Nước mưa chứa nhiều hợp chất axit ăn mòn các chi tiết, dẫn đến tình trạng hỏng hóc cho nhiều bộ phận, ảnh hưởng không tốt đến yếu tố an toàn của xe ô tô. Nhu cầu chăm sóc xe vào mùa mưa vì thế trở thành mối quan tâm hàng đầu của chủ xe.


Hệ thống điện

Thông thường, nhà sản xuất thường đặt hệ thống ECU điều khiển, bình ắc quy ở vị trí khá cao. Những vị trí này nước mưa thường khó chạm tới. 

Tuy nhiên, có một số chi tiết lại nằm ở các vị trí thấp như dây cấp nguồn cho đèn sương mù, cảm biến phanh, cảm biến lùi… Do đó, việc kiểm tra các đường dây điện cho các bộ phận này là một việc quan trọng, đảm bảo vận hành an toàn.

leftcenterrightdel
 Lưu ý hệ thống điện khi xe đi vào chỗ ngập. (Ảnh: TL)

Kiểm tra hệ thống dây cu - roa

Dây cu-roa kéo tải đặt ở trị trí khá thấp, trong khi khoang động cơ hở dẫn đến bùn, đất, nước bám vào gây ra hiện tượng trượt đai. Ngoài tiếng rít khó chịu, đai trượt còn nhanh hỏng. 

Chủ xe có thể dùng mắt thường kiểm tra. Nếu phát hiện dây có nước hoặc dính bùn, đất nên dùng khăn lau sạch cả dây đai và bánh đai. Lưu ý rằng công việc này chỉ nên thực hiện khi máy đã nguội.

leftcenterrightdel
Hệ thống phanh cần được chăm sóc thường xuyên. (Ảnh: TL) 

Bảo dưỡng hệ thống phanh

Cơ cấu phanh, mai-ơ của các bánh xe là những chi tiết dễ bị “tổn thương” nhất sau khi đi mưa. Bởi chúng ở vị trí thấp nên bùn đất và nước dễ xâm nhập.

Trong ngày mưa, xe làm việc thường xuyên, đặc biệt đi mưa, hệ thống phanh không đảm bảo dễ gây tai nạn. Vì vậy, chủ xe cần chú trọng chăm sóc thường xuyên bộ phận quan trọng này.

Chú ý cần gạt nước

Cần gạt nước của xe sẽ phải làm việc hết công suất trong mùa mưa, do đó bạn nên kiểm tra thường xuyên tình trạng của cần gạt nước và lượng nước rửa kính. Ngoài ra, tiếng động của cần gạt nước cũng cần sự chú ý đặc biệt. Tiếng động từ cần gạt nước có thể do cần gạt đã bị hỏng và cần thay hoặc sửa chữa.

leftcenterrightdel
Cần gạt nước đã bị hỏng và cần thay hoặc sửa chữa. (Ảnh: TL)

Lốp xe

Tại thị trường Việt Nam, nhà sản xuất thường trang bị sẵn lốp xe dùng cho tất cả các mùa hoặc lốp xe dùng cho mùa hè vì sự chênh lệch nhiệt độ không quá lớn giữa các mùa trong năm.

Tuy nhiên, di chuyển trong điều kiện đường xá trơn trượt với một bộ lốp đã mòn cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Một bộ lốp đã mòn sẽ khiến khả năng tăng/giảm và hành trình phanh dài hơn nhiều so với bình thường. Và hai tiêu chí này sẽ còn giảm gấp nhiều lần trong điều kiện đường trơn trượt.

Gầm xe

Thông thường một mẫu xe khi xuất xưởng, nhà sản xuất sẽ phủ một lớp sơn hoặc hóa chất chống ăn mòn và gỉ sét phía dưới gầm xe. Tùy vào giá trị của dòng xe mà lớp phủ này sẽ dày hoặc mỏng, và theo thời gian sử dụng, các lớp này cũng sẽ bị giảm tác dụng hoặc bị lão hóa.

Khi vận hành trong điều kiện mưa, ẩm ướt, gầm xe sẽ bị ảnh hưởng nếu không được bảo vệ đúng mực. Việc kiểm tra và thay thế bằng một lớp phủ gầm mới cũng khá đơn giản.

Chi phí dành cho việc này cũng vào khoảng 2-3 triệu đồng, tùy thuộc vào số lượng hóa chất phủ gầm được sử dụng. Hầu hết trung tâm chăm sóc ôtô chuyên nghiệp đều đủ kỹ năng và kỹ thuật để thực hiện công việc này.

leftcenterrightdel
Đi mưa nhiều, gầm xe sẽ bị ảnh hưởng nếu không được bảo vệ đúng mực. (Ảnh: TL)

Các chi tiết độ ở ngoại thất

Hiện nay việc nâng cấp các trang bị ngoại thất, đặc biệt là hệ thống đèn khá phổ biến. Trong quá trình thay thế đèn nguyên bản bằng đèn bi-xenon hay LED, thợ thường phải tháo rời toàn bộ cụm đèn.

Sau đó, cụm đèn thường sẽ được gắn lại bằng keo công nghiệp hoặc keo silicon. Sau một thời gian sử dụng, các mối keo này thường bị lão hóa, khiến nước có thể lọt vào bên trong. Hậu quả có thể gây chập cháy hoặc làm mờ chóa đèn.

Với những xe có độ thêm giá nóc hoặc cửa sổ trời, các khớp nối cũng cần được kiểm tra để chắc chắn không bị nước vào trong khoang cabin khi di chuyển dưới trời mưa.

Ngoài ra còn một số mẹo nhỏ khác giúp chiếc xe vận hành tốt hơn khi mùa mưa đến như thay gạt nước mới nếu cần thiết, phủ nano kính lái tạo hiệu ứng lá sen và giảm nước mưa đọng trên kính lái, tăng khả năng quan sát khi di chuyển dưới trời mưa…

Minh Châu (T/h)