Bài học Yahoo

(NB&CL) Rốt cuộc sau rất nhiều đồn đoán, Verizon, nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn nhất nước Mỹ ngày 25/7 đã chính thức công bố thông tin mua lại tập đoàn công nghệ Yahoo với mức giá 4,83 tỷ USD. Đằng sau sự sụp đổ của một triều đại công nghệ đã tồn tại hơn 20 năm nay là cả một bài học lớn.

Ngủ quên trên chiến thắng

Tập đoàn công nghệ Yahoo được 2 sinh viên trường đại học Stanford (Mỹ) là Jerry Yang và David Filo thành lập vào năm 1994. Ở những năm đầu tiên, Yahoo nhanh chóng phát triển rực rỡ và trở thành một tên tuổi lớn trong làng công nghệ thế giới. Các sản phẩm nổi tiếng nhất của Yahoo từng được không ít người sử dụng là công cụ tìm kiếm Yahoo, Yahoo Mail và ứng dụng chat trực tuyến Yahoo Messenger. Yahoo từng được xem là biểu tượng của Internet khi đạt giá trị 128 tỷ USD vào năm 2000, chỉ sau 5 năm thành lập.

Tuy nhiên sau đó, những “gã khổng lồ” trong làng công nghệ như Google, Facebook, Twitter … ra đời và vượt qua Yahoo, bởi sự sáng tạo không ngừng nghỉ trong khi Yahoo được cho là “ngủ quên trên chiến thắng” và hầu như không sáng tạo gì thêm kể từ thời kỳ hoàng kim.

yahoohq-large-transor79fl4qqssuad0k6ubyq69awgqd4npf3gkfjvgcowm-1469786204

Nhân sự lủng củng không hiệu quả

Một trong những nguyên chính dẫn đến sự tụt hậu và thất bại của Yahoo được cho là việc đại gia công nghệ này đã không thể tuyển được một giám đốc điều hành đủ năng lực và tầm nhìn để lèo lái con thuyền Yahoo. Theo Telegraph, ông Semel được xem là một trong những giám đốc điều hành lĩnh vực công nghệ “tệ nhất”. Trong khi đó, bà Carol Bartz “tai tiếng” với những cơn giận khó kiểm soát, còn ông Scott Thompson thì từ chức giữa những cáo buộc gian dối trong bản sơ yếu lý lịch. Thêm vào đó, ông Jerry Yang, đồng sáng lập Yahoo rời khỏi tập đoàn này năm 2012 để “theo đuổi những quan tâm khác bên ngoài Yahoo”. Việc ông Yang từ chức đã khiến Yahoo mất đi một động lực phát triển, thiếu một tầm nhìn lãnh đạo mang tính chiến lược và rõ ràng từ những người sáng lập. Năm 2012, một trong những kỹ sư đầu tiên của Google, bà Marissa Mayer được mời tiếp quản vị trí CEO tại Yahoo. Thế nhưng, những nỗ lực của bà Mayer hầu như không thành công.

Bỏ lỡ nhiều cơ hội

Năm 2002 Yahoo từng có cơ hội thâu tóm Google khi hai đồng sáng lập của Google là Sergey Brin và Larry Page nói muốn bán với giá 1 tỉ USD. Tuy nhiên giám đốc điều hành Yahoo khi đó là Terry Semel trù trừ không quyết trước đề nghị này, sau đó thì Google đã tăng giá lên 3 tỉ USD. Chưa kể là Paul Graham, một cựu nhân viên Yahoo cho rằng khi đó Yahoo không coi tính năng tìm kiếm là một công cụ quan trọng và cần thiết với doanh nghiệp của họ.

Trước Facebook, Instagram và Google Photo, Yahoo đã có Flickr, một trang chia sẻ ảnh họ mua từ năm 2005. Vào thời điểm đó, nhóm làm Flickr từng có kế hoạch biến trang này thành một mạng xã hội. Tuy nhiên Yahoo đã bỏ lỡ cơ hội này và sai lầm trong quản lý nó khiến Flickr hoạt động không hiệu quả. Sai lầm này còn lặp lại như cách Yahoo xử lý với GeoCities, Delicious và gần đây nhất là Tumblr.

Năm 2006, Yahoo tiếp cận Facebook với đề nghị thâu tóm trị giá 1 tỉ USD. Mặc dù ông chủ Facebook Mark Zukerberg khi đó từ chối đề nghị nhưng giới báo chí cho biết ban lãnh đạo Facebook đã ra sức ép buộc Mark phải bán nếu giá thâu tóm được tăng lên 1,1 tỉ USD. Tuy nhiên ông chủ Yahoo lúc đó là Semel không chấp nhận mức giá tăng ở mức đó.

Năm 2008, Yahoo không chấp nhận đề nghị thâu tóm trị giá 44,6 tỉ USD từ Microsoft. Giám đốc điều hành Microsoft khi đó là Steve Ballmer đã hết sức thuyết phục Yahoo bán doanh nghiệp cho họ nhưng ban lãnh đạo Yahoo cho rằng giá mua đó quá thấp. Năm sau, Yahoo bỏ cuộc trong việc xây dựng một công cụ tìm kiếm riêng và đã ký thỏa thuận sử dụng công cụ Bing của Microsoft trên các website của mình. Thương vụ này không mang lại thành công nào cho Yahoo.

Tại sao Verizon quyết định mua lại Yahoo?

Thứ nhất, theo nhìn nhận của các chuyên gia, ngay sau khi mua lại Yahoo, “gã khổng lồ” dịch vụ viễn thông của Mỹ sẽ sở hữu nhiều dịch vụ của Yahoo bao gồm: công cụ tìm kiếm, trang cộng đồng, kênh quảng cáo và các chức năng khác. Thứ hai, Verizon, một trong những công ty viễn thông lớn nhất Mỹ đang phải đối mặt với tình trạng bão hòa thị trường và có rất ít cơ hội tăng trưởng trong ngành kinh doanh truyền thống. Quyết định mua AOL hay Yahoo cho thấy, Verizon đang thực hiện hướng tăng trưởng mới là phát triển nội dung và quảng cáo trực tuyến. Lý do cuối cùng và có thể nói là quan trọng nhất: Yahoo có đến 1 tỷ người sử dụng hằng tháng, với đa phần sử dụng công cụ tìm kiếm, nội dung số, truyền thông trên các thiết bị di động.

Nguyễn Hà