Hiện tại chúng mới chỉ là những nguyên mẫu. Để thương mại hóa thành công và xe có thể di chuyển được quãng đường dài đòi hỏi một dung lượng pin tích trữ rất lớn.

leftcenterrightdel
 

Claes Nilsson khẳng định: “Chúng tôi đang hợp tác với Samsung nghiên cứu công nghệ pin. Những mẫu xe chạy điện hoàn toàn cho tới nay mới chỉ có xe buýt điện. Tuy nhiên nếu muốn đi xa hơn, chúng tôi cần một dây chuyền sản xuất đủ lớn để đáp ứng nhu cầu. Và đúng vậy, khi nhắc tới mảng bán dẫn và pin, ngành công nghiệp Hàn Quốc luôn có lợi thế hơn cả nhờ công nghệ tiên tiến”.

Nilsson đánh giá cao việc lựa chọn Samsung SDI trở thành đối tác sản xuất pin cho xe tải điện tương lai của hãng.

Mặc dù nhiên liệu hydrogen có tiềm năng rất lớn nhưng pin vẫn sẽ là nguồn cấp điện hiệu quả hơn, ít nhất tại thời điểm này.

Claes Nilsson cho biết: “Hiện nay, tiềm năng phát triển tốt nhất vẫn là pin thay vì hydrogen. Nhưng có thể trong vòng 5-10 năm tới, mọi thứ sẽ thay đổi và chẳng ai biết được điều đó”.Công ty Volvo Trucks hiện đang nghiên cứu tới ba loại xe tải điện khác nhau và rất khó để dự đoán, trong số các mẫu xe đó không có những biến thể chạy điện hoặc hydrogen.

Người đứng đầu Volvo Trucks đang rất tham vọng vào tương lai của xe tải điện, và chuyến thăm tới Hàn Quốc gặp gỡ đối tác Samsung chắc chắn là cách để cụ thể hóa tầm nhìn này.

Tầm nhìn của Volvo Trucks về những dòng xe thương mại tương lai chính là khả năng kết nối, tự động hóa và dùng điện hoàn toàn.

Nilsson khẳng định: “Khi chúng tôi tin công nghệ này đủ 'chín muồi' và thị trường đã sẵn sàng chấp nhận, chúng tôi sẽ không cần chờ tới khi luật pháp kịp ban hành quy định”.

Hiện tại Volvo Trucks là nhà nhập khẩu xe thương mại hàng đầu tại Hàn Quốc, đứng thứ 3 sau hai thương hiệu Hyundai và Tata Daewoo.

Để duy trì vị thế dẫn đầu tại thị trường Hàn Quốc, Volvo Trucks đã quyết định sẽ tích hợp thêm các tính năng an toàn gồm cảnh báo va chạm, phanh khẩn cấp và hỗ trợ giữ làn.

Trước đó, chính phủ Hàn Quốc đã yêu cầu các nhà sản xuất xe thương mại trong và ngoài nước phải bổ sung các tính năng an toàn trên xe từ năm 2019. Tai nạn giao thông do xe tải và xe buýt đã và đang là mối quan tâm hàng đầu tại Hàn Quốc.

Hàn Quốc cũng là thị trường lớn thứ 9 của Volvo Trucks xét về mặt lợi nhuận. Dự báo trong năm nay, hãng sẽ bán được khoảng 3.000 chiếc xe tải tại Hàn Quốc, tăng 15% so với năm ngoái. Mặc dù vậy, thị trường Đông Bắc Á chỉ chiếm 3% trong tổng số xe Volvo Trucks bán trên toàn thế giới.

Chỉ với mới đây, hãng công nghệ Mỹ Tesla đã trình làng nguyên mẫu xe tải điện đầu tiên của hãng. Thiết kế của xe sở hữu dáng dấp cứng cáp, mạnh mẽ và khả năng di chuyển lên tới 800km/lần sạc cùng khả năng tự lái. Mặc dù mới chỉ là phiên bản ý tưởng nhưng đây chắc chắn là đòn bẩy đầu tiên thúc đẩy ngành công nghiệp xe điện trong tương lai.

HV (KoreaHerald)