“Bức ảnh màu xanh” và cách nhìn “lạ” của một nhà báo

(CLO) Mấy ngày nay, dư luận đang xôn xao về những “bức ảnh màu xanh” liên quan đến hoạt động xe ôm Grab. Chuyện bắt đầu từ cách đặt vấn đề của Nhà báo Nguyễn Hoàng Long – báo Lao Động.

Nhà báo Nguyễn Hoàng  Long cho rằng đó là “ MỘT MÀU XANH TRÌ TRỆ”.  Tương lai đất nước sẽ đi về đâu? Ủng hộ Grab nghĩa ủng hộ sự lười biếng và trì trệ của giới trẻ. Thay vì động não để khởi nghiệp, để cạnh tranh, để vươn lên, quá đông bạn trẻ giờ đã chọn phương án chạy Grab (xe ôm), coi như một giải pháp an toàn cho hành trình vào đời. Bây giờ thì chưa. Nhưng 10, 20 hay thậm chí nhiều năm hơn nữa đất nước này sẽ “ngấm”.

Theo quan điểm của Nhà báo Nguyễn Hoàng Long, quản lý nhà nước cần phải vào cuộc, chỉ nên cho những người trên 55 và dưới 23 chạy Grab.

“Tôi thậm chí tin rằng, những kỹ năng Grab mang lại cho một bộ phận giới trẻ – tương lai của đất nước này, còn không bằng xe ôm truyền thống.

“Bức ảnh màu xanh” đang thu hút sự quan tâm của dư luận và báo giới

Chí ít, muốn làm xe ôm truyền thống, cũng phải biết chọn chỗ mà đứng, đi quan hệ, xin xỏ để các “ma cũ” tạo điều kiện cho yên ổn kiếm ăn. Rồi kĩ năng mời mọc, ra giá, kĩ năng chăm sóc khách hàng để lần sau có đi thì người ta gọi mình…

Còn Grab thì sao: Quẹt nhận khách – alo khách ở đâu đến đón – quẹt xác nhận – chở khách về đến địa chỉ rồi cứ nguyên cái giá niêm yết mà lấy. Sau đó lại chờ chuông reo là quẹt. Rất giản đơn.

Nói vậy là để thấy, những phản hồi cho rằng Grab là môi trường tích lũy kỹ năng cho những công việc về sau, lớn lao hơn, là không có cơ sở.
Lại thêm việc cộng đồng Grab đang “lên đồng” vì mức “cắt phế” công ty vừa ban bố, tăng từ 15 lên 20%, cho thấy quá nhiều người coi đây là công việc chính mất rồi. Họ thậm chí còn kêu gọi đình công trong 2 ngày (thứ 2 và thứ 3) hòng phản đối chính sách mới. Nếu chỉ coi là làm thêm, có cần phải gay gắt như vậy không?

Nếu đã từng đi nước ngoài. Các bạn sẽ thấy chủ yếu lái taxi, phục vụ bàn, lau sàn, dọn vệ sinh… đều khá lớn tuổi. Điều này được giải thích là bởi chính phủ ưu tiên cho người già làm những công việc chân tay nhẹ nhàng. Còn tầng lớp lao động trẻ, họ phải buộc thử mình bởi những công việc đòi hỏi hàm lượng chất xám cao hơn.

Việc trẻ hóa đội ngũ xe ôm tại nc ta hiện nay, mà trong đó không ít là tri thức, đồng nghĩa với việc những người trung niên, cao tuổi sẽ vất vả hơn trong mưu sinh, nếu trước đó họ cũng làm xe ôm. Chưa kể những hệ lụy lâu dài về tương lai.

Khi người trẻ chỉ muốn chọn “vùng an toàn” để lo cơm áo gạo tiền cho bản thân mình, thì đừng trách đất nước mãi loanh quanh trong “bẫy thu nhập trung bình”. Nên nhớ. Xét cho cùng. Đất nước sẽ không xuất khẩu xe ôm được đâu.

Nói tóm lại cho những người không chịu đọc kỹ bài viết trước là tôi có đưa giải pháp rất rõ ràng là nên quy hoạch lứa tuổi chạy Grab, dưới 23 và trên 55. Sinh viên làm thêm và những bác hưu trí luôn đc chào đón.

Còn việc bị ném đá nhiều thì tôi cũng không quá ngạc nhiên. Tư duy quyết định hành động. Và hãy xem nền khoa học kỹ thuật của đất nước này đang ở đâu trên bản đồ thế giới các bạn nhé” – Nhà báo Nguyễn Hoàng Long phân tích.

Ngay lập tức, Status này nhận được sự quan tâm đặc biệt từ cộng đồng mạng, trong đó có rất nhiều ý kiến đồng tình nhưng cũng không ít ý kiến phản đối. Tuy nhiên, nhiều Nhà báo cùng quan điểm: Đây thực sự là việc rất quan trọng khi nhìn nhận về môi trường lao động, ý chí khởi nghiệp của lớp trẻ hiện nay.

Thiên Hoa