Ai đang là nhà đầu tư đánh thức tiềm năng du lịch Việt?

(CLO) Thay đổi thói quen du lịch của người Việt, đem đến những dịch vụ đa dạng mang đẳng cấp quốc tế, những công trình du lịch chất lượng cao trải khắp đất nước, những người gieo hạt mầm trên các vùng đất đã và đang góp phần làm nên nhiều điều mới mẻ cho du lịch Việt.

Ăn đặc sản, ở 5 sao

Với người Việt ngày nay, đi du lịch giờ dễ hơn trước rất nhiều, hôm nay mua vé, mai lên đường. Là bởi, ngoài việc mua tour, book vé, đặt phòng khách sạn, và khoác ba lô lên đường, mọi thứ còn lại từ ăn đến chơi… “đã có người khác lo”. Chả bù 10 năm trước, mỗi lần đi chơi xa, lo từ cái bàn chải đánh răng lo đi.

Chuyện ăn thì khỏi nói, sơn hào hải vị khắp nơi cứ bày ra mời gọi, nhà hàng mọc lên như nấm, từ bình dân đến sang trọng. Nhớ thời luộc con gà nhà, đùm mấy nắm cơm mà… hãi hùng.

Chuyện chơi giờ cũng được “lên đời”, không chỉ còn là có chỗ để ngắm cảnh hoặc tắm biển rồi về như trước nữa. Từ Bắc vô Nam, người đi chỉ ước giá như mình có nhiều hơn một cuộc đời để khám phá cho đủ, để chơi cho đã.

Đỉnh Fansipan hiểm trở giờ đã có cáp treo nối đất với trời, chặng đường vất vả leo bộ vài ngày đường núi đã biến thành chuyến thưởng ngoạn non sông hùng vỹ từ trên cao với hoa và mây.

Quảng Ninh không chỉ có vịnh Hạ Long mà còn sôi động hơn với những tổ hợp vui chơi giải trí tầm cỡ khu vực như Sun World Halong Complex, Dragon Theme Park và Typhoon Water Park. Thậm chí, một bãi tắm cộng đồng được cải tạo đẹp như mơ trên nền bãi tắm ô nhiễm trước kia đã đem tới cho Hạ Long nhiều ngàn lượt du khách mỗi cuối tuần, khi mùa hè đến.

Đà Nẵng không chỉ có những bãi tắm đẹp tựa thiên đường. Dư vị của thành phố đáng sống nhất Việt Nam đọng lại nhiều ở những điểm vui chơi bất tận như Sun World Ba Na Hills, hay khu vui chơi “thu cả châu Á” vào trung tâm Đà Nẵng như Sun World Danang Wonders. Còn đến Nha Trang, Phú Quốc…, check in Vinpearl Land, chỉ cần rút ví là các nhu cầu được đáp ứng.

Phú Quốc hôm nay không chỉ có những làng chài, những bãi biển thiên đường mà đã vươn tầm châu lục, với những khu nghỉ dưỡng 5 sao như JW Marriott Phu Quoc Emarald Bay. Mai đây, Sentosa Việt Nam sẽ hình thành, khi những Tập đoàn như Sun Group, như Vingroup đang rót vốn, để đưa đảo Ngọc trở thành điểm đến hấp dẫn với những resort, những tổ hợp vui chơi giải trí quy mô.

DCIM100MEDIADJI_0119.JPG

Theo thống kê mới nhất từ Sở Du lịch Quảng Ninh, tính tới hết tháng 7 năm nay, Hạ Long đã đón tới 2,4 triệu lượt khách, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong 6 tháng đầu năm 2017, du lịch Lào Cai đón hơn 2,3 triệu lượt khách, tăng kỷ lục 77% so với cùng kỳ, đạt 75,4% so với kế hoạch. Đà Nẵng vinh dự được World Travel Awards trao tặng danh hiệu Thành phố lễ hội và sự kiện hàng đầu châu Á. Du lịch Việt Nam khởi sắc, khi đón những dự án quy mô của những nhà đầu tư mang tâm huyết đổi thay những vùng đất.

“So với 10 năm trước thôi thì đúng là du lịch Việt bây giờ khác một trời một vực. Nhiều lúc thế hệ già như tôi cứ ngỡ mình nằm mơ, khi thấy vẫn là đất nước mình, mà giờ đẹp, sang hơn hẳn…”, bác Lê Quân- 75 tuổi- một du khách Quảng Ninh nói, khi đã trải nghiệm một vòng từ Bắc chí Nam, trong chuyến đi mà bác cho là “cuối đời” của mình.

Và chuyện của người trồng cây

Một thập kỷ qua, chất lượng du lịch Việt Nam đã được cải thiện nhiều, cũng là nhờ có những dự án đầu tư “ra tấm ra món”, bài bản và chuyên nghiệp của những người quyết tâm bắt tay vào “làm du lịch” từ gốc chứ không phải chỉ hớt ngọn kiểu “ăn xổi ở thì”.

Mỗi một dự án du lịch được đầu tư, không chỉ môi trường, cảnh quan được nghiên cứu để phát triển mà ngay cả nếp sống của người dân lẫn hành vi của du khách cũng được thay đổi, văn minh hơn, chuyên nghiệp hơn. Đến các khu du lịch như Sun World Ba Na Hills, thấy nhân viên cúi người xin chào, ngỡ mình lạc bước ở Hàn Quốc, Nhật Bản. Đỉnh Fansipan giờ không còn bóng rác bỏ lại của những người đi du lịch bao năm qua bỏ lại. Người làm du lịch ở Fansipan đu dây nhặt rác mỗi tuần, thấy rác là nhặt, thế nên, du khách cũng lấy đó làm gương, hạn chế xả rác vô tội vạ…

Sau 10 năm, người Việt đã không nhất thiết phải bay tới Singapore, Hong Kong…mới được trải nghiệm hệ thống vui chơi, giải trí đẳng cấp, công nghệ cao, không phải tốn tiền tới Châu Âu mới được xem show carvival hoành tráng, khi mà giờ đây, chỉ lên Bà Nà Hills ở Đà Nẵng là đã có thể vui say hội hè…

Bộ mặt của du lịch Việt 10 năm qua đã có một sự “đổi thay” rất căn bản khi những nhà đầu tư dám nghĩ, dám làm và làm bài bản, chuyên nghiệp vào cuộc. Du lịch Việt đang đứng trước cơ hội lớn hoàn thiện cơ sở hạ tầng và nâng cao chất lượng dịch vụ nhờ sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp.

Đầu tư cho du lịch chính là đầu tư cho văn hóa, cho nếp sống văn minh, hiện đại hơn, bền bỉ tạo lập lối ứng xử văn minh, hiện đại trong cách phục vụ. Xét trên một khía cạnh nào đó, những nhà đầu tư cho du lịch hôm nay cũng giống như người gieo hạt, trồng cây. Gốc rễ của văn minh du lịch Việt cũng sẽ đâm chồi, nảy lộc từ đây.

PV