Doanh nhân Đinh Quang Bào, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH sản xuất Dịch vụ - Thương mại Ladoda, Chủ tịch Hội Da giầy TP. Hà Nội:
Chất lượng là sự sống còn của doanh nghiệp

(NBCL) “Tôi tự hào vì cặp Ladoda rất tốt và rất phù hợp với người dân. Tôi luôn lấy chất lượng, uy tín làm cốt yếu; lấy người tiêu dùng trước để tuyên truyền cho người tiêu dùng sau” – Đó là chia sẻ của doanh nhân Đinh Quang Bào, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH sản xuất Dịch vụ – Thương mại Ladoda, Chủ tịch Hội Da giầy TP. Hà Nội, là một trong 9 người vừa được vinh danh Công dân Thủ đô ưu tú năm 2016. Ông là người có công phát triển ngành da giầy Việt Nam, được người tiêu dùng trong và ngoài nước ưa chuộng.

Dù đã ở độ tuổi xưa nay hiếm nhưng ông Đinh Quang Bào vẫn tận tụy truyền nghề, chăm chút từng đường kim mũi chỉ cho công nhân.
Dù đã ở độ tuổi xưa nay hiếm nhưng ông Đinh Quang Bào vẫn tận tụy truyền nghề, chăm chút từng đường kim mũi chỉ cho công nhân.

Còn sống ngày nào còn cống hiến

Gặp ông, vẫn là sự đam mê và nhiệt huyết với nghề của một thời trai trẻ. Ông bảo rằng, ông đã vượt qua độ tuổi xưa nay hiếm. Nếu còn sống ngày nào có thể cống hiến được, ông sẽ cống hiến hết mình cho đất nước, nhất là góp sức đưa ngành da của Thủ đô Hà Nội nói riêng và của Việt Nam nói chung tiếp tục phát triển. Tất cả những kiến thức, kỹ thuật, kinh nghiệm về nghề ông sẽ truyền lại cho các anh em trong công ty để duy trì và phát triển ngành da. Tâm huyết đến mức có 5 người con thì có 4 người theo nghiệp mà ông định hướng – nghiệp da giầy.

Tất nhiên là chặng đường để phát triển ngành da giầy với ông không dễ dàng. Nhớ lại con đường khởi nghiệp của mình, ông Bào kể: “Đến năm 1990, tôi được nghỉ hưu sau 30 năm công tác. Với quyết tâm giữ lại nghề truyền thống của quê hương là may đồ da nên tôi đã về lập 1 xưởng nhỏ để sản xuất”. Với những trải nghiệm, những lăn lộn thực tế, doanh nhân Đinh Quang Bào khẳng định: “Bất cứ làm nghề gì, điều đầu tiên cần phải có là sự đam mê và tâm huyết với nghề. Trong quá trình khởi nghiệp sẽ không tránh khỏi sự thất bại nhưng thất bại cũng phải rút ra bài học. Nếu rút ra được bài học và có quyết tâm làm lại thì vẫn thành công”.

Suốt chặng đường kinh doanh không ít khó khăn do những biến động của thị trường, những khó khăn về thị hiếu người tiêu dùng, nhiều rào cản trong quá trình hội nhập nhưng ông Bào vẫn chèo lái công ty và thương hiệu của mình vững vàng đến hôm nay. Điều ấy cũng có những bí kíp mà không phải ai cũng học được. Ông Bào kể: “Tôi là người khởi nghiệp muộn – về hưu mới khởi nghiệp, với số vốn ít ỏi chỉ 40 triệu đồng. Số tiền đó, tôi dành mua 3 chiếc máy khâu, nơi làm việc là ngay tại nhà riêng ở 39 Phủ Doãn, Hà Nội (hiện tại ngôi nhà này là Đại lý chính hãng của Ladoda). Nhân sự cũng chỉ có 5-6 người. Nhưng với lòng đam mê và nhiệt huyết, chúng tôi đã gây dựng phát triển thương hiệu từ đó. Chúng tôi đã tập trung sản xuất, thuê mướn thêm công nhân. Đặc biệt là tôi phải mở các khóa đào tạo nghề cho công nhân, khóa đầu tiên được khoảng 50 người. Nhà xưởng cùng dần được mở mang từ nhà cấp 4 rồi xây lên 2 đến 3 tầng. Công việc thuận lợi, các đơn hàng ngày càng nhiều hơn, số lượng công nhân được tuyển dụng lên đến gần 400 người. Lúc đó, xin đất ở Hà Nội để mở rộng nhà xưởng sản xuất rất khó nên tôi đã sang Hưng Yên xin được 3ha và xây dựng nhà máy từ năm 2003”.

Chậm mà chắc

Đối với nhiều người, ở tuổi nghỉ hưu là an dưỡng tuổi già, nhưng với ông Bào đây lại là bước đầu khởi nghiệp làm kinh tế. Trong 24 năm qua, ông đã tuyển dụng và đào tạo được trên 50 khóa công nhân cho công ty, tạo công ăn việc làm cho rất nhiều người dân ở xã Kiêu Kỵ và các khu vực xung quanh. Trung bình, lương công nhân ở công ty Ladoda trên 6,3 triệu đồng/người/tháng. Từ số vốn ban đầu là 40 triệu đồng, đến nay thương hiệu làm đồ da (Ladoda) đã có mặt tại nhiều nước trên thế giới và tạo được công ăn việc làm cho nhiều công nhân. Có thể nói rằng, ông đã đóng góp công sức không nhỏ trong việc phục hồi nghề truyền thống của quê hương, nhiều gia đình ở xã Kiêu Kỵ đã mở công ty sản xuất hàng da. Ông đã được nhân dân tín nhiệm bầu vào HĐND huyện 3 khóa liên tiếp.

Tâm huyết với thương hiệu và chất lượng sản phẩm, ông Bào luôn xác định phương châm “chậm mà chắc”, lấy chữ tín làm đầu nên các sản phẩm của Ladoda luôn bền, đẹp. Ngay từ những ngày đầu, từ lúc công ty chỉ có 6,7 người, ông Bào luôn xác định chất lượng là sự sống còn của doanh nghiệp. Với phương châm đó, đến nay, Ladoda đã trở thành thương hiệu lớn trong nước và quốc tế. Thương hiệu Ladoda không chỉ rất gần gũi với người dân, học sinh trong nước mà còn vươn ra nhiều thị trường quốc tế.

Đến nay, Ladoda có 300 loại sản phẩm, riêng ba lô khoảng 60 loại, cặp học sinh 50 loại. Sản phẩm chủ lực của công ty là cặp cán bộ, cặp công sở. Mỗi năm, Ladoda làm được khoảng 700 nghìn đến 1 triệu sản phẩm. Trong đó xuất khẩu chiếm khoảng 30%, còn 70% tiêu thụ ở thị trường nội địa. Hiện nay, thị trường tiêu thụ của Ladoda rất lớn, 63 tỉnh thành trên cả nước đều có các đại lý của công ty (có trên 200 đại lý bán mặt hàng này). Từ năm 1998, hàng Ladoda được xuất khẩu sang các nước khác như: Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, CH Czech, Hungary, Mỹ, Guatemala… Đặc biệt, Ladoda cũng được người tiêu dùng bình chọn là hàng Việt Nam chất lượng cao 20 năm liền.

Không chỉ quan tâm đến vấn đề phát triển thương hiệu và thị trường cho sản phẩm, ông còn đặc biệt quan tâm đến đời sống của người công nhân làm việc trong công ty. Ông Bào luôn nghĩ “an cư mới lạc nghiệp”, mình phải lo cho người lao động có nơi ăn chốn ở ổn định. Nếu công nhân nào không muốn ở khu tập thể thì có thể tự thuê ở ngoài và công ty sẽ hỗ trợ thêm tiền thuê nhà. Công ty cũng hỗ trợ thêm 20% tiền điện cho công nhân. Công ty dành 1ha đất để trồng trọt, chăn nuôi làm thức ăn sạch cho công nhân và có nhà ăn tập thể cho công nhân ăn giữa ca miễn phí. Công ty luôn thực hiện đầy đủ các chính sách lao động, chế độ BHXH, BHTN, BHYT, chế độ tiền thưởng ngày lễ cho công nhân như: ngày Tết, ngày 1/5, 2/9,…, tiền thưởng chuyên cần (công nhân nào đảm bảo thực hiện tốt công việc được thưởng thêm 200.000 đồng), hàng tháng tổ chức sinh nhật cho anh em công nhân… Đặc biệt, công ty còn có chính sách đãi ngộ cho chị em phụ nữ, lương của chị em phụ nữ trong công ty cao hơn nam giới cùng cấp bậc 5% để khuyến khích chị em phụ nữ làm việc. Sau khi sinh con, chị em phụ nữ sẽ được công ty hỗ trợ mỗi tháng 100.000 để nuôi con nhỏ trong 2 năm. Để người lao động gắn bó với doanh nghiệp, mấy năm qua, công ty đã thực hiện chế độ thưởng thâm niên cho người lao động. Tùy thâm niên cho đến khi về hưu mà được cộng thêm 1 đến 2 triệu vào lương hàng tháng…

Có nhiều khác biệt trong cách làm và cũng có nhiều việc làm ý nghĩa để giữ chân người lao động chính là những điều mà ông chủ Đinh Bào rất tâm huyết thực hiện nhiều năm nay. “Làm kinh tế luôn luôn phải lấy chữ tín. Trong cuộc sống thì phải luôn quan tâm, giúp đỡ mọi người, ai gặp khó khăn mà mình có thể giúp đỡ được thì phải cố gắng giúp đỡ” – ông khẳng định. Vì thế, hằng năm, công ty đều dành 400-500 triệu ủng hộ, tài trợ cho người nghèo, tặng cặp cho trẻ em nghèo, quyên góp gạo, quần áo cho nhân dân miền Trung ngập lụt, tham gia xây 2 nhà tình nghĩa tại quê hương, nhận nuôi bà mẹ Việt Nam Anh hùng, hỗ trợ các cháu bị tim bẩm sinh, chất độc màu da cam…

Bài và ảnh: Hà Vân – Thu Thuỷ