Âm nhạc 2016: Nhiều chuyển biến tích cực

(NBCL) Không bùng nổ và tạo cơn sốt như nhiều năm trước nhưng âm nhạc vẫn là địa hạt có nhiều dấu ấn nhất trên thị trường giải trí Việt trong năm qua. Dù rằng không có những sự kiện mang tính đột phá, nhưng đã xuất hiện những chuyển biến tích cực: bớt dần những ca khúc có ca từ dễ dãi, ngày càng nhiều hơn những liveshow ca nhạc có chất lượng…

tungduonghatran-39b3d

1.  Nhạc đại chúng Việt Nam đang chứng kiến một thế hệ nhạc sĩ trẻ tài năng ở cả sức sáng tạo lẫn khả năng đáp ứng thị hiếu khán giả. Cách đây một thập kỷ, chương trình Bài hát Việt ra đời đã tạo ra môi trường cho nhiều tác giả chuyên nghiệp lẫn không chuyên đến gần hơn với khán giả. Ngay sau đó, những cái tên như Lưu Thiên Hương, Nguyễn Hải Phong, Hồ Hoài Anh, Giáng Son, Thành Vương… đã thổi luồng gió mới cho nền âm nhạc đương đại Việt Nam qua những sáng tác độc đáo. Khi thế hệ nhạc sĩ này tìm được chỗ đứng vững chắc trong lòng công chúng, một thế hệ tác giả trẻ khác ra đời và tiếp nối dòng chảy âm nhạc của Việt Nam: Khắc Hưng, Phạm Toàn Thắng, Phạm Hải Âu, Châu Đăng Khoa, Mew Amazing, Tạ Quang Thắng… Họ là những nhạc sĩ hoạt động chính thống và cũng là một trong những động lực chính giúp nền âm nhạc phát triển như hiện nay. Đa số những bản hit được khán giả yêu thích trong thời gian qua đều đến từ những tác giả trẻ này. Mỗi người một cá tính âm nhạc không trộn lẫn đã tạo nên những mảng màu âm nhạc độc đáo. Các sáng tác của họ chịu ảnh hưởng của các nền âm nhạc phát triển hơn như Âu-Mỹ, Kpop… nhưng vẫn có sự sáng tạo làm nên bản sắc. Đa số những cái tên này đều không chỉ có khả năng sáng tác mà còn có thể tự trình diễn ca khúc của mình. Đó cũng là xu hướng của nhiều nghệ sĩ trẻ hiện nay theo đuổi – singer/songwriter (Ca/nhạc sĩ). Cũng có không ít nghệ sĩ nữ trẻ tạo nên dấu ấn cá nhân trong lĩnh vực sáng tác như Lê Cát Trọng Lý, Vũ Cát Tường, Tiên Tiên, Tiên Cookie… Bên cạnh đó, nhiều nhạc sĩ trẻ khác vẫn được đông đảo khán giả phổ thông yêu thích khác như Phạm Hải Âu, Nguyễn Hồng Thuận, Nguyễn Văn Chung, Đỗ Hiếu, Nguyễn Đình Vũ, MrSiro, Phan Mạnh Quỳnh… Âm nhạc của những tác giả này được khán giả đặc biệt yêu thích bởi sự trẻ trung, ca từ đẹp và đánh trúng tâm lý của khán giả đã khiến những bản nhạc do họ sáng tác đến gần và phổ biến trong lòng khán giả.

2. Năm 2016 chứng kiến sự trình làng của nhiều liveshow ca nhạc ấn tượng và chất lượng: Lễ hội âm nhạc quốc tế gió mùa 2016, Tùng Dương, Thu Phương, Lệ Quyên… Nói như nhà phê bình âm nhạc Nguyễn Quang Long “Giá trị nghệ thuật cao thì không dám khẳng định, nhưng rõ ràng nó làm được nhiều điều tích cực. bình diện chung, những đêm nhạc được tổ chức quy mô, luôn được những người tổ chức có ý thức về chất lượng  nghệ thuật. Chẳng hạn như liveshow kỷ niệm 30 năm ca hát của Thu Phương mang tên “Mùa thu của Phương” vào tháng 11 vừa qua là một không gian ấm cúng, đầy chất tự sự, được đầu tư rất công phu từ âm thanh, ánh sáng, dàn nhạc… nhưng chỉ để dành chỗ cho khoảng 500 khán giả. Đó là chủ ý vì trong khi với ca sĩ ấy, ê-kip ấy hoàn toàn có thể diễn ở những không gian lớn gấp nhiều lần. Hay các đêm nhạc của Lê Minh Sơn, của Phú Quang vẫn xuất hiện đều đặn tiếp tục khẳng định vị trí vững chắc của họ trong đời sống nghệ thuật đa dạng này… góc độ âm nhạc giải trí trên truyền hình, việc chiêu trò là một trong những “mặc định” không thể thiếu của truyền hình thực tế thiên về giải trí, tuy nhiên, nhiều gương mặt mới cũng đã được phát hiện từ đây như Lê Thiện Hiếu (tác giả ca khúc “Ông bà anh”) là một ví dụ . Trong khi những cái tên khác xuất hiện từ trước đó vẫn rất đình đám đấy chứ…”.

bh0t6443

3. Ngay cả sân chơi truyền hình, nơi nhiều năm qua hay bị “xét nét” về chất lượng, với năm 2016 đã được coi là đang hé mở ra những cơ hội hoàn thiện cho các gương mặt trẻ… NPB Nguyễn Quang Long dẫn chứng: “Sing my song” (VTV3) là một ví d . Chương trình khu biệt các thí sinh là người chơi vừa phải biết sáng tác, vừa biết hát. Họ tự thể hiện những ca khúc do chính mình sáng tác. Việc xuất hiện một chương trình dành cho những người chơi có khả năng sáng tác thu về nhiều kết quả đến bất ngờ. Nó tạo nên một hơi thở mới cho các chương trình truyền hình thực tế, sau khi đã có quá nhiều các cuộc thi chỉ đơn thuần thiên về tiếng hát. Đồng thời của việc này sẽ khuyến khích các bạn trẻ yêu âm nhạc, là khán giả của cuộc thi thông qua truyền hình ý thức thêm hoặc ít nhất mở rộng thêm khái niệm về việc tham gia đời sống âm nhạc, nhất là làng nhạc giải trí thì cần phải trang bị những gì ngoài giọng hát”. Vì vậy, có thể mong đợi, năm 2017, âm nhạc vẫn theo xu hướng và diện mạo đã được định hình nhiều năm, song sẽ có những chuyển biến tích cực hơn 2016.

Dạ Miên