Cuộc chiến giành lại vỉa hè:
Đòi thì dễ, giữ mới khó!

Suốt nhiều ngày qua, chiến dịch lấy lại vỉa hè cho người đi bộ ở hai thành phố lớn nhất đất nước là Hà Nội và TP.HCM đã tạo nên sự quan tâm lớn của dư luận cả nước. Nhiều cán bộ và lực lượng chức năng quyết liệt trong hành động, không ngại va chạm; các biện pháp mạnh được áp dụng đã bước đầu tạo được niềm tin trong nhân dân. Dù cách làm ồn ào hay lặng lẽ thì việc giành lại vỉa hè là đúng và cần thiết. Chúng ta hy vọng vào một ngày không xa, Hà Nội và TP.HCM sẽ vừa trật tự, văn minh vừa có “quán cóc liêu xiêu một câu thơ…” bởi cách làm có tầm, có tâm.

Xem tiếp

Từ vụ hàng trăm xe khách gây rối an ninh trật tự:
Chủ trương đúng đắn, anh định “bắt đền” ai?

Tất cả các loại hình dịch vụ đều kinh doanh theo tinh thần tự nguyện, “lời ăn lỗ chịu”. Đã làm ăn buôn bán thì luôn tiềm ẩn rủi ro trong đó có rủi ro chính sách. Và đương nhiên, anh không thể “ăn vạ” để “bắt đền” cơ quan quản lý khi chính sách họ đưa ra là đúng đắn.

Xem tiếp

Đối phó với thông tin bịa đặt trên mạng xã hội:
Truy đến cùng, xử lý nghiêm!

Thời gian qua, tình trạng tung tin đồn trong mọi lĩnh vực từ kinh tế đến an ninh trật tự gây thiệt hại không nhỏ về kinh tế, làm ảnh hưởng đến ANTT. Tung tin đổi tiền, up clip ngụy tạo Formosa xả thải… nguy hiểm ở chỗ, một số trang tin điện tử không kiểm chứng nguồn tin, đã sử dụng những thông tin này đã gây hoang mang dư luận những ngày qua. Trong xu thế công nghệ phát triển, mạng xã hội (MXH) đã tạo ra những “cơn bão thông tin” với tốc độ chóng mặt. Báo chí và thông tin trên báo chí cũng không thể đứng ngoài cuộc. Việc hiểu rõ tính hai mặt sẽ góp phần phát huy tích cực và hạn chế những tác hại do MXH gây ra với hoạt động báo chí.

Xem tiếp

Bỏ bến, kéo xe ra cao tốc lãn công:
Cục bộ, ích kỷ và vô pháp!

Sự kiện một số nhà xe chạy tuyến Thái Bình- Nước Ngầm, Nam Định- Nước Ngầm cùng nhau bỏ bến, rồng rắn kéo xe ra đỗ ở đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ sáng 28/3 đã đặt ra một vấn đề thực sự đối với an ninh trật tự ở Hà Nội. Về mặt pháp luật, rất khó chập nhận việc doanh nghiệp thích thì vào bến, không thích thì bỏ bến, bỏ khách rồng rắn kéo ra ngoài.

Xem tiếp

Vụ học sinh trường tiểu học Nam Trung Yên bị taxi đâm gãy chân:
Khi một “con sâu làm rầu” ngành giáo dục!

Cuối cùng, vụ học sinh bị tai nạn gãy chân ở trường Nam Trung Yên cũng đi đến hồi kết bằng việc cách chức cả hiệu trưởng và hiệu phó vì đã có sự gian dối. Trước đó, dư luận đã hết sức phẫn nộ khi những thông tin về chuyện một học sinh lớp 2 ở trường Tiểu học Nam Trung Yên (Hà Nội) đang chơi trên sân trường thì bị taxi chở cô hiệu trưởng Tạ Thị Bích Ngọc đâm vào làm gãy xương đùi ngày càng dày đặc trên mặt báo thì hành vi dối trá của cô hiệu trưởng càng bị lột trần. Mọi người phẫn nộ không chỉ do thương cảm một em học sinh còn quá non nớt phải mổ ghép đùi tại Bệnh viện Việt Đức khi bị chiếc taxi chở cô hiệu trưởng tông phải khi vào trường, mà còn vì lối hành xử thiếu trung thực, có những câu trả lời dối trá.

Xem tiếp

Nghị định 09/2017/NĐ-CP:
Báo chí sẽ không còn bị làm khó?

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ký ban hành Nghị định 09/2017 của Chính phủ quy định chi tiết việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước. Một trong những nội dung chính của nghị định là quy định về người phát ngôn, chế độ phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước. Quy định này đang khiến nhiều nhà báo hy vọng hoạt động tác nghiệp của phóng viên sẽ rộng cửa hơn khi tiếp cận những nguồn thông tin chính thống.

Xem tiếp

Tăng thuế xăng:
Hại nhiều hơn lợi!

Mới đây, Bộ Tài chính lấy ý kiến cho dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Thuế bảo vệ môi trường (BVMT). Theo đó, mức thuế áp dụng cho xăng dự kiến được điều chỉnh lên 3.000- 8.000 đồng/lít, thay vì mức 1.000- 4.000 đồng/lít hiện nay. Nếu dự thảo này được thông qua, người dân sẽ phải gánh thêm một khoản tiền không nhỏ với mỗi lít xăng… Vì thế, đây là vấn đề rất cần được các ngành chức năng cân nhắc kỹ. Xét về dài hạn, việc nới khung thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu nhằm bảo đảm thu ngân sách sẽ là giải pháp lợi bất cập hại, làm giảm áp lực chuyển đổi hệ thống tài chính quốc gia theo hướng bền vững hơn.

Xem tiếp