Hiện đại hoá “một cửa” - giảm áp lực cho dịch vụ công

Thứ tư, 06/06/2018 16:36 PM - 0 Trả lời

(CLO) Các dịch vụ công đang cung cấp cho hàng triệu người dân, doanh nghiệp với hàng triệu giao dịch mỗi năm. Việc hiện đại hoá thủ tục hành chính công, không chỉ giúp tiết kiệm thời gian, mà cả… túi tiền của người dân, doanh nghiệp.

Xác định cải cách thủ tục hành chính, minh bạch hóa các thủ tục hành chính là đòn bẩy cho sự phát triển kinh tế, xã hội, trong thời gian qua, các cơ quan hành chính nhà nước đã đề ra nhiều giải pháp để hiện đại hóa nền hành chính công. Một trong những yếu tố góp phần thúc đẩy sự đồng bộ hoá trong việc triển khai ứng dụng CNTT, nâng cao năng suất, hiệu quả làm việc, góp phần giảm thời gian, chi phí, nâng cao tính minh bạch trong hoạt động các cơ quan nhà nước chính là việc áp dụng VNPT iGate - phần mềm một cửa dành cho cơ quan hành chính sự nghiệp.

Hiện VNPT- iGate đã được nhiều bộ, ngành và địa phương triển khai áp dụng như Bộ Giáo dục - Đào tạo, Bộ Xây dựng, UBND các tỉnh Tiền Giang, Lâm Đồng, Nam Định, Phú Thọ, Hà Nam, Trà Vinh... Đặc biệt, có nhiều địa phương như Lâm Đồng và Tiền Giang đã triển khai VNPT- iGate đến cả cấp xã, phường.

Báo Công luận
Hệ thống một cửa điện tử liên thông VNPT - iGate tại thành phố Đồng Hới. 

 

Ghi nhận thực tế cho thấy, nỗ lực giảm áp lực từ dịch vụ công đã mang đến cái nhìn thân thiện hơn cho hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước từ phía người dân. Một cán bộ công tác nhiều năm tại bộ phận Một cửa cho biết, sau khi đưa vào sử dụng Hệ thống một cửa điện tử liên thông VNPT-iGate đã thấy mình thực sự trở thành một người công chức hiện đại, đúng hẹn, gần gũi với người dân hơn và thấy vui hơn khi nhìn thấy những nụ cười hài lòng của những người đến làm thủ tục.

VNPT-iGate với các chức năng chính như tiếp nhận, thụ lý, ký duyệt hồ sơ; Tra cứu kết quả giải quyết thủ tục hành chính, Tra cứu danh mục, trình tự, thủ tục hành chính; Cho phép cán bộ định nghĩa động quy trình xử lý các thủ tục hành chính; Chỉnh sửa văn bản trực tuyến; Tự động tính toán ngày hẹn trả kết quả; 

Kiểm soát tiến độ giải quyết thủ tục, theo dõi luồng xử lý công việc, thông báo đến hạn, trễ hạn… đã thực sự đảm đương tốt nhiệm vụ góp phần xây dựng một một môi trường làm việc điện tử diện rộng, an toàn, an ninh thông tin…, nâng cao năng suất, hiệu quả làm việc, góp phần giảm thời gian, chi phí, nâng cao tính minh bạch trong hoạt động các cơ quan nhà nước.

Từ ngày 1/4/2018, để tăng thêm tiện ích và giảm thời gian trong nghiệp vụ hành chính của các đơn vị, VNPT đã cung cấp ra thị trường giải pháp Tích hợp biên lai điện tử VNPT - Invoice trên phần mềm một cửa VNPT iGate.

Nếu như VNPT iGate góp phần gia tăng đáng kể hiệu quả xử lý hồ sơ, tăng tính minh bạch, mang lại một hình ảnh mới về công tác tiếp dân, giải quyết thủ tục hành chính của cơ quan nhà nước, thì biên lai điện tử lại như một “cánh tay nối dài”, giúp các cơ quan hành chính nâng cao hơn nữa chất lượng, thời gian giải quyết các thủ tục về chi phí, hoá đơn… cho người dân, doanh nghiệp. 

Sử dụng biên lai điện tử, đơn vị giảm được tới 70% các bước quy trình phát hành và 90% các tranh chấp liên quan đến hóa đơn. Khách hàng có thể nhận được ngay hoá đơn để hoàn tất các thủ tục thanh toán qua email hoặc tải trực tiếp từ hệ thống máy chủ của đơn vị hay cơ quan thuế.

Đặc biệt, nhằm khuyến khích khách hàng sử dụng gói giải pháp tích hợp, hiện VNPT đang triển khai chương trình ưu đãi dành cho khách hàng dùng thử phần mềm VNPT-iGate trong 12 tháng đối với khách hàng chưa sử dụng phần mềm. Đối với biên lai điện tử, VNPT cũng áp dụng đồng giá 500VNĐ/biên lai, giúp các cơ quan, đơn vi tiết kiệm tối đa chi phí.

P.V

Tin khác

Ấn định ngày ra mắt Sony Xperia 1 VI

Ấn định ngày ra mắt Sony Xperia 1 VI

(CLO) Theo thông tin rỏ rỉ từ Weibo, Sony sẽ chính thức ra mắt phiên bản kế nhiệm của Xperia 1 V tại Nhật Bản vào ngày ngày 11 tháng 5 tới đây, máy có tên gọi là Sony Xperia 1 VI.

Sức sống số
Lenovo trình làng laptop Xiaoxin Pro 16 2024

Lenovo trình làng laptop Xiaoxin Pro 16 2024

(CLO) Lenovo mới đây vừa ra mắt máy tính xách tay Xiaoxin Pro 16 2024. Máy sở hữu CPU Core Ultra 5-125H và card đồ họa RTX 4050 6GB GDDR6, giá 28 triệu đồng.

Sức sống số
Vivo T3x ra mắt với chip Snapdragon 6 Gen 1

Vivo T3x ra mắt với chip Snapdragon 6 Gen 1

(CLO) Vivo vừa ra mắt một chiếc smartphone tầm trung mới, có tên gọi là vivo T3x. Máy trang bị chip Snapdragon 6 Gen 1, pin 6000 mAh và camera kép 50MP, giá từ 4,1 triệu đồng.

Sức sống số
Viettel có Data Center lớn nhất Việt Nam, sẵn sàng phát triển AI

Viettel có Data Center lớn nhất Việt Nam, sẵn sàng phát triển AI

(CLO) Với khoảng 2.400 racks, Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc chỉ hơn trung tâm dữ liệu lớn thứ hai khoảng 400 racks, tuy nhiên có công suất gấp 2,5 lần.

Sức sống số
Viettel tiên phong xây dựng hạ tầng số quốc gia bền vững với DC Xanh đầu tiên

Viettel tiên phong xây dựng hạ tầng số quốc gia bền vững với DC Xanh đầu tiên

(CLO) Các trung tâm dữ liệu liên tục được mở rộng để đáp ứng nhu cầu công nghệ và cần một lượng điện ngày càng lớn để vận hành, đặt ra lo ngại về tác động môi trường. Giải pháp là các DC xanh, bền vững.

Sức sống số