Chính thức khai trương tuyến xe buýt nhanh đầu tiên của Hà Nội

(CLO) Sáng ngày 31/12, tuyến xe buýt nhanh (BRT) đầu tiên của Hà Nội từ bến xe Kim Mã đến bến xe Yên Nghĩa đã chính thức khai trương.

Giám đốc Ban quản lý dự án giao thông đô thị Hà Nội- ông Vũ Hà cho biết, trong điều kiện năng lực vận tải công cộng của Thủ đô còn nhiều hạn chế, việc đưa tuyến BRT vào vận hành sẽ là phép thử mới góp phần nâng cao năng lực hệ thống vận tải hành khách công cộng của TP. Đồng thời, từng bước thay đổi thói quen sử dụng phương tiện giao thông của người dân Thủ đô.

Phát biểu tại lễ khai trương, Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng nhận định, đây là dự án lần đầu tiên triển khai tại Hà Nội nên gặp rất nhiều khó khăn. Để đảm bảo BRT đưa vào hoạt động phát huy hiệu quả, ông Hùng yêu cầu các lực lượng Thanh tra giao thông, CSGT tăng cường bố trí trên tuyến, đặc biệt là tại các nút giao hướng dẫn người dân đi lại đảm bảo an toàn. Tổng công ty Vận tải Hà Nội chỉ đạo tổ chức vận hành tuyến BRT theo đúng biểu đồ chạy xe được phê duyệt, bố trí nhân viên hướng dẫn người dân tiếp cận tại các nhà chờ, xe buýt đảm bảo an toàn, văn minh.

Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng tại lễ khai trương tuyến BRT.
Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng phát biểu tại lễ khai trương tuyến BRT.

Ngay sau lễ khai trương, những chuyến xe buýt BRT đầu tiên chính thức lăn bánh trên lộ trình có tổng chiều dài 14,77km, qua 21 nhà chờ giữa hai trạm đầu cuối. Lãnh đạo TP. Hà Nội đã trực tiếp trải nghiệm thực tế trên chuyến BRT đầu tiên này.

BRT đã bắt đầu lăn bánh chính thức trên đường phố Hà Nội.
BRT đã bắt đầu lăn bánh chính thức trên đường phố Hà Nội.
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội và các lãnh đạo TP trải nghiệm thực tế xe buýt nhanh. Ảnh: Tiền Phong
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội và các lãnh đạo TP trải nghiệm thực tế xe buýt nhanh. Ảnh: Tiền Phong

Theo kế hoạch, BRT 01 sẽ phục vụ hành khách 17 tiếng mỗi ngày, từ 5-22h, tần suất phục vụ ngày thường 5-10-15 phút/lượt với tổng 358 lượt xe, riêng ngày Chủ nhật là 264 lượt.

Trước đó, vào các ngày 29 và 30/12, xe buýt BRT cũng đã tiến hành chạy thử vào các khung giờ cao điểm. Ghi nhận ban đầu thấy rằng, mặc dù di chuyển trong làn dành riêng, được lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự, thanh tra giao thông có mặt dọc tuyến đường để phân luồng nhưng do lượng xe tham gia giao thông quá lớn, lòng đường hẹp nên nhiều xe vẫn lấn làn, gây ùn tắc, khiến BRT không thể đạt tốc độ như mong đợi. Ngoài ra, khi chạy thử nghiệm, các trạm chờ BRT còn có hiện tượng cửa tự động không đóng/mở, khiến nhiều hành khách bị mắc kẹt.

P.V