Hacker Trung Quốc tấn công quán Net của 30 thành phố để đào tiền mã hoá

Thứ tư, 20/06/2018 10:18 AM - 0 Trả lời

(CLO) Hàng loạt các hệ thống máy tính tại nhiều quán net công cộng ở Trung Quốc đã bị một nhóm hacker thông đồng với các công ty bảo trì máy tính tại Trung Quốc xâm nhập với mục đích đào tiền mã hóa.

Báo Công luận
 Quán net bị hacker lợi dụng để đào tiền mã hoá. Ảnh minh hoạ.
Lực lượng cảnh sát của thành phố Thuỵ An (tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc) đã bắt giữ 16 đối tượng bị tình nghi là đã kiếm được 5 triệu nhân dân tệ (khoảng 800.000 USD) bằng cách tấn công vào hơn 100.000 máy tính tại các quán net trên khắp 30 thành phố Trung Quốc từ tháng 7 năm ngoái. Báo cáo cho hay hacker đã phát triển một malware chuyên lợi dụng thiết bị bị lây nhiễm để đào đồng tiền điện tử Siacoin (SC).

Sau đó chúng đã “quảng bá” sản phẩm của mình đến cho các công ty bảo trì máy tính, những người mà đã giúp "lan truyền" malware vào những quán net nơi họ có hợp đồng kiểm tra định kỳ. Số tiền kiếm được từ việc đào và bán Siacoin sau đó sẽ được chia đều giữa bọn tin tặc cùng các công ty đối tác.

Sự việc bị phát giác hồi tháng 07/2017 khi các chủ quán nét tại thành phố Thuỵ An lần lượt thấy máy tính của mình trở nên cực kì chậm chạp: hiệu suất CPU chỉ đạt 70% kể cả khi restart máy. Trùng hợp thay, đó cũng là thời điểm khi mà giá đồng Siacoin bất ngờ tăng 400% từ $0.002 vào tháng 5 lên $0.01 vào tháng 7, theo dữ liệu từ CoinMarketCap.

Trong khi đó, hoá đơn tiền điện của các quán net lại tăng theo đáng kể. Chính vì những lí do trên khiến họ phải trình báo lên cảnh sát và yêu cầu mở cuộc điều tra. Vì đa phần các quán net Thuỵ An đều có chung một hãng bảo dưỡng máy tính (không được cơ quan chức năng tiết lộ danh tính), cho nên cảnh sát đã bắt giữ giám đốc công ty này hồi tháng 8, người mà đã khai nhận tất cả.

Bài báo còn cho biết thêm quá trình điều tra vẫn đang tiếp tục diễn ra bởi malware này đã lây nhiễm đến hơn 30 thành phố tại Trung Quốc với sự thông đồng được cho là của đến hơn 100 công ty máy tính.

Minh Anh

Tin khác

Phổ cập blockchain và AI cho 1 triệu lượt người đến năm 2030

Phổ cập blockchain và AI cho 1 triệu lượt người đến năm 2030

(CLO) Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo ABAII, trực thuộc Hiệp hội Blockchain Việt Nam, đặt mục tiêu đào tạo, phổ cập blockchain và AI cho 1 triệu lượt người đến năm 2030, trong đó bao gồm 100.000 sinh viên tại 30 trường Đại học trên cả nước.

Sức sống số
Đánh giá bộ sạc nhanh 50W của Samsung sắp ra mắt

Đánh giá bộ sạc nhanh 50W của Samsung sắp ra mắt

(CLO) Samsung, một trong những nhà sản xuất hàng đầu trong lĩnh vực điện thoại di động, đang chuẩn bị ra mắt một sản phẩm mới - bộ sạc nhanh 50W.

Sức sống số
Từng bước hoàn thiện hành lang pháp lý quản lý tài sản ảo theo tiêu chuẩn VASP

Từng bước hoàn thiện hành lang pháp lý quản lý tài sản ảo theo tiêu chuẩn VASP

(CLO) Trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, ngày 24/4, tại Hà Nội, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học lần thứ 4 nhằm góp ý xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP.

Sức sống số
Xem trước mẫu Galaxy Z Fold6 ra mắt trong thời gian tới

Xem trước mẫu Galaxy Z Fold6 ra mắt trong thời gian tới

(CLO) Samsung dự kiến sẽ ra mắt mẫu smartphone màn hình gập tiếp theo của họ là Galaxy Z Fold6 trong khoảng 3 tháng tới đây, máy sẽ có ít nhất 5 tùy chọn màu sắc.

Sức sống số
Apple ấn định ngày ra mắt iPad thế hệ mới vào 7/5/2024

Apple ấn định ngày ra mắt iPad thế hệ mới vào 7/5/2024

(CLO) Apple mới đây vừa mang đến một bất ngờ cho người dùng khi công bố một sự kiện đặc biệt vào ngày 7/5/2024 với chủ đề là “Let Loose”.

Sức sống số