Mới đây, mẫu xe tự lái đầu tiên của Việt Nam được FPT phát triển trên chiếc Kia Soul 2015 và đã đạt được cấp độ tự lái thứ 2 (trong 5 cấp độ). Việt Nam đang ở những bước đi đầu tiên nghiên cứu và ứng dụng xe tự lái. Các viện nghiên cứu, các trường đại học lớn đang rất hào hứng tham gia vào lĩnh vực này. 

Để trở thành xe tự hành, những chiếc xe bình thường cần phải lắp thêm hàng loạt bộ cảm biến, cùng với đó là trung tâm lưu trữ dữ liệu cùng thuật toán để tự ra quyết định.

Ông Phạm Đức Mạnh – PGĐ Trung tâm phát triển phần mềm số 2 của FPT Software cho biết ban đầu dự án xuất phát từ xe mô hình, di dần lên xe điện, rồi sau đó mới đến xe thật. Vị PGĐ Trung tâm phát triển phần mềm số 2 của FPT Software cũng cho rằng, các công ty hàng đầu về điện tử của Nhật cũng chỉ mới bắt đầu nghiên cứu xe tự hành. 

Trước đó, hãng Ford đầu tư 11 tỉ đôla vào công nghệ xe điện và xe hybrid. Tập đoàn xe hơi này hiện đang tăng hơn gấp đôi vốn đầu tư vào các loại xe điện và xe hybrid để kịp kế hoạch giới thiệu 40 mẫu xe mới vào năm 2022. 

Theo kế hoạch, Ford sẽ ra mắt 24 mẫu xe hybrid và 16 mẫu xe điện vào năm 2022, trong số đó có một phiên bản hybrid của xe bán tải pickup F-150 sẽ trình làng trong năm 2020. Samsung – gã khổng lồ về thiết bị điện tử và smartphone, vừa đầu tư cho một startup nhỏ ở Thung lũng Silicon để thử nghiệm và phát triển công nghệ xe tự lái trong tương lai. 

leftcenterrightdel
Để trở thành xe tự hành, những chiếc xe bình thường cần phải lắp thêm hàng loạt bộ cảm biến, cùng với đó là trung tâm lưu trữ dữ liệu cùng thuật toán để tự ra quyết định. Ảnh FPT 

Đây là startup phát triển một hệ điều hành tích hợp và quản lý các phần mềm cần thiết để vận hành các phương tiện xe tự lái thương mại. Sự hợp tác với Renovo đã cho thấy tham vọng lớn của Samsung trong cuộc chạy đua phát triển xe tự lái, cũng như cách tiếp cận đầy thách thức của công ty. 

Giám đốc điều hành hãng Honda, ông Takahiro Hachigo cũng từng cho biết Honda đặt mục tiêu năm 2025 sẽ bắt đầu triển khai công nghệ xe hơi tự lái. công ty này đặt mục tiêu năm 2025 sẽ đạt được công nghệ xe hơi tự lái ở cấp độ 4 trong tổng 6 cấp độ tự động (từ 0-5) của xe hơi tự lái. 

Ở cấp độ tự động số 4, vẫn cần một tài xế ngồi gần bảng điều khiển nhưng không cần phải quan sát đường sá trong những tình huống nhất định, chẳng hạn khi xe đang chạy trên các tuyến xa lộ chỉ dành cho ô tô. Ông Hachigo cũng phác thảo về các kế hoạch với những sản phẩm ô tô của Honda sẽ bao gồm các tính năng bán tự động vào năm 2020. 

Những sáng kiến bao gồm việc sử dụng các bản đồ độ chính xác cao và các dữ liệu giao thông, các thiết bị viễn thông và hệ thống camera và radar tích hợp, cảm biến…. Và tại Việt Nam, trước đó FPT Software chính thức khởi động Dự án phát triển phần mềm cho xe tự hành với mục tiêu trở thành đối tác quan trọng phát triển phần mềm và giải pháp công nghệ của các hãng sản xuất ô tô. 

Sau 6 tháng nghiên cứu và phát triển, ngày 31/10 các phần mềm này đã được đưa vào vận hành thử nghiệm trên ô tô chạy trong khuôn viên của công ty. Cụ thể vào ngày 31/10/2017, FPT đã công bố chiếc xe hơi thử nghiệm công nghệ tự lái đầu tiên ở Việt Nam. 

Hiện tại, mẫu xe tự lái của FPT đã thử nghiệm trong các khuôn viên của F-Complex tại Đà Nẵng và FPT Software Hồ Chí Minh. Theo nhóm nghiên cứu ADAS (Advanced Driver Assistance Systems, phụ trách R&D công nghệ xe tự lái của đơn vị FPT Global Automotive - FGA) công bố, mẫu xe tự lái của FPT đã đạt được cấp độ 2 (Level 2) trong 5 cấp độ do hiệp hội kỹ sư ô tô tại Mỹ phân loại. 

Các xe tự lái này có tốc độ di chuyển 20-25 km/h và đạt tốc độ 40km/h ở trên đường thẳng, tự căn làn, rẽ theo vạch đường, tránh vật cản hoặc thắng gấp khi cần. Những phương tiện này đã có trên 1.000 giờ tự lái, không gây ra sự cố gì trong điều kiện thời tiết khác nhau như nắng, mưa, ánh sáng yếu. 

Để có thể tự động di chuyển thì mẫu xe tự lái của FPT được áp dụng những công nghệ chính gồm: ZED Strereo camera ví như con mắt của xe có thể đọc hiểu những tín hiệu trên đường, tín hiệu biển báo giao thông; cảm biến LiDar có khả năng phát hiện xe trong bán kính 200 mét; bộ xử lý trung tâm sử dụng chíp NVIDA TX2; cơ cấu điều khiển lái từ Robot Driving do FPT phát triển... 

Các công nghệ trên cho phép chiếc xe có những chức năng như: ứng dụng End to end Deep Learning (thu thập data, xử lý hình ảnh), Traffic Sign (nhận diện các biển báo), Vehicle Detection & Tracking (nhận diện vật cản, né vật cản trên đường), Lane Fiding (tìm kiếm làn đường phù hợp). 

Theo FPT, thời gian tới tập đoàn sẽ nghiên cứu và phát triển các tính năng như hoàn thiện bộ điều khiển phanh và ga, tích hợp Module GPS, tích hợp hệ thống dẫn đường, điều khiển trả lời bằng giọng nói, nâng cấp bộ xử lý trung tâm, và đặc biệt là tăng cường ngữ cảnh và các tình huống mới. Mục tiêu của FPT là 2-3 năm tới sẽ đạt cấp độ 3: Cần có người lái xe trên xe, nhưng không bắt buộc phải theo dõi giám sát. 

Qua tìm hiểu, FPT đã gửi công văn tới Bộ Giao thông vận tải xin giấy phép thử nghiệm bên ngoài khuôn viên của FPT. Ban đầu sẽ thử nghiệm trong các khu Công nghệ cao quận 9 (TP.HCM), FPT City Đà Nẵng và FPT Hòa Lạc, sau khi đạt tiến độ tốt hơn sẽ thử nghiệm ra ngoài đường thực tế.

 Hiện giao thông ở những thành phố lớn, đông đúc của Việt Nam như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh vẫn còn là một thách thức để ứng dụng xe tự lái. Dự kiến, mất khoảng 10 năm nữa để cập nhật, phát triển công nghệ, xe tự lái mới có thể chạy trên đường phố ở Việt Nam. 

Tuy nhiên, trước mắt, xe tự lái được nghiên cứu để ứng dụng trong sân golf, trong kho hàng, di chuyển giữa các toà nhà trong khu công nghệ cao Hoà Lạc, hay trong sân bay bằng xe tự lái là điều hoàn toàn khả thi ở Việt Nam.

 Như vậy, có thể nói FPT Software là đơn vị duy nhất tại Việt Nam nghiên cứu và phát triển công nghệ xe tự lái tính đến thời điểm hiện tại. Đây cũng là một trong những lĩnh vực điển hình của khái niệm “cách mạng công nghiệp 4.0” trong tương lai./.

Bảo Anh