Ông Phạm Đình Trường, Phó TGĐ Tổng Công ty Mạng lưới Viettel vừa cho biết: Ngay sau khi nhận được thông báo từ AAG, Viettel đã chủ động xây dựng các phương án ứng cứu thông tin, định tuyến lưu lượng qua các hướng đi quốc tế khác nhằm đảm bảo dịch vụ ổn định cho khách hàng.
Cụ thể, Viettel đã bổ sung thêm dung lượng 30Gbps, trong đó 20Gbps phục vụ kết nối trên hướng quốc tế đi qua cáp quang biển Liên Á (IA) và 10 Gbps trên hướng đất liền đi qua ChinaTelecom và ChinaUnicom. Đồng thời, Viettel cũng tiến hành điều chuyển 20Gbps từ tuyến AAG sang hướng đất liền. Tất cả đã hoàn thành trong ngày 6/6/2015.
Theo đại diện Viettel, tuyến cáp quang AAG đóng vai trò như một hướng kết nối thứ 3 đi quốc tế của Viettel (khoảng 30% lưu lượng kết nối). Tuy nhiên, do thường xuyên chủ động nâng cấp hệ thống mạng truyền dẫn, dự phòng dung lượng Internet nên khi xảy ra các sự cố, Viettel vẫn đảm bảo duy trì chất lượng dịch vụ cho khách hàng.
Bên cạnh việc sử dụng các hướng dự phòng là tuyến cáp quang biển Liên Á (tuyến cáp quang đất liền kết nối hướng Trung Quốc), hiện Viettel cùng với các nhà mạng đang đẩy nhanh tiến độ đầu tư vào tuyến cáp quang biển châu Á – Thái Bình Dương APG (Asia Pacific Gateway, dài hơn 11.000km,băng thông khoảng 4Tbps, nối từ Việt Nam đi các nước châu Á và Mỹ) và tuyến cáp quang biển AAE1 (Asia Africa Euro 1, chiều dài 25.000km) nối từ Việt Nam và các nước châu Á đến châu Âu, châu Phi.
Riêng tuyến cáp AAE1, cho đến nay, chỉ mới có Viettel là đơn vị viễn thông Việt Nam duy nhất tham gia đầu tư.
Kiên Giang
Theo thông báo từ Trung tâm điều hành tuyến cáp quang biển quốc tế châu Á – Thái Bình Dương (Asia America Gateway – AAG), hệ thống tuyến cáp này sẽ tạm ngừng hoạt động để thực hiện công tác sửa chữa, khắc phục sự cố. Từ 19h00 ngày 07/6/2015 (giờ Việt Nam), thông tin liên lạc, tín hiệu đường truyền có thể bị chập chờn hoặc mất hoàn toàn. Dự kiến, tuyến cáp sẽ hoạt động trở lại bình thường vào lúc 07h00 ngày 17/6/2015 (giờ Việt Nam).