Hiểu về 4.0 theo cách giản dị và không khô khan

Thứ tư, 18/04/2018 20:18 PM - 0 Trả lời

(CLO) Trong khuôn khổ các hoạt động của Ngày Sách Việt Nam 2018, hôm nay đã diễn ra buổi giao lưu và giới thiệu sách “Cách mạng công nghiệp lần thứ tư cuộc cách mạng của sự hội tụ và tiết kiệm” của tác giả Tiến sĩ Khoa học Phan Xuân Dũng.

Báo Công luận
Tọa đàm giới thiệu sách “Cách mạng công nghiệp lần thú tư cuộc cách mạng của sự hội tụ và tiết kiệm”. Ảnh: N.T

Tham gia buổi giao lưu có sự góp mặt của các chuyên gia về khoa học và công nghệ, trưởng khoa xuất bản tại các trường Đại học và đại diện bên nhà xuất bản Khoa học và Kỹ Thuật qua các thời kỳ.

Cuốn sách Cách mạng công nghiệp lần thứ tư hàm chứa sự thay đổi lớn lao,toàn diện, không chỉ về khoa học và công nghệ mà còn cả kinh tế, văn hóa xã hội của đất nước.

Khi được hỏi bản chất của Cách mạnh công nghệ 4.0 là gì? Tác giả Phan Xuân Dũng trả lời rằng: “Ngay ở tên cuốn sách đã nói lên rất rõ, đó là cuộc cách mạng của sự hội tụ và tiết kiệm. 

Bản chất là “hội tụ của tất cả sự hội tụ”, các đỉnh cao của khoa học hội tụ lại với nhau. Ứng dụng một phát minh sáng chế vào đời sống của con người. Bản chất tiếp theo đó là sự tiết kiệm.”

Ông Võ Tuấn Hải (Phó giám đốc Nhà xuất bản Khoa học và kỹ thuật) chia sẻ: “Nhà xuất bản may mắn được hợp tác cùng với tác giả Phan Xuân Dũng. Nhà xuất bản đã đưa đến bạn đọc cuốn sách thật sự có giá trị. 

Trong quá trình làm việc, phía nhà xuất bản được biết anh Dũng có cho ra mắt rất nhiều cuốn sách, tác phẩm về đề tài công nghệ, đặc biệt là công nghệ cao. Kiến thức của anh rất rộng và sâu sắc về khoa học công nghệ Việt Nam. 

Cuốn sách đưa ra được nền tảng kiến thức khoa học mạch lạc về cuộc cách mạng khoa học lần thứ tư, nó cũng như là sợi dây xuyên suốt về quan điểm thống nhất trong cách nhìn của những nhà khoa học Việt Nam trong quá trình phát triển, thúc đẩy nền khoa học công nghệ nước nhà”.

GS.TS Lê Hùng Lân (Viện trưởng viện khoa học ứng dụng Công nghệ) cho biết ông cảm thấy rất hứng thú khi đọc cuốn sách này: “Làm quen ngay từ khi cuốn sách được ra đời, cuốn sách này cho tôi cảm giác rất khác. 

Với lối hành văn dung dị, đơn giản, những vấn đề tưởng như phức tạp, khô khan của khoa học, kỹ thuật và công nghệ trở nên dễ hiểu và gần gũi. Giọng văn kể chuyện của anh Phan Xuân Dũng rất đi vào lòng người. 

Về nội dung, cuốn sách cung cấp đầy đủ bản chất về cuộc cách mạng công nghệ 4.0. Tác giả chia sẻ chân thành, độc đáo, phân tích hội tụ, tiết kiệm ở đâu? Ứng dụng như thế nào? Con người chúng ta nên làm gì? Cuốn sách phù hợp với nhiều đối tượng, lứa tuổi độc giả”.

Cả thế giới đang ở trong giai đoạn đầu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Lần đầu tiên ở Việt Nam có một tác phẩm tóm lược những nét cơ bản nhất về làn sóng mạnh mẽ này.

Chị Nguyễn Đặng Tuấn Minh chia sẻ: “Về góc độ các nhà doanh nghiệp, cuốn sách rất tốt để bắt đầu cuộc cách mạng công nghệ. Doanh nghiệp sẽ khai thác được điểm mạnh là hội tụ và tiết kiệm. Khi ứng dụng tốt khoa học công nghệ vào thực tiễn sẽ nâng cao được vị thế của các doanh nghiệp Việt Nam đối với bạn bè trên thế giới”.

Khi được hỏi về những khó khăn trong quá trình viết cuốn sách, tác giả chia sẻ: “Cái khó khăn khi viết là đã có nhiều tác giả viết về đề tài này, nhưng mọi người chưa lý giải được về bản chất. 

Tôi đã đọc và tìm hiểu nhiều cuốn sách viết về cuộc Cách mạng khoa học công nghệ, phát hiện thấy có nhiều lỗ hổng. Tôi suy nghĩ tìm ra những điểm còn thiếu để đưa vào cuốn sách của mình. Từ đó, tôi khai thác theo hướng đi với những điều mới và chiều sâu hơn”.

Cuốn sách “Cách mạng công nghiệp lần thú tư cuộc cách mạng của sự hội tụ và tiết kiệm” là nguồn động lực, thúc đẩy tư tưởng đổi mới mạnh mẽ trong giới trẻ Việt Nam hiện nay. 

Trong tương lai không xa,Việt Nam sẽ rút ngắn khoảng cách và bắt kịp các quốc gia phát triển khác về trình độ công nghệ, khoa học kỹ thuật.

Hoàng Ngọc - Ngọc Thành

Tin khác

Phổ cập blockchain và AI cho 1 triệu lượt người đến năm 2030

Phổ cập blockchain và AI cho 1 triệu lượt người đến năm 2030

(CLO) Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo ABAII, trực thuộc Hiệp hội Blockchain Việt Nam, đặt mục tiêu đào tạo, phổ cập blockchain và AI cho 1 triệu lượt người đến năm 2030, trong đó bao gồm 100.000 sinh viên tại 30 trường Đại học trên cả nước.

Sức sống số
Đánh giá bộ sạc nhanh 50W của Samsung sắp ra mắt

Đánh giá bộ sạc nhanh 50W của Samsung sắp ra mắt

(CLO) Samsung, một trong những nhà sản xuất hàng đầu trong lĩnh vực điện thoại di động, đang chuẩn bị ra mắt một sản phẩm mới - bộ sạc nhanh 50W.

Sức sống số
Từng bước hoàn thiện hành lang pháp lý quản lý tài sản ảo theo tiêu chuẩn VASP

Từng bước hoàn thiện hành lang pháp lý quản lý tài sản ảo theo tiêu chuẩn VASP

(CLO) Trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, ngày 24/4, tại Hà Nội, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học lần thứ 4 nhằm góp ý xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP.

Sức sống số
Xem trước mẫu Galaxy Z Fold6 ra mắt trong thời gian tới

Xem trước mẫu Galaxy Z Fold6 ra mắt trong thời gian tới

(CLO) Samsung dự kiến sẽ ra mắt mẫu smartphone màn hình gập tiếp theo của họ là Galaxy Z Fold6 trong khoảng 3 tháng tới đây, máy sẽ có ít nhất 5 tùy chọn màu sắc.

Sức sống số
Apple ấn định ngày ra mắt iPad thế hệ mới vào 7/5/2024

Apple ấn định ngày ra mắt iPad thế hệ mới vào 7/5/2024

(CLO) Apple mới đây vừa mang đến một bất ngờ cho người dùng khi công bố một sự kiện đặc biệt vào ngày 7/5/2024 với chủ đề là “Let Loose”.

Sức sống số