Bắc Ninh: Tàu mắc cạn vì luồng đường thủy không được khai thông

(CLO) Công ty Cổ phần trục vớt luồng Hạ Lưu được Cục đường thủy nội địa Việt Nam cấp phép cho triển khai dự án nạo vét luồng từ km1+000 đến km30+000 trên sông Cầu thuộc địa bàn 2 tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang. Mặc dù dự án đang triển khai hiệu quả trên địa bàn tỉnh Bắc Giang nhưng mới đây tỉnh Bắc Ninh có văn bản gửi 3 Bộ đề nghị dừng ngay dự án.

Đây là Dự án vừa được Cục Đường thủy nội địa Việt Nam và UBND tỉnh Bắc Giang gia hạn cho Công ty CP Trục vớt luồng Hạ Lưu thi công đến hết tháng 12/2017, với khối lượng nạo vét khoảng 70.0000 m3 tại 5 đoạn cạn trên sông Cầu.

Sự việc không có gì đáng nói nếu UBND tỉnh Bắc Ninh không  ra một công văn với nội dung đề nghị Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các thứ trưởng của 3 Bộ chỉ đạo Cục đường Thủy nội địa Việt Nam (Chủ đầu tư) và UBND tỉnh Bắc Giang (Đơn vị cho phép triển khai dự án theo văn bản số 3392/UBND-TN ngày 27/10/2016 của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang) dừng ngay việc triển khai thực hiện dự án nạo vét, duy tu luồng đường thủy nội địa kết hợp tận thu sản phẩm trên Sông Cầu thuộc địa phận 2 tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang, đồng thời tổ chức Đoàn khảo sát lại toàn tuyến sông Cầu “để thấy rằng tính cấp thiết của dự án có cần phải thực hiện hay không?”. UBND tỉnh Bắc Ninh còn cam kết: nếu có tàu mắc cạn trên sông Cầu, UBND tỉnh Bắc Ninh “sẽ bỏ ngân sách địa phương để đưa tàu ra khỏi vị trí mắc cạn”.

Tàu HN1735 và tàu BN 1326H mắc cạn tại điểm cạn Trạm bơm Tịnh Lai, xã Đức Long – huyện Quế Võ – tỉnh Bắc Ninh, 14h ngày 09/01/2016.
Tàu HN1735 và tàu BN 1326H mắc cạn tại điểm cạn Trạm bơm Tịnh Lai, xã Đức Long – huyện Quế Võ – tỉnh Bắc Ninh, 14h ngày 09/01/2016.

Công văn số 374/UBND-NN.TN ngày 29/11/2016 của UBND tỉnh Bắc Ninh gửi nhiều Bộ trưởng và Thứ trưởng cho biết: Năm 2014, trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh có 3 dự án nạo vét, duy tu luồng đường thủy nội địa kết hợp tận thu sản phẩm do Cục Đường thủy nội địa Việt Nam làm chủ đầu tư (2 dự án trên sông Đuống, 1 dự án trên sông Cầu).

UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ ra cụ thể: Ngày 1/3/2016 tại vị trí tương ứng K74+ 400 ÷ K74+ 500 đê hữu Cầu, bờ, bãi sông bị sạt lở đứng thành chiều dài khoảng 50m, ăn sâu vào bãi từ 5÷10m, vị trí sạt lở gần nhất cách đê 25m. Một trong những nguyên nhân của sự việc trên là do Công ty cổ phần trục vớt luồng Hạ Lưu triển khai thi công dự án nạo vét, duy tu luồng đường thủy nội địa kết hợp tận thu sản phẩm từ Km1+000 đến Km30+000 thuộc địa phận tỉnh Bắc Giang. Tỉnh Bắc Ninh đang phải bố trí 30 tỷ đồng từ nguồn kinh phí của tỉnh để xử lý sự cố trên. Do vậy, từ năm 2015 đến nay, UBND tỉnh Bắc Ninh không cấp phép cho đơn vị nào thực hiện dự án trên.

Ông Đinh Quang Vỹ – Đại diện Cty Cổ phần trục vớt luồng Hạ Lưu cho biết: ”Mặc dù đơn vị chúng tôi đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ, thủ tục để thực hiện dự án nạo vét luồng trên sông Cầu nhưng tỉnh Bắc Ninh vẫn chưa đồng ý cho  triển khai dự án suốt 2 năm nay. Trong văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài nguyên Môi trường, Bộ Nông nghiệp tỉnh Bắc Ninh cam kết nếu xảy ra cạn thì tỉnh Bắc Ninh sẽ bỏ ra kinh phí để nạo vét và cứu các tàu mắc cạn. Liệu tỉnh Bắc Ninh có làm được không?”

Theo Công ty Cổ phần trục vớt luồng Hạ Lưu, khu vực sạt lở từ K74+ 400 ÷ K74+ 500 đê hữu Cầu đều cách xa khu vực doanh nghiệp đang triển khai dự án.Tại địa điểm này, Công ty không thực hiện bất kỳ công việc nào.

Ngày 09/01/2016, thực hiện chỉ đạo tại công văn số 14907 BGTVT/KCHT về dự án xã hội hóa nạo vét trên đường thủy nội địa trên sông Cầu, đoạn từ km1+000 đến km30+000, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam phối hợp với các ngành liên quan của tỉnh Bắc Ninh cùng với Công ty Cổ phần trục vớt luồng Hạ Lưu thực hiện khảo sát các điểm cạn trên sông Cầu thuộc dự án xã hội hóa nạo vét đường thủy nội địa, đoạn từ km1+000 đến km30+000. Theo ý kiến của của Cục đường thủy nội địa Việt Nam và Công ty Cổ phần trục vớt luồng Hạ Lưu thì cần kiểm tra khảo sát tất cả điểm cạn thuộc dự án. Nhưng phía các ngành liên quan của tỉnh Bắc Ninh lại đưa ra ý kiến khác: chỉ cần khảo sát xác suất một số điểm cạn thuộc dự án.

Tổ công tác tiến hành khảo sát điểm cạn trên sông Cầu tại xã Đức Long – huyện Quế Võ – tỉnh Bắc Ninh
Tổ công tác tiến hành khảo sát điểm cạn trên sông Cầu tại xã Đức Long – huyện Quế Võ – tỉnh Bắc Ninh

Tham gia buổi khảo sát có đại diện của : Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh, Sở Nông nghiệp và phát triển Nông thôn tỉnh Bắc Ninh, Sở Giao thông và Vận tải tỉnh Bắc Ninh, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Ninh, Công an tỉnh Bắc Ninh, Cục đường thủy nội địa Việt Nam, Ủy ban nhân dân huyện Quế Võ, Công ty cổ phần tư vấn thiết kế và xây dựng Đông Bắc. Tuy nhiên, khi kết thúc buổi khảo sát, chỉ có đại diện của Sở Nông nghiệp và phát triển Nông thôn tỉnh Bắc Ninh ký vào biên bản buổi làm việc; đại diện các Sở Tài Nguyên –  Môi trường và  Giao thông Vận tải tỉnh Bắc Ninh  không có mặt để ký vào biên bản. Đây là hai đơn vị liên quan trực tiếp và có trách nhiệm tham mưu với UBND tỉnh Bắc Ninh về sự việc trên. Vậy, đại diện 2 sở này “bỏ về giữa chừng” là không đồng ý với kết quả khảo sát hay vì một lý do nào khác?

Biên bản kiểm tra hiện trạng tại Quế Võ - Bắc Ninh
Biên bản kiểm tra hiện trạng tại Quế Võ – Bắc Ninh

Vẫn theo Công văn số 374/UBND – NN.TN (về việc đề nghị dừng ngay dự án nạo vét luồng trên sông Cầu thuộc địa bàn 2 tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh):  “Theo khảo sát của tỉnh Bắc Ninh, lòng sông có chiều rộng từ 150m đến 220m, có độ sâu trong nạo vét luồng đường thủy nội địa từ -15m đến -25m, do vậy có thể khẳng định không có việc tàu mắc cạn khi lưu thông trên các khu vực này “.

Nhưng, theo ghi nhận của PV, ngay tại thời điểm khảo sát điểm cạn Trạm bơm Tịnh Lai, thuộc xã Đức Long – huyện Quế Võ, có ít nhất 3 tàu đang mắc cạn.

Anh Trần Văn Hiền, chủ tàu HN 1735 mắc cạn, thủng tàu do va phải đá trên sông Cầu ( điểm cạn xã Đức Long – Trạm bơm Tịnh Lai – huyện Quế Võ – tỉnh Bắc Ninh –  09/01/2016 ) : “Tôi đi tàu từ Đoan Hùng – Phú Thọ về đây, tới đoạn này thì va phải đá, tàu thủng, hàng mất. Tàu tôi chỉ 2 tỷ thôi nhưng nếu tàu lớn hơn qua đây mà đắm xuống thì không biết thiệt hại như thế nào. Cả đoạn sông này có ít nhất 6 điểm cạn, lòng sông rất nông và nhiều đá. Mong là các cấp chính quyền cho các công ty nạo vét luồng để đảm bảo an toàn giao thông đường thủy”.

Ông Trần Văn Hồng, chủ tàu BN1326H cho biết: “Tôi vào cứu tàu HN 1735, chẳng may cũng mắc cạn, không ra được, đứng ở đây hơn 3 tiếng rồi, lòng sông mà không được nạo vét thì không thể thông luồng, có ngày tàu đắm xuống sông mất “

Congluan.vn sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này. 

Tuấn Dương

 

Bình luận