Nguồn nhân lực và cơ chế phối hợp giữa Bộ Công Thương và Bộ Thông tin và Truyền thông chính là những nhân tố quan trọng nhằm đẩy mạnh hoạt động quản lý nhà nước về thương mại điện tử.
Đó là vấn đề được nhiều đại biểu đưa ra trong Hội nghị “Đẩy mạnh hoạt động quản lý nhà nước về thương mại điện tử” diễn ra ngày 30/5 tại TPHCM do Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (TMĐT và CNTT) Bộ Công Thương phối hợp với Dự án hỗ trợ chính sách thương mại và đầu tư của Châu Âu (EU-Mutrap) tổ chức.
Theo đánh giá của Cục TMĐT và CNTT (Bộ Công Thương), thời gian qua, vấn đề hàng cấm, hàng giả, hàng nhái xuất hiện tràn lan trên các website thương mại điện tử đang là mối quan ngại sâu sắc của các cơ quan quản lý nhà nước cũng như các doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực TMĐT.
Nhiều văn bản quy phạm pháp luật đã được ban hành năm 2013 nhằm tạo hành lang pháp lý lành mạnh cho việc phát triển TMĐT. Tuy nhiên, theo đánh giá của các đại biểu tham dự hội nghị, hiện nay việc quản lý các website thương mại điện tử tại các địa phương đang còn lỏng lẻo, thiếu nhân lực và sự phối hợp của các cơ quan chuyên ngành, các DN còn “ngại đăng ký”...
Ông Trần Vinh Nhung, Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM cho biết, tại TPHCM có trên 144.000 tên miền website trong đó có trên 85.996 tên miền website đang hoạt động, với gần 80.000 website thương mại cần giám sát. Tuy nhiên chỉ mới có 2% website thương mại trên địa bàn TPHCM đã đăng ký. Tình trạng website “vô chủ” đang rất tràn lan, để quản lý được các website cần phải có cơ chế phối hợp giữa Bộ Công Thương và Bộ Thông tin và Truyền thông.
Cùng quan điểm trên, ông Nguyễn Văn Minh, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Long An cho rằng: Để quản lý được các website thương mại điện tử cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng như Sở Thông tin truyền thông, Cục thống kê, một mình Sở Công Thương thực hiện sẽ rất khó.
Ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục TMĐT và CNTT, Bộ Công Thương cho rằng, để khắc phục được tình trạng này, thời gian tới, đối với các địa phương, cần tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các DN. Phát triển nguồn nhân lực thông qua các khóa đào tạo chuyên sâu cũng như ngắn hạn.
Về phía Bộ Công Thương, ông Linh cho biết, trong giai đoạn 2014-2015, Bộ Công Thương sẽ nghiên cứu quy chế phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông trong việc quản lý hoạt động kinh doanh TMĐT. Đồng thời, Cục sẽ đẩy mạnh triển khai xây dựng, hoàn thiện các hạ tầng kỹ thuật như hệ thống thanh toán TMĐT quốc gia (Keypay.gov.vn), logistics, thẻ thanh toán TMĐT tích hợp... để tạo môi trường và hành lang pháp lý cho các hoạt động TMĐT.
Theo VGP