Phản đối  Hà Nội điều chuyển xe khách hay “khóc mướn” cho “đặc quyền đặc lợi xe xuyên tâm”?
Bài 1 – Điều chuyển: Đủ cả lý lẫn tình

(CLO) Mới đây, dư luận lại được dịp ồn ào khi hay tin UBND tỉnh, Sở GTVT, Hiệp hội vận tải ô-tô Nghệ An có văn bản đề nghị UBND TP. Hà Nội không thực hiện việc điều chuyển các tuyến chạy Mỹ Đình – Nghệ An về bến xe Nước Ngầm. Thật khó hiểu, “đặc quyền đặc lợi chạy xuyên tâm” đang được đưa ra nhằm đánh lạc hướng dư luận. Để rộng đường dư luận, Congluan.vn đăng tải loạt bài “Phản đối Hà Nội điều chuyển xe khách hay “khóc mướn” cho “đặc quyền đặc lợi xe xuyên tâm”.

Xin đừng đem dân làm “bình phong”

Theo UBND tỉnh Nghệ An, Sở GTVT tỉnh Nghệ An, việc điều chuyển các phương tiện hoạt động trên tuyến vận tải hành khách từ bến xe Mỹ Đình về bến xe Nước Ngầm vào thời điểm hiện nay là chưa đảm bảo tính pháp lý, gây ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh của các đơn vị và nhu cầu đi lại của người dân.

Từ đó, Sở GTVT Nghệ An kiến nghị Sở GTVT Hà Nội tham mưu cho UBND TP.Hà Nội giữ nguyên hiện trạng như hiện nay, chưa thực hiện việc điều chuyển các phương tiện vận tải hành khách đang hoạt động trên tuyến Nghệ An đi Hà Nội.

3_zing
Dẹp xe xuyên tâm, sắp xếp luồng tuyến theo quy hoạch đã được HĐND TP. HN nêu trong Nghị quyết ( ảnh Zing.vn)

Nhận xét về kiến nghị này, ông Bùi Danh Liên – Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô-tô Hà Nội đã phải thốt lên: “Xin đừng đem dân ra làm “bình phong” nữa! Chẳng lẽ, người dân Nghệ An chỉ tập trung ở khu vực Mỹ Đình còn các khu vực khác như Long Biên, Gia Lâm, Hoàn Kiếm, Ba Đình… không có dân Nghệ An ở? Và còn lợi ích của gần chục triệu dân Thủ đô, còn vấn nạn ùn tắc, TNGT ở Hà Nội thì sao?.

TP. Hồ Chí Minh rộng lớn thế nhưng người ta cũng chỉ dứt khoát có hai bến xe phía Tây và phía Đông. Hiện, hầu hết các tỉnh, thành vì áp lực giao thông đều phải đưa bến xe ra phía cửa ngõ thành phố, thị xã. Nếu cứ vì cái tiện lợi của người dân thì giao thông sẽ vỡ trận và đâu cần phải đầu tư nhiều nghìn tỷ đồng xây dựng hệ thống giao thông công cộng?”

Cần tôn trọng quy hoạch

Trao đổi với PV báo Điện tử Công luận (Congluan.vn), ông Bùi Danh Liên cũng khẳng định việc TP. Hà Nội lần này quyết tâm dẹp bỏ xe xuyên tâm, điều chuyển xe khách về đúng quy hoạch luồng tuyến đã được phê duyệt là có đầy đủ cơ sở pháp lý, là yêu cầu của thực tiễn, là điều bắt buộc phải làm, không thể chậm trễ, cần làm đến nơi, đến chốn, không nửa vời.

Ông Bùi Danh Liên nhấn mạnh thêm: Hà Nội đã có kế hoạch điều chuyển, sắp xếp luồng tuyến theo đúng quy hoạch Bắc-Nam-Đông-Tây từ năm 2013 nhưng vì nhiều lý do nên chưa thực hiện. Quyết định số 2288/QĐ – BGTVT ngày 26/6/2015 của Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt Quy hoạch chi tiết tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh đường bộ toàn quốc đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 cũng nêu rất rõ: Nguyên tắc tổ chức luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh ở Hà Hà Nội là theo hướng Bắc-Nam-Đông-Tây.

Các xe chạy phía Nam TP. Hà Nội (trong đó có xe chạy Nghệ An) đi theo đường Pháp Vân, QL1A hoạt động tại bến Giáp Bát, Nước Ngầm. Lẽ ra, Hà Nội phải thực hiện sắp xếp, điều chuyển ngay từ năm 2015. Vậy nên, bây giờ lấy lý do là Quyết định số 2288/QĐ – BGTVT ngày 26/6/2015 của Bộ Giao thông Vận tải chưa triển khai được 24 tháng đã thay đổi là hoàn toàn không thuyết phục.

Về vấn đề này, Bộ GTVT đã có ý kiến rất rõ ràng cụ thể. Trong các công văn số 6737/BGTVT-VT ngày 15/6/2016, và 7833/BGTVT-VT ngày 7/7/2016 gửi UBND TP. Hà Nội, Bộ GTVT khẳng định đồng thuận với phương án điều chuyển một số tuyến xe khách (trong đó có các xe chạy Nghệ An) từ bến Mỹ Đình về bến Nước Ngầm; việc sắp xếp, điều chuyển thuộc thẩm quyền của UBND TP. Hà Nội được quy định tại Điều 37 Luật GTĐB năm 2008.

Trước đó, ngày 29/6/2016, Sở GTVT Hà Nội đã tổ chức họp báo về vấn đề này. Tại cuộc họp báo, ông Vũ Văn Viện – Giám đốc Sở GTVT Hà Nội – đã nêu rõ lý do, mục đích, lộ trình của việc điều chuyển luồng tuyến vận tải hành khách liên tỉnh ở Hà Nội.

Theo người đứng đầu ngành giao thông Thủ đô, việc điều chuyển xuất phát từ áp lực ùn tắc giao thông, mất ATGT trong nội đô do xe khách chạy xuyên tâm gây ra. Chính vì vậy, TP. Hà Nội chỉ đạo rất quyết liệt việc này nhằm từng bước giảm ùn tắc, TNGT do xe khách chạy xuyên tâm gây ra.

Ông Vũ Văn Viện cũng khẳng định việc sắp xếp, điều chuyển tuyến xe khách ở Hà Nội sẽ theo lộ trình; không chỉ dừng lại ở một số tuyến Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Đắc Lắc mà trong những năm tới sẽ điều chuyển tiếp các tuyến chạy xuyên tâm khác.

Đến đây, cũng cần nhắc lại, ngay từ năm 2013, Hội đồng nhân dân TP. Hà Nội đã ban hành Nghị quyết số 03/2013/NQ-HĐND nêu rõ: Các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh đi và đến Hà Nội được bố trí bến, bãi tại các điểm đầu mối giao thông ở cửa ngõ thành phố theo các hướng Đông, Tây, Nam, Bắc.

Như vậy, có thể thấy, việc điều chuyển lần này không phải “chỉ nhằm vào xe Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh” như một số ý kiến. Đó chính là bước đầu trong công cuộc “đại phẫu” vận tải hành khách liên tỉnh bằng ô-tô ở Thủ đô. Đây cũng chính là công việc “tồn đọng” ở Hà Nội suốt chục năm qua chưa được giải quyết.

Congluan.vn sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Nguyễn Thành Vĩnh

Bình luận