Facebook áp dụng AI xử lý ảnh selfie nếu không may bị nhắm mắt khi chụp

Thứ ba, 26/06/2018 10:39 AM - 0 Trả lời

(CLO) Brian Dolhansky và Cristian Canton Ferrer- hai kỹ sư công nghệ của Facebook cho biết công ty đang nghiên cứu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào việc chỉnh sửa các ảnh selfie của người dùng lỡ nhắm mắt khi chụp.

Báo Công luận
Hình ảnh trước và sau khi áp dụng công nghệ này. Ảnh: Facebook. 

 

Họ sử dụng kỹ thuật máy học có tên "generative adversarial network" hoặc GAN trong xử lý hình ảnh. GAN là một kỹ thuật chuyên dụng để tạo ra hình ảnh. Nó từng được ứng dụng để tạo hình ảnh người nổi tiếng giả, thay đổi thời tiết trong video hay thậm chí thiết kế quần áo. Bởi vậy, việc tái tạo đôi mắt không bị nhắm lại hoàn toàn nằm trong khả năng của GAN.

Giải pháp của Facebook dựa trên Machine Learning (học máy), một phần trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Bằng cách phân tích các hình ảnh mà người dùng từng chia sẻ, hệ thống sẽ ghi nhận lại hình dạng, màu mắt, kích thước và sử dụng chúng cho việc chỉnh sửa.

Tuy nhiên với người hay đeo kính, tóc dài hoặc góc chụp gương mặt tương đối đặc biệt, công nghệ này sẽ gặp khó khăn hơn. Dù vậy kết quả hình ảnh sau khi xử lý vẫn ổn và gần đúng với thực tế.

Facebook không phải là công ty công nghệ duy nhất quan tâm đến việc ứng dụng AI trong chỉnh sửa hình ảnh. Adobe là một trong những hãng tiên phong sử dụng AI phát triển ứng dụng chụp ảnh selfie và tự động Photoshop chúng theo hướng đẹp nhất.

Trong thời gian tới, chúng ta sẽ thấy AI, Machine Learning và Deep Learning được ứng dụng phổ biến hơn. Nó không chỉ dùng chỉnh sửa, thay đổi nhỏ mà thậm chí dùng tạo mới hoàn toàn hình ảnh hoặc video một cách dễ dàng. 

Việc chỉnh sửa hình ảnh, video với sự hỗ trợ của AI có thể bị lợi dụng cho mục đích xấu, thậm chí để lừa đảo, phạm tội.

Minh Anh / Theo The Verge

Tags:

Tin khác

Lenovo trình làng laptop Xiaoxin Pro 16 2024

Lenovo trình làng laptop Xiaoxin Pro 16 2024

(CLO) Lenovo mới đây vừa ra mắt máy tính xách tay Xiaoxin Pro 16 2024. Máy sở hữu CPU Core Ultra 5-125H và card đồ họa RTX 4050 6GB GDDR6, giá 28 triệu đồng.

Sức sống số
Vivo T3x ra mắt với chip Snapdragon 6 Gen 1

Vivo T3x ra mắt với chip Snapdragon 6 Gen 1

(CLO) Vivo vừa ra mắt một chiếc smartphone tầm trung mới, có tên gọi là vivo T3x. Máy trang bị chip Snapdragon 6 Gen 1, pin 6000 mAh và camera kép 50MP, giá từ 4,1 triệu đồng.

Sức sống số
Viettel có Data Center lớn nhất Việt Nam, sẵn sàng phát triển AI

Viettel có Data Center lớn nhất Việt Nam, sẵn sàng phát triển AI

(CLO) Với khoảng 2.400 racks, Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc chỉ hơn trung tâm dữ liệu lớn thứ hai khoảng 400 racks, tuy nhiên có công suất gấp 2,5 lần.

Sức sống số
Viettel tiên phong xây dựng hạ tầng số quốc gia bền vững với DC Xanh đầu tiên

Viettel tiên phong xây dựng hạ tầng số quốc gia bền vững với DC Xanh đầu tiên

(CLO) Các trung tâm dữ liệu liên tục được mở rộng để đáp ứng nhu cầu công nghệ và cần một lượng điện ngày càng lớn để vận hành, đặt ra lo ngại về tác động môi trường. Giải pháp là các DC xanh, bền vững.

Sức sống số
Dell ra mắt laptop Inspiron 14 Ryzen Edition

Dell ra mắt laptop Inspiron 14 Ryzen Edition

(CLO) Dell mới đây vừa ra mắt máy tính xách tay Inspiron 14 Ryzen Edition mới. Máy được trang bị chip AMD Ryzen 7 8840HS 8 nhân, 16 luồng, RAM DDR5 16GB, màn hình 2,2K, hiệu năng siêu mạnh, giá từ 14 triệu đồng.

Sức sống số