Làm sao để bảo vệ mật khẩu tài khoản trực tuyến an toàn?

Thứ sáu, 12/01/2018 08:31 AM - 0 Trả lời

(CLO) Trong thời đại công nghệ, chúng ta thường xuyên phải đăng nhập vào các tài khoản trực tuyến mọi lúc, mọi nơi, từ việc chuyển tiền ngân hàng, mua sắm, kiểm tra thời tiết hay đặt taxi… Sẽ ra sao nếu chúng ta bất ngờ không thể đăng nhập vào tài khoản? Nghiên cứu của Kaspersky Lab vừa công bố đã chỉ ra những "khó xử" mà người dùng phải đối mặt khi bảo vệ tài khoản online trước tội phạm mạng.

Mật khẩu mạnh thì khó nhớ

Theo nghiên cứu của Kaspersky Lab, nhiều người dùng hiểu được sự cần thiết của mật khẩu mạnh cho tài khoản của họ. Khi được hỏi về ba tài khoản trực tuyến nào yêu cầu mật khẩu mạnh nhất, 63% người dùng lựa chọn tài khoản ngân hàng trực tuyến, 42% chọn ứng dụng thanh toán bao gồm ví điện tử và 41% chọn mua sắm trực tuyến.

Báo Công luận
 Mất mật khẩu tài khoản trực tuyến là nỗi ám ảnh của rất nhiều người dùng internet - Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, khó khăn trong việc ghi nhớ tất cả các mật khẩu mạnh này có nghĩa là mọi người có thể quên chúng và vẫn bị khóa tài khoản của họ. Hai phần năm (38%) người dùng không thể nhanh chóng khôi phục mật khẩu vào tài khoản cá nhân trực tuyến của họ sau khi mất chúng. Điều này có thể dẫn đến cảm giác thất vọng hoặc căng thẳng nếu họ không thể thực hiện các hoạt động bình thường của họ.

Về việc lưu trữ mật khẩu, 51% người dùng lưu trữ mật khẩu thiếu an toàn, và 23% trong số đó viết mật khẩu trong một mục ghi chú để họ không quên, điều này gây nguy hiểm đến sự an ninh mạng của họ.

Mật khẩu yếu dễ bị phá vỡ

Để tránh việc phải khổ sở nhớ những mật khẩu dài, người dùng có xu xướng tạo ra những thói quen thiếu an toàn. Ví dụ, 10% sử dụng một mật khẩu cho tất cả các tài khoản, để họ có thể dễ dàng online mà không cần xoay xở để nhớ cách đăng nhập vào bất cứ tài khoản nào. Điều này chỉ xảy ra đến khi tội phạm mạng lấy được một mật khẩu chính của họ và dĩ nhiên là có thể xâm nhập tất cả các tài khoản.

Thật vậy, 17% người dùng được khảo sát bởi Kaspersky Lab đã phải đối mặt với nguy cơ, hoặc đã có một tài khoản trực tuyến bị tấn công trong 12 tháng qua. Email là tài khoản được nhắm mục tiêu nhiều nhất (41%), tiếp theo là mạng xã hội (37%), tài khoản ngân hàng (18%) và tài khoản mua sắm (18%).

Cách nào không khó nhớ mà vẫn an toàn?

Andrei Mochola, Giám đốc Kinh doanh Khách hàng tại Kaspersky Lab cho biết: “Nếu người dùng sử dụng những mật khẩu mạnh mà họ có thể nhớ, họ sẽ không chỉ có thể truy cập mọi thứ họ cần mọi lúc, mà các thông tin trong tài khoản của họ cũng được bảo vệ an toàn khỏi hacker. Điều này rất quan trọng đối với những người dùng muốn bảo vệ thông tin cá nhân được an toàn... Nhớ được mật khẩu an toàn là rất khó, mà mật khẩu dễ nhớ lại dễ bị đánh cắp..."

Thực tế, trừ những người có trí nhớ siêu phàm, việc đặt mật khẩu mạnh (gồm chữ, chữ in hoa, số, ký tự đặc biệt...) đã và đang là nỗi "khó xử" đối với người dùng internet. Nhất là khi một người sử dụng cả chục, cả trăm tài khoản, yêu cầu phải có mật khẩu khác nhau cho các tài khoản để tránh mất hàng loạt.

Hiện tại, nhiều hãng bảo mật đã cung cấp giải pháp "giữ hộ" mật khẩu cho người dùng, giúp họ lấy lại được sự kiểm soát đối với danh tính trực tuyến mở rộng của mình. Như Kaspersky có Kaspersky Password Manager lưu tất cả mật khẩu của người dùng vào "kho an toàn", cho phép người dùng chỉ cần nhớ mật khẩu chính để truy cập vào tất cả các tài khoản của họ, không cần phải cảm thấy hoảng sợ khi truy cập bị ngăn chặn vì bất cứ lý do gì. Thông qua tài khoản My Kaspersky miễn phí, người dùng có thể truy cập mật khẩu của mình ở mọi thiết bị, ở bất cứ đâu... 

Đặc biệt, tính năng tạo mật khẩu tự động của ứng dụng này giúp người dùng yên tâm và làm cho những kẻ hacker phải "đau đầu".

Kiên Giang

Tin khác

Lenovo trình làng laptop Xiaoxin Pro 16 2024

Lenovo trình làng laptop Xiaoxin Pro 16 2024

(CLO) Lenovo mới đây vừa ra mắt máy tính xách tay Xiaoxin Pro 16 2024. Máy sở hữu CPU Core Ultra 5-125H và card đồ họa RTX 4050 6GB GDDR6, giá 28 triệu đồng.

Sức sống số
Vivo T3x ra mắt với chip Snapdragon 6 Gen 1

Vivo T3x ra mắt với chip Snapdragon 6 Gen 1

(CLO) Vivo vừa ra mắt một chiếc smartphone tầm trung mới, có tên gọi là vivo T3x. Máy trang bị chip Snapdragon 6 Gen 1, pin 6000 mAh và camera kép 50MP, giá từ 4,1 triệu đồng.

Sức sống số
Viettel có Data Center lớn nhất Việt Nam, sẵn sàng phát triển AI

Viettel có Data Center lớn nhất Việt Nam, sẵn sàng phát triển AI

(CLO) Với khoảng 2.400 racks, Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc chỉ hơn trung tâm dữ liệu lớn thứ hai khoảng 400 racks, tuy nhiên có công suất gấp 2,5 lần.

Sức sống số
Viettel tiên phong xây dựng hạ tầng số quốc gia bền vững với DC Xanh đầu tiên

Viettel tiên phong xây dựng hạ tầng số quốc gia bền vững với DC Xanh đầu tiên

(CLO) Các trung tâm dữ liệu liên tục được mở rộng để đáp ứng nhu cầu công nghệ và cần một lượng điện ngày càng lớn để vận hành, đặt ra lo ngại về tác động môi trường. Giải pháp là các DC xanh, bền vững.

Sức sống số
Dell ra mắt laptop Inspiron 14 Ryzen Edition

Dell ra mắt laptop Inspiron 14 Ryzen Edition

(CLO) Dell mới đây vừa ra mắt máy tính xách tay Inspiron 14 Ryzen Edition mới. Máy được trang bị chip AMD Ryzen 7 8840HS 8 nhân, 16 luồng, RAM DDR5 16GB, màn hình 2,2K, hiệu năng siêu mạnh, giá từ 14 triệu đồng.

Sức sống số