiệu quả hoạt động và năng lực tài chính; đa dạng hóa, nâng cao chất lượng SPDV dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại, tiên tiến.

Năm 2016, Agribank đã hoàn thành việc chuẩn bị và tiến hành triển khai các giải pháp thuộc Đề án chiến lược phát triển công nghệ thông tin giai đoạn 2016 – 2020, làm nền tảng phát triển hệ thống công nghệ thông tin, sản phẩm dịch vụ ngân hàng hiện đại tại Agribank trong những năm tới.

Năm 2017, Agribank hướng tới mục tiêu đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ để mở rộng phạm vi, đối tượng phục vụ, nâng cao chất lượng dịch vụ. Hiện nay, Agribank  đang chú trọng đẩy mạnh nghiên cứu phát triển các sản phẩm dịch vụ mới trên nền tảng công nghệ, có khả năng phát triển nhanh để cung cấp cho khách hàng.

Trên nền tảng công nghệ thông tin vững mạnh và hiện đại, Agribank tiếp tục đặt ra những mục tiêu lớn cho tương lai với trọng tâm là việc mở rộng các kênh phân phối điện tử, tối ưu hóa các sản phẩm dịch vụ, tạo sự thuận tiện, mọi lúc, mọi nơi cho khách hàng sử dụng, nhất là trong xu thế hội nhập hiện nay với nhiều giải pháp như Ngân hàng đa kênh với phân hệ E-Banking được triển khai hỗ trợ điện thoại và các thiết bị di động thông minh, đáp ứng yêu cầu phát triển các kênh phân phối mới, đặc biệt là các kênh qua Internet và hướng tới kết nối thương mại điện tử.

Đẩy mạnh các dịch vụ ngân hàng điện tử là một trong những trọng tâm hoạt động thời gian tới của Agribank .

Bên cạnh đó là một loạt các giải pháp công nghệ thông tin hiện đại góp phần tích cực trong việc đẩy mạnh phát triển sản phẩm dịch vụ như: giải pháp Kho dữ liệu doanh nghiệp và công cụ phân tích thông minh phục vụ phân tích khách hàng, sản phẩm và lợi nhuận; giải pháp Quản lý quan hệ khách hàng hỗ trợ các dịch vụ ngân hàng bán lẻ và ngân hàng bán buôn; giải pháp Quản lý sự kiện và bảo mật thông tin nhằm lấp đầy các lỗ hổng bảo mật, quản lý liền mạch của tất cả hoạt động bảo mật trên tất cả các thiết bị, máy chủ, mạng và các cấu phần công nghệ khác; giải pháp Tăng cường cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu xử lý, tăng trưởng giao dịch, đảm bảo an toàn của hệ thống trong giai đoạn tới; giải pháp Cơ cấu tổ chức công nghệ thông tin hướng dịch vụ giúp cải thiện năng lực quản trị công nghệ thông tin; giải pháp Ngân hàng bán buôn cung cấp các chức năng tiên tiến phục vụ đối tượng khách hàng doanh nghiệp nhằm tạo ra năng lực cạnh tranh của Agribank trong mảng khách hàng doanh nghiệp,…

Trong chiến lược phát triển sản phẩm dịch vụ của mình, Agribank luôn đề cao tính năng ưu đãi và tiện ích cho khách hàng, giúp khách hàng thuận tiện và dễ dàng hơn trong việc thực hiện các nhu cầu, qua đó góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống. Với việc khẳng định những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chiến lược phát triển sản phẩm dịch vụ, trên cơ sở không ngừng cải tiến, nâng cao hệ thống công nghệ thông tin hiện đại, tiên tiến bắt kịp với xu thế chung của thế giới, Agribank không ngừng gia tăng uy tín và khẳng định thương hiệu ngân hàng thương mại hàng đầu trên thị trường Việt Nam.❏

Xác định việc đẩy mạnh các dịch vụ ngân hàng điện tử là một trong những trọng tâm hoạt động thời gian tới, Agribank đã có nhiều bước đi cụ thể, từ việc triển khai xây dựng và hiện đại hóa các hệ thống thanh toán đến tạo lập hệ thống cơ sở hạ tầng công nghệ thanh toán tiên tiến.

 

Đặc biệt, Agribank đã sử dụng nền tảng công nghệ hiện đại để mang đến khách hàng dịch vụ Internet Banking với nhiều tính năng tiện ích mới. Trong đó, đáng kể nhất là việc Agribank đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Tổng cục Thuế về triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử trên Internet Banking. Sau hơn 2 năm triển khai, với những nỗ lực không ngừng trong cải tiến và nâng cấp hệ thống, cung cấp đa dạng các kênh thanh toán, đến tháng 4/2017, Agribank đã cung ứng triển khai dịch vụ cho khoảng 106 ngàn doanh nghiệp với số tiền nộp vào ngân sách nhà nước trong năm 2016 trên 34 ngàn tỷ đồng và 4 tháng đầu năm 2017 gần 12,5 ngàn tỷ đồng.

 

Việc triển khai dịch vụ nộp thuế qua hệ thống Agribank đã giúp cơ quan nhà nước tăng cường hiệu quả công tác quản lý thuế, giảm thời gian và giảm tải giao dịch nộp thuế trước đây, xử lý thông tin thu nộp thuế nhanh chóng, chính xác, góp phần đa dạng hóa các kênh thu ngân sách nhà nước. Các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có thể thực hiện nghĩa vụ nộp thuế mọi lúc mọi nơi mà không cần đến quầy giao dịch của Kho bạc nhà nước hoặc ngân hàng.

 

Các giao dịch nộp thuế của khách hàng qua kênh Internet banking của Agribank được giữ bí mật, an toàn và xác nhận kết quả giao dịch nộp thuế tức thời. Người nộp thuế có thể theo dõi và cập nhật tình hình  nộp thuế nhanh chóng, chính xác và được tư vấn sử dụng các dịch vụ gia tăng khác do Agribank cung cấp. Với những ưu thế nổi trội của dịch vụ này, trong thời gian ngắn triển khai thí điểm tại Hà Nội, Bình Thuận và TP. Hồ Chí Minh từ tháng 12/2016 đến nay, đã có trên 300 khách hàng cá nhân mở mới tài khoản thực hiện nộp thuế vào ngân sách nhà nước với số tiền 3 tỷ đồng.

Minh Anh