Người dùng bắt đầu ít thấy quảng cáo và nội dung từ fanpage hơn trên Facebook

Thứ ba, 16/01/2018 16:00 PM - 0 Trả lời

(CLO) Cơ chế hiển thị News Feed mới sẽ hướng người dùng đọc và theo dõi tin tức từ bạn bè, người thân của mình nhiều hơn, giảm bớt số lượng tin tức, quảng cáo hay nội dung từ fanpage. Trong khi các quản lý fanpage "than trời" vì số lượng truy cập và tương tác giảm đáng kể thì người dùng giờ đây có trải nghiệm với trang News Feed của mình một cách "sạch sẽ" hơn.

Từ thứ 7 tuần trước (13/1/2018), nhiều người dùng Facebook đã phản hồi rằng trang News Feed của mình chủ yếu xuất hiện các post của bạn bè và thành viên trong gia đình. Các nội dung từ các fanpage, người nổi tiếng được follow chỉ xuất hiện khá ít. Thậm chí một số người dùng khác còn cho biết họ không còn thấy bất kỳ nội dung nào khác ngoài bạn bè, người thân của mình.

Báo Công luận
 

Kelly Snider sống tại San Jose, California, Mỹ cũng có những trải nghiệm tương tự trên Facebook cá nhân. Cô cho biết: "Nội dung tôi nhìn thấy chủ yếu là từ bạn bè, nhiều hơn trước đây tôi từng biết. Phải nói là tràn ngập tin từ bạn của tôi. Và điều này khiến tôi chưa được quen mắt cho lắm".

Giống như vậy, trong 50 post trên News Feed của Colin Stoke, chỉ có 10 cái là từ các fanpage hay người anh ấy theo dõi. "Tôi thực sự ngạc nhiên về con số này. Tôi mong muốn một sự cân bằng trong hiển thị các post trên News Feed của mình." anh nói.

Mạng xã hội lớn nhất hành tinh thông báo đang tiến hành dịch vụ và cách thức hiển thị News Feed. Dựa trên vấn đề mạng xã hội bắt đầu có những tác động tiêu cực tới người dùng và có dấu hiệu bị thao túng bởi các tổ chức, công ty để tăng lượt truy cập vào fanpage, Facebook quyết định ưu tiên hiển thị những post từ bạn bè, người thân của người dùng, giảm số lượng các post từ fanpage, người được follow xuống. Tuy nhiên công ty lại không đưa ra thời gian cụ thể áp dụng.

Sự thay đổi này ảnh hưởng nghiêm trọng tới các trang tin và cách người dùng đọc tin tức từ Facebook. Theo thống kê, 45% người trưởng thành tại Mỹ đọc thông tin từ trang News Feed của mình. Và có rất nhiều công ty, tổ chức có lượng traffic lớn chủ yếu đến từ mạng xã hội.

Sự quan sát và cảm nhận của người dùng về trang News Feed của mình có thể chưa thể hiện chính xác việc Facebook đã tiến hành thay đổi hay chưa. Vì công ty có thuật toán để cá nhân hóa nội dung hiển thị trên tài khoản của từng người. Việc người dùng thấy một vài post từ các fanpage họ theo dõi, điều đó có nghĩa họ đã từng like và bình luận trên những post tương tự như vậy trước đây.

Một vài người cho trang Business Insider biết họ vẫn thấy một vài post từ fanpage họ theo dõi. Và họ không nghĩ nó ít hơn nhiều so với trước đây. Với Gretchen Lembach là một ví dụ. Cô ấy vẫn thấy post từ một cửa hàng thời trang mà mình theo dõi trên News Feed, đặc biệt post đó đã được shared từ một người bạn của cô ấy. "Tôi cảm thấy mọi thứ vẫn như cũ", Lambach cho biết.

Rất có thể mạng xã hội lớn nhất hành tinh đang tiến hành thử nghiệm cơ chế hiển thị News Feed mới đối với một số người dùng nhất định tại các khu vực khác nhau. Điều này tương tự như các thay đổi trước đây của Facebook: thử nghiệm với nhóm người đại diện, sau đó thu thập/nghiên cứu phản ứng người dùng, cuối cùng công ty mới tung ra thay đổi với tất cả.

Mục đích của Facebook là tốt khi nâng cao trải nghiệm người dùng khi mong muốn họ có thể cập nhật thông tin từ bạn bè, người thân nhiều hơn. Tuy nhiên như một số người dùng của mạng xã hội này cho rằng họ mong muốn sự cân bằng vì họ cũng rất muốn biết được thông tin từ trang báo, fanpage hay người họ theo dõi một cách dễ dàng hơn. Và hơn hết đừng để đây là lời biện minh cho việc công ty ngày càng có những hành động "móc túi" trang tin, doanh nghiệp và người nổi tiếng một cách sâu và tinh vi hơn.


MT (Theo BI)

Tin khác

Phổ cập blockchain và AI cho 1 triệu lượt người đến năm 2030

Phổ cập blockchain và AI cho 1 triệu lượt người đến năm 2030

(CLO) Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo ABAII, trực thuộc Hiệp hội Blockchain Việt Nam, đặt mục tiêu đào tạo, phổ cập blockchain và AI cho 1 triệu lượt người đến năm 2030, trong đó bao gồm 100.000 sinh viên tại 30 trường Đại học trên cả nước.

Sức sống số
Đánh giá bộ sạc nhanh 50W của Samsung sắp ra mắt

Đánh giá bộ sạc nhanh 50W của Samsung sắp ra mắt

(CLO) Samsung, một trong những nhà sản xuất hàng đầu trong lĩnh vực điện thoại di động, đang chuẩn bị ra mắt một sản phẩm mới - bộ sạc nhanh 50W.

Sức sống số
Từng bước hoàn thiện hành lang pháp lý quản lý tài sản ảo theo tiêu chuẩn VASP

Từng bước hoàn thiện hành lang pháp lý quản lý tài sản ảo theo tiêu chuẩn VASP

(CLO) Trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, ngày 24/4, tại Hà Nội, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học lần thứ 4 nhằm góp ý xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP.

Sức sống số
Xem trước mẫu Galaxy Z Fold6 ra mắt trong thời gian tới

Xem trước mẫu Galaxy Z Fold6 ra mắt trong thời gian tới

(CLO) Samsung dự kiến sẽ ra mắt mẫu smartphone màn hình gập tiếp theo của họ là Galaxy Z Fold6 trong khoảng 3 tháng tới đây, máy sẽ có ít nhất 5 tùy chọn màu sắc.

Sức sống số
Apple ấn định ngày ra mắt iPad thế hệ mới vào 7/5/2024

Apple ấn định ngày ra mắt iPad thế hệ mới vào 7/5/2024

(CLO) Apple mới đây vừa mang đến một bất ngờ cho người dùng khi công bố một sự kiện đặc biệt vào ngày 7/5/2024 với chủ đề là “Let Loose”.

Sức sống số