Mẫu Hyundai Solati 16 chỗ đã từng được tập đoàn Trường Hải phân phối, nhưng từ khi Hyundai Hàn Quốc chính thức chỉ định đối tác độc quyền tại Việt Nam là Hyundai Thành Công đến nay mới có phiên bản lắp ráp trong nước. 

leftcenterrightdel
 

Đại diện của Hyundai Thành Công cho biết việc Solati hiện chưa được lắp ráp tại bất kì nhà máy nào của Hyundai hay các đối tác tại khu vực ASEAN sẽ tạo lợi thế cạnh tranh cho mẫu xe này khi xuất khẩu. Trong khi đó, Starex đang được lắp ráp tại Indonesia. Ngoài ra, một lí do nữa là hiện Starex vẫn là phiên bản cũ; thế hệ mới đang chuẩn bị ra mắt.  

Tuy nhiên, nhiều khả năng Hyundai Thành Công quyết định lắp ráp Solati một phần do đã lường trước được việc Chính phủ sẽ ưu đãi các sản phẩm lắp ráp trong nước, cũng như đây là phân khúc mở và có ít sự cạnh tranh. 

leftcenterrightdel
 

Hiện tại, cho dù được lắp ráp trong nước, nhưng tỉ lệ nội địa hóa của mẫu Solati này chưa nhiều (toàn bộ linh kiện nhập từ Thổ Nhĩ Kỳ và Hàn quốc), mới chỉ đạt khoảng 10% (lốp Kumho). Dù vậy, nhà sản xuất cho biết trong năm tới sẽ phấn đấu tăng lên 40% (mục đích xuất khẩu) với các linh kiện nội địa hóa như khung gầm, dây điện, nhíp, ắc-quy… 

Hyundai cho biết hiện mục tiêu về doanh số của Solati khá khiêm tốn, khoảng 250 xe/tháng, trong khi đối thủ trực tiếp là Ford Transit đã bán được 2.560 xe trong 5 tháng đầu năm 2018 - trung bình mỗi tháng hơn 510 xe. 

leftcenterrightdel
 

Hyundai Solati được trang bị động cơ diesel 2.5L CRDi, đi kèm hộp số sàn 6 cấp và hệ thống dẫn động cầu sau, cho công suất tối đa 168 mã lực tại 3.600 vòng/phút và momen xoắn cực đại đạt 422 Nm từ 1.500 - 2.500 vòng/phút. Trong khi đó, đối thủ Ford Transit sử dụng động cơ 2.4L turbo CRDi cũng với hộp số và hệ thống dẫn động tương tự, cho công suất 138 mã lực và momen xoắn 375 Nm.

PV