Cáp quang AAG đã gặp sự cố từ ngày 16/6/2018 khiến việc truy cập internet của người dùng Việt Nam gặp khó khăn. Ảnh: TL
Nguyên nhân đứt cáp quang trước đó được xác định là do nguồn điện áp cấp cho nhánh S1H của tuyến cáp AAG không ổn định.
Trước đó, theo kế hoạch được công bố của Trung tâm điều hành tuyến cáp quang biển quốc tế AAG, việc sửa chữa cáp quang AAG sẽ hoàn thành vào 13/7. Tuy nhiên, đại diện một nhà cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam cho biết, lịch sửa chữa tuyến cáp quang biển AAG bị chậm lại vào ngày 22/7. Như vậy, thời gian khắc phục sự cố cáp quang AAG lần này kéo dài hơn một tháng.
Trước đó, ngày 16/6, AAG gặp sự cố trên cáp nhánh AAG-S1H (phân đoạn Vũng Tàu – Brunei) tại vị trí cách trạm cập bờ Vũng Tàu khoảng 64,3km khiến toàn bộ các kênh quốc tế qua nhánh S1H bị mất. Với sự cố này, tổng lưu lượng các kênh quốc tế qua tuyến cáp AAG -S1H bị gián đoạn là 707,4G – chiếm gần 30% trên tổng số 2180G lưu lượng quốc tế của tuyến cáp quang AAG. Nguyên nhân được xác định là do nguồn điện áp cấp cho nhánh S1H của tuyến cáp AAG không ổn định.
Điều này cũng đồng nghĩa với việc người dùng Internet Việt Nam tiếp tục phải chấp nhận sử dụng dịch vụ với tốc độ chập chờn trong thời gian tới mặc dù các nhà mạng đều đã có sẵn các phương án dự phòng nhằm giảm thiểu ảnh hưởng.
Tuyến cáp quang biển quốc tế AAG có tổng chiều dài 20.000 km và dung lượng thiết kế đạt đến 2 Terabit/giây. Đây là tuyến cáp đầu tiên kết nối giữa Đông Nam Á và Mỹ, sử dụng công nghệ ghép bước sóng quang (DWDM). Chính thức đưa vào vận hành từ tháng 11/2009, tuyến cáp quang này bắt đầu từ Malaysia và kết cuối tại Mỹ, với các điểm cập bờ tại Mersing (Malaysia), Changi (Singapore), Sri Racha (Thái Lan), Tungku (Bruney), Vũng Tàu (Việt Nam), Currimao (Philippines), South Lantau (Hong Kong), Guam (Mỹ), Hawaii (Mỹ)... Nhánh cáp rẽ vào Việt Nam nằm trong đoạn S1 có chiều dài 314 km. |
P.V