Một động lực mới cho mảng "xe bay". Công ty mẹ của Volvo, Zhejiang Geely Holding Group mới đây đã hoàn thành việc mua lại một công ty startup bởi các kỹ sư thuộc MIT mang tên Terrefugia. Thông tin này đã từng được đăng tải vào tháng 7 vừa rồi trên tờ South China Morning Post khi mà công ty này mới chỉ có ý định, và không bên nào đưa ra bình luận gì cho tới ngày hôm nay, khi họ đưa ra một thông cáo chung rằng họ dự định biến ước mơ "xe bay" thành hiện thực. Tại thời điểm đó, việc công ty mẹ của Volvo muốn phát triển xe bay sẽ khiến nhiều người gãi đầu mà ngỡ ngàng. Nhưng chắc chắn nỗi bất ngờ đó đã dần qua đi, khi Airbus cũng đã tuyên bố họ sẽ thử nghiệm nguyên mẫu xe bay của mình trong cuối năm nay.

leftcenterrightdel
 

Những thiết kế này, dù mang tính đột phá nhưng lại cực kỳ khó khăn, chưa nói tới việc bất khả thi trong di chuyển. Việc triển khai taxi bay đã được nhiều nhà thiết kế đưa ra, nhưng vẫn run sợ vì nó quá tân tiến. Rất nhiều công ty, bao gồm cả Terrafugia cũng đang dần hoàn thiện công nghệ được coi là khá viễn tưởng này.

Dù vậy, Terrafugia không phải chỉ mới chập chững bước chân vào lĩnh vực này như Larry Paige hay Uber. Công ty này đã triển khai ý tưởng từ năm 2009. Chiếc Transitrion, một chiếc máy bay mini với cánh có thể thu gọn đã nhận được sự thông qua từ phía Ủy ban đường bộ Mỹ năm 2012, khiến cho việc di chuyển trên đường trở nên hợp pháp. Công ty này cũng đã thành công trong việc bán chúng với mức giá 279,000$/chiếc. Chiếc Transition giống một chiếc máy bay chạy đường bộ hơn là một chiếc xe bay, nhưng vẫn vừa vặn trong gara người dùng.

Chiếc TF-X prototype thì tham vọng hơn. Chiếc Transition được coi là bản ghép thô sơ của chiếc xe với máy bay thì TF-X lại giồng với thiết kế của tương lai hơn. "Hãy nghĩ tới Blade Runner hay Back to the Future", Terrafugia nói trên website của mình. Những chiếc chánh của TF-X cũng có khả năng gập lại, nhưng rô-tơ của nó cho phép chiếc xe cất cánh thẳng như trực thăng. Dòng VTOL này là tối cần thiết cho dịch vụ taxi bay, được đưa ra bởi Uber và các công ty carsharing khác. Chiếc máy bay này được chạy điện, tránh mọi tiếng ồn và ô nhiễm có thể gây ra như trực thăng thông thường.

"Đội ngũ của Terrafugia đã đi đầu trong việc tin tưởng và tạo nên viễn cảnh của xe bay cũng như đưa ra giải pháp tối ưu", chủ tịch Li Shufu của Geely cho hay. "Đây là một ngành công nghiệp cực thú vị và chúng tôi tin rằng Terrafugia đang đi đầu trong việc thay đổi di chuyển của con người cũng như hiểu được sự phát triển của một ngành công nghiệp mới".

Sau khi mua lại, giám đốc của Terrafugia Carl Dietrich sẽ trở thành giám đốc kỹ thuật, và Geely sẽ bổ nhiệm Chris Jaran, cựu giám đốc điều hành của Bell Helicopters vào vị trí CEO. Phó giám đốc phụ trách kinh doanh quốc tế của Geely Nathan Yu Ning sẽ trở thành chủ tịch của Terrafugia, và 3 đại diện khác của Geely cũng sẽ gia nhập ban quản trị công ty. Sau khi mua lại, Terrafugia đã tăng gấp 3 số nhân viên, và Geely cho biết họ dự định còn tiếp tục tăng thêm lượng nhân viên.

Hoàng Việt (Theo TV)