Đồng sáng lập Microsoft- Paul Allen qua đời ở tuổi 65

Thứ ba, 16/10/2018 15:24 PM - 0 Trả lời

(CLO) Paul Allen- đồng sáng lập ra hãng Microsoft năm 1975 cùng với Bill Gates, đã mất sáng nay. Ông đã trải qua một thời gian dài chiến đấu với bệnh ung thư hạch. Ông rời Microsoft năm 1983 để chữa bệnh ung thư hạch nhưng vẫn trong hội đồng quản trị đến năm 2000.

Báo Công luận
Paul Allen- đồng sáng lập ra hãng Microsoft năm 1975 cùng với Bill Gates. Ảnh: BI. 
Ông Paul Allen mắc non-Hodgkin's lymphoma, NHL hay thường được gọi là ung thư hạch nói chung là dạng ung thư tác động đến hệ bạch huyết của cơ thể, hệ này là 1 phần của hệ thống miễn dịch. Bệnh này thường bắt đầu ở các hạch bạch huyết hoặc các mô bạch huyết, tuy nhiên cũng có trường hợp nó có tác động lên da của người bệnh. Sự khác biệt giữa Hodgkin's lymphoma (HL) và non-Hodgkin's lymphoma là ở việc tế bào ung thư của người bệnh có tế bào Reed-Sternberg hay không. Nếu có thì được liệt vào dạng HL, không có thì sẽ được liệt vào dạng NHL và qua đó cách điều trị cũng sẽ khác nhau. 

Theo hồ sơ bệnh án của Paul thì ông đã mắc HL từ năm 1983 và đã chữa trị từ đó đến 2009, sau chẩn đoán ông được chuyển sang chữa trị NHL và đã có các bước thuyên giảm khá tốt. Tuy nhiên cách đây 2 tuần ông thông báo lại tiếp tục điều trị ung thư. 

Paul Allen và Bill Gates là những người bạn từ thuở nhỏ. Năm 1972, trong khi đang ở trường trung học, cặp đôi này đã thành lập Traf-o-Data, một công ty phần mềm có thể theo dõi và phân tích các mô hình giao thông. Khi Gates tới Harvard, Allen ở lại tại Seattle và tới học tại Đại học Washington State University, cho dù sau đó ông cũng bỏ học giữa chừng. Chính Paul Allen là người đề xuất ý tưởng cả hai làm việc cùng nhau để tạo nên bộ biên dịch ngôn ngữ BASIC, và sau đó dùng nó cho máy vi tính Altair 8800 và trở thành sản phẩm đầu tiên của Microsoft. Cái tên "Micro-Soft" dành cho công ty chung của họ cũng là ý tưởng của Allen.

Paul Allen còn chịu trách nhiệm cho một thỏa thuận quan trọng để biến Microsoft thành người đi đầu trong cuộc cách mạng PC: Vào năm 1980, khi Gates hứa với IBM rằng, Microsoft sẽ cung cấp một hệ điều hành cho chiếc máy tính PC hàng đầu của họ, chính Allen là người đã đến và mua quyền lại hệ điều hành "Quick and Dirty Operating System" hay QDOS từ nhà phát triển Tim Paterson. Microsoft chỉnh sửa lại QDOS, biến nó thành MS-DOS hay Microsoft Disk Operating System, và cung cấp nó cho IBM theo thỏa thuận.

Sự ra đi của Paul là một tổn thất lớn lao đến ngành công nghệ, hầu như tất cả các nhà lãnh đạo của các tập đoàn công nghệ lớn như Apple, Microsoft, Google... đều đã có lời chia buồn đến gia đình ông.

Chị gái của Allen, Jody Allen cho biết, ông là "một cá nhân phi thường ở mọi cấp độ." Bill Gates, người đồng sáng lập Microsoft với Allen, cho biết "điện toán cá nhân sẽ không thể tồn tại nếu không có ông ấy."

CEO đương nhiệm của Microsoft, Satya Nadella cho biết, Allen đã có đóng góp "không thể thiếu" cho Microsoft và ngành công nghệ. Nadella cũng cho biết, bản thân ông đã học hỏi rất nhiều từ Allen và sẽ tiếp tục được ông truyền cảm hứng.

Cựu CEO Microsoft, ông Steve Ballmer đã gọi Allen là một con người thực sự tuyệt vời, và đầy cảm hứng." Cả Sundar Pichai, CEO của Google cũng cho biết, với cái chết của Allen, thế giới "đã mất đi một người tiên phong vĩ đại của công nghệ". CEO Apple, ông Tim Cook đã gọi ông là "người đi tiên phong" và "là một động lực tốt."

CEO Amazon, ông Jeff Bezos đã ca ngợi nỗ lực "không ngừng nghỉ" của ông để thúc đẩy sự tiến bộ công nghệ.

Hoàng Anh (t/h)

Tags:

Tin khác

Ấn định ngày ra mắt Sony Xperia 1 VI

Ấn định ngày ra mắt Sony Xperia 1 VI

(CLO) Theo thông tin rỏ rỉ từ Weibo, Sony sẽ chính thức ra mắt phiên bản kế nhiệm của Xperia 1 V tại Nhật Bản vào ngày ngày 11 tháng 5 tới đây, máy có tên gọi là Sony Xperia 1 VI.

Sức sống số
Lenovo trình làng laptop Xiaoxin Pro 16 2024

Lenovo trình làng laptop Xiaoxin Pro 16 2024

(CLO) Lenovo mới đây vừa ra mắt máy tính xách tay Xiaoxin Pro 16 2024. Máy sở hữu CPU Core Ultra 5-125H và card đồ họa RTX 4050 6GB GDDR6, giá 28 triệu đồng.

Sức sống số
Vivo T3x ra mắt với chip Snapdragon 6 Gen 1

Vivo T3x ra mắt với chip Snapdragon 6 Gen 1

(CLO) Vivo vừa ra mắt một chiếc smartphone tầm trung mới, có tên gọi là vivo T3x. Máy trang bị chip Snapdragon 6 Gen 1, pin 6000 mAh và camera kép 50MP, giá từ 4,1 triệu đồng.

Sức sống số
Viettel có Data Center lớn nhất Việt Nam, sẵn sàng phát triển AI

Viettel có Data Center lớn nhất Việt Nam, sẵn sàng phát triển AI

(CLO) Với khoảng 2.400 racks, Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc chỉ hơn trung tâm dữ liệu lớn thứ hai khoảng 400 racks, tuy nhiên có công suất gấp 2,5 lần.

Sức sống số
Viettel tiên phong xây dựng hạ tầng số quốc gia bền vững với DC Xanh đầu tiên

Viettel tiên phong xây dựng hạ tầng số quốc gia bền vững với DC Xanh đầu tiên

(CLO) Các trung tâm dữ liệu liên tục được mở rộng để đáp ứng nhu cầu công nghệ và cần một lượng điện ngày càng lớn để vận hành, đặt ra lo ngại về tác động môi trường. Giải pháp là các DC xanh, bền vững.

Sức sống số