Cụ thể, trong một báo cáo được thực hiện bởi Yin Zhou và Oncel Tuzel - hai kỹ sư nghiên cứu AI và machine learning tại Apple, cho thấy rằng ông lớn này đã đạt được thành tựu lớn đầu tiên trong việc nghiên cứu xe tự lái, đó là hoàn thiện khả năng phát hiện vật cản cho những chiếc ô tô.
leftcenterrightdel
 

Với nền tảng công nghệ mới mang tên VoxelNet, những chiếc xe tự lái của Apple sẽ có thể phát hiện cả những vật cản cỡ nhỏ như xe đạp và người đi bộ, thay vì chỉ phát hiện được ô tô như phương pháp LiDAR (cảm ứng ánh sáng) truyền thống. Theo những gì được trình bày trong báo cáo, "VoxelNet sẽ chia một nhóm điểm đám mây thành các voxel 3D, và chuyển hóa mỗi nhóm điểm trong voxel thành một hình ảnh đại diện đặc trưng thông qua hệ thống VFE (voxel feature encoding). Bằng cách này, các đám mây điểm sẽ được định dạng thành những hình ảnh đại diện, sau đó được gửi đến mô hình RPN (Region Proposal Network). Các thí nghiệm trên xe ô tô KITTY cho thấy phương pháp VoxelNet tỏ ra vượt trội hơn hẳn so với phương pháp cảm ứng ánh sáng LiDAR - vốn được coi là tiên tiến nhất hiện nay. Hơn nữa, chúng tôi nhận thấy khả năng tách biệt nhiều dạng đối tượng khác nhau nhờ vào VoxelNet, từ đó có thể giúp xe tự lái phát hiện cả người đi bộ hay đi xe đạp chứ không chỉ "nhìn được" những chiếc xe ô tô đang tham gia giao thông."

Thời gian gần đây, nhiều người đã bắt gặp nhân viên của Apple thử nghiệm những chiếc xe SUV lắp đặt hệ thống LiDAR trên đường phố California, đồng thời thử nghiệm xe tự lái đi những quãng đường ngắn ở bên trong tổng hành dinh của Apple.

Tuy là một ông lớn về công nghệ, nhưng ở ngành sản xuất xe tự lái, chặng đường phía trước của Apple vẫn còn rất nhiều khó khăn khi phải đối đầu với những ông lớn khác trong ngành như Uber và Waymo, cũng như nhiều tập đoàn lớn thành danh trong lĩnh vực sản xuất ô tô như Tesla, Delphi, Audi, Ford hay Mercedes.

VH (Theo TNW)