Loạt bài điều tra nhiều dấu hiệu “bất thường” tại mỏ cát của Công ty Thắng Giang (Quảng Bình):
Bài 2: Tổng cục đường bộ đồng ý một đàng, tỉnh cho phép một nẻo?

(CLO) Bị người dân kịch liệt phản đối vì họ cho rằng tình trạng khai thác cát đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, Công ty Thắng Giang buộc phải “cầu cứu” các cơ quan có thẩm quyền cho mở một con đường khác vào mỏ. Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp cũng như địa phương, Tổng cục đường bộ cho phép công ty này mở đường đấu nối tạm thời tại Km675 + 990, tuyến tránh lũ QL 1 để chở vật liệu thi công xây dựng đường trục chính của xã Võ Ninh, huyện Quảng Ninh.

>>khai-thac-kieu-ni-thi-co-ngay-lu-cuon-phang-ca-lang-mat-thoi/

Thế nhưng, điều “kỳ lạ” là tiếp đó tỉnh Quảng Bình lại “ưu ái” ra quyết định cho Công ty Thắng Giang mở một con đường từ điểm đấu nối vào khu quy hoạch làng nghề thuộc xã Võ Ninh và được phép tận thu hơn 1,8 ngàn m3 cát dư thừa. Không những thế, hiện tại công ty này sử dụng chính con đường này để vận chuyển cát trong mỏ ra ngoài bán một cách tràn lan khiến dư luận rất bất bình.

Tỉnh có “lách” chủ trương để cho doanh nghiệp trục lợi?

Ngày 14/3/2017, UBND tỉnh Quảng Bình có công văn số 391/UBND-XDCB gửi Tổng cục đường bộ, đề nghị mở điểm đấu nối tạm thời tại Km675 + 990, tuyến tránh lũ QL 1 để thi công đường trục chính của xã Võ Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình.

Ngày 17/3/2017, Tổng cục đường bộ đã chấp thuận cho phép đấu nối tạm thời đường nhánh từ đường trục chính của xã Võ Ninh vào QL1 (tuyến tránh lũ) trong thời hạn không quá 12 tháng.

Con đường đấu nối mà Công ty Thắng Giang đang sử dụng sai mục đích

Sau khi được sự đồng ý của Tổng cục đường bộ, vì Công ty Thắng Giang đã lỡ ký hợp đồng với một số đơn vị nên đã rất vội vàng kéo máy đến khai thác cát từ điểm đấu nối vào mỏ. Tuy nhiên, ngay sau đó, cơ quan có thẩm quyền đã sớm phát hiện, ngăn chặn và tạm đình hoạt động khai thác vì công ty này chưa hoàn thành một số thủ tục giấy tờ cần thiết, trong đó đáng chú ý là việc mở đường không đúng với quy hoạch đường đấu nối.

Theo điều tra của chúng tôi, dù Tổng cục đường bộ chấp thuận cho phép Công ty Thắng Giang mở điểm đấu nối tạm thời đường nhánh từ đường trục chính của xã Võ Ninh vào QL1 nhưng chủ trương này cũng đã Tập đoàn Trường Thịnh (đơn vị đầu tư và khai thác tuyến đường tránh lũ này) kịch liệt phản đối.

Một vị lãnh đạo của Tập đoàn này bức xúc cho hay, việc mở điểm đấu nối không chỉ gây hưởng đến an toàn giao thông trên tuyến mà thực trạng mỗi ngày có hàng chục, thậm chí hàng trăm chiếc xe tải chở cát với khối lượng lớn vào ra là nguyên nhân chính khiến đường xuống cấp nhanh. Không những thế, việc mở điểm đấu nối còn tạo điều kiện cho doanh nghiệp này rút ruột tài nguyên.

Những chiếc xe chở cát của Công ty Thắng Giang liên tục làm rơi vãi trên đường gây mất an toàn giao thông

Mặc dù vậy, ngày 9/5, UBND tỉnh Quảng Bình vẫn ra quyết định cho phép Công ty Thắng Giang tận thu cát dư thừa từ việc thi công công trình xây dựng đường vào khu làng nghề tiểu thủ công nghiệp và khu vực quy hoạch dân cư thôn Thượng với khối lượng là 1.882,38m3 để phục vụ mục đích san lấp các công trình xây dựng trên địa bàn trong thời gian 2 tháng.

Dư luận đặt câu hỏi: Liệu tỉnh có “lách” chủ trương của Tổng cục đường bộ để cho doanh nghiệp trục lợi? Bởi Tổng cục đường bộ chỉ đồng ý chủ trương cho phép mở đường đấu nối 12 tháng để tạo điều kiện thuận lợi cho việc chở vật liệu thi công xây dựng đường trục chính xã Võ Ninh, theo kế hoạch xây dựng nông thôn mới năm 2017 của địa phương. Vậy vì sao UBND tỉnh Quảng Bình lại cấp phép cho Công ty Thắng Giang tận thu hơn 1,8 ngàn m3 từ việc thi công công trình xây dựng đường vào khu làng nghề tiểu thủ công nghiệp và khu vực quy hoạch dân cư thôn Thượng?

Xin mở đường đấu nối mục đích là “khoắng” tài nguyên?

Theo ghi nhận của chúng tôi đến thời điểm ngày 10/7, việc khai thác tận thu cát dư thừa từ điểm đấu nối vào mỏ cơ bản đã xong. Tuy nhiên, theo nhận định của chúng tôi thì số lượng cát dư thừa mà Công ty Thắng Giang lấy đi lớn hơn rất nhiều so với con số hơn 1,8 ngàn m3 được UBND tỉnh Quảng Bình đã cấp.

Và một điều đáng nói nữa, ở thời điểm hiện tại, công ty Thắng Giang vẫn đang sử dụng con đường đấu nối này để vận chuyển cát từ mỏ về một bãi tập kết trên đường tránh TP Đồng Hới và bán một cách tràn lan là không đúng với chủ trương chấp thuận của Tổng cục đường bộ chỉ cho phép mở đường đấu nối để chở vật liệu thi công xây dựng đường trục chính xã Võ Ninh, theo kế hoạch xây dựng nông thôn mới năm 2017.

Công ty Thắng Giang vận chuyển cát về một bãi tập kết bên cạnh đường tránh TP Đồng Hới

Vậy, ai có thể đảm bảo được rằng Công ty Thắng Giang sẽ không khai thác quá số lượng tận thu là hơn 1,8 ngàn m3?

Và một điều rất quan trọng nữa là, liệu doanh nghiệp này có thực hiện đúng chủ trương của Tổng cục đường bộ cho phép đấu nối tạm thời đường nhánh từ đường trục chính của xã Võ Ninh vào QL 1 là để chở vật liệu thi công xây dựng đường trục chính xã Võ Ninh, theo kế hoạch nông thôn mới năm 2017 của địa phương?

Những câu hỏi này xin được dành cho các cơ quan có thẩm quyền của tỉnh Quảng Bình giải đáp…?

congluan.vn sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Việt Dũng – Nhật Phạm