Theo thông tin từ Samco, Nhà máy ô tô thương mại Samco (SCV) tọa lạc tại lô E3, E4 Khu công nghiệp Cơ khí ô tô TPHCM ở xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi có diện tích gần 40.000m2. Tổng vốn đầu tư hơn 114 tỷ đồng với công suất 1.000 xe/năm.
Dự án được khởi công từ tháng 11/2014 và đưa vào hoạt động từ tháng 9/2015. Nhà máy sản xuất ô tô thương mại Samco sử dụng công nghệ tiên tiến của Fuso (Nhật Bản) và là nhà máy đầu tiên tại Việt Nam được Công ty TNHH Mercedes Benz Việt Nam chọn làm đối tác chiến lược để sản xuất ra dòng xe khách 29 chỗ mang thương hiệu Fuso Rosa.
Tuy nhiên, theo báo cáo kết quả kinh doanh năm 2017 của Samco thì doanh thu của Nhà máy ô tô thương mại Samco (SCV) trong năm 2016 là hơn 30 tỷ đồng, lỗ hơn 37 tỷ đồng. Năm 2017, doanh thu đạt hơn 51 tỷ đồng, lỗ hơn 1 tỷ đồng.
Nhà máy ô tô thương mại Samco (SCV) tọa lạc tại lô E3, E4 Khu công nghiệp Cơ khí ô tô TPHCM ở xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi có diện tích gần 40.000m2. Tổng vốn đầu tư hơn 114 tỷ đồng với công suất 1.000 xe/năm.
Theo Samco thì trong năm 2017, hoạt động sản xuất kinh doanh tại Nhà máy ô tô thương mại Samco (SCV) đã có khoảng thời gian tạm ngừng do tình hình thị trường tiêu thụ và sự thay đổi chính sách của Mercedes Benz Việt Nam, điều này gây ra sự sụt giảm sản lượng sản xuất của nhà máy. Đồng thời, do yêu cầu đặc thù của của vật tư tiêu hao đối với dòng xe Fuso Rosa, yêu cầu về lượng đặt hàng tối thiểu của nhà cung cấp và kế hoạch sản xuất không ổn định đã tạo ra một số vật tư tiêu hao tồn kho sau sản xuất.
Samco bị lỗ tổng cộng hơn 38 tỷ đồng trong hai năm sản xuất xe khách Fuso Rosa.
Đến tháng 12/2017 thì dòng xe khách Fuso Rosa cũng đã không còn tiếp tục được sản xuất tại Samco mà chuyển giao cho một đơn vị khác. Có mặt tại lô E3, E4 Khu công nghiệp Cơ khí ô tô TPHCM vào ngày 20/8, chúng tôi nhận thấy, một nhà máy sản xuất ô tô của Samco vẫn đang hoạt động tại vị trí này nhưng mang tên “Nhà máy ô tô chuyên dùng Samco”.
Đại diện của Nhà máy ô tô chuyên dùng Samco cho biết, việc sản xuất dòng xe khách Fuso Rosa đã không còn tiếp tục. Hiện tại, đơn vị này chỉ sản xuất ô tô chuyên dùng. Như vậy, việc đầu tư “mạnh tay” của Samco với số tiền hàng trăm tỷ đồng đã không mang lại hiệu quả khi sản xuất dòng xe khách Fuso Rosa khiến dòng xe này rơi vào tay một doanh nghiệp khá
Nhà máy sản xuất ô tô của Samco “biến mất” trên bản đồ
Một chuyên gia trong ngành ô tô chia sẻ, việc đầu tư quá mức của Hội đồng quản trị Samco khi chưa tính được hết “bài toán” sản xuất, kinh doanh đã dẫn tới sự thất bại của doanh nghiệp này trong việc sản xuất xe khách Fuso Rosa.
“Đáng lẽ họ chỉ nên cải tạo nhà máy để sản xuất xe khách trước thay vì đầu tư xây mới để có giá thành sản phẩm cạnh tranh. Thế nhưng, không hiểu vì sao họ lại đầu tư hàng trăm tỷ đồng vào nhà máy dẫn tới chi phí cao, giá thành sản phẩm bị đội lên khiến việc lỗ hơn 37 tỷ đồng trong năm 2016 và tiếp tục lỗ vào năm 2017 là điều dễ hiểu. Nhưng thất bại nhất là đầu tư hàng trăm tỷ đồng nhưng vẫn không thể tiếp tục sản xuất dòng xe Fuso Rosa như dự kiến ban đầu”, vị chuyên gia nói.
Cũng theo vị chuyên gia ngành ô tô thì Samco là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước trực thuộc UBND TPHCM và hoạt động theo mô hình công ty mẹ, công ty con nên UBND thành phố cần phải kiểm tra sâu sát tình hình hoạt động của doanh nghiệp này nhằm tránh việc đầu tư dàn trải nhưng không hiệu quả.
Đức Duy