Tấn công Ransomware vẫn là mối đe dọa hàng đầu với doanh nghiệp

Thứ tư, 06/12/2017 10:00 AM - 0 Trả lời

(CLO) Năm 2017, đã có tới 26,2% những đối tượng bị nhắm mục tiêu bởi ransomware (tấn công ngăn chặn truy cập, tống tiền) là người dùng doanh nghiệp (so với 22,6% vào năm 2016). Điều này cho thấy hình thức tấn công mạng nói trên vẫn là mối đe dọa hàng đầu đối với hoạt động của các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tài chính...

Sự kiện: Ransomware

Báo Công luận
Tấn công ransomware đang khiến doanh nghiệp điên đầu - Ảnh minh họa 

Năm 2017 được ghi nhớ là năm của mối đe dọa ransomware, khi các cuộc tấn công kiểu này phát triển vũ bão, hình thức tấn công tiên tiến, đáng kể nhất là các cuộc tấn công: WannaCry vào ngày 12/5, ExPetr vào ngày 27/6 và BadRabbit vào cuối tháng 10/2017. Chúng đều nhắm tới cùng một mục tiêu là các doanh nghiệp, đã chiếm quyền kiểm soát mạng doanh nghiệp thành công. Cũng trong năm 2017, chỉ riêng Kaspersky Lab đã đã ngăn chặn các vụ lây nhiễm ransomware trên hơn 240.000 người dùng doanh nghiệp - một con số không tưởng.

Nhà nghiên cứu mã độc cao cấp của Kaspersky Lab Fedor Sinitsyn nói: “Các cuộc tấn công năm 2017 là một ví dụ về sự quan tâm ngày càng gia tăng của tội phạm mạng đối với các mục tiêu doanh nghiệp. Chúng tôi phát hiện xu hướng này vào năm 2016, nó tăng tốc trong năm 2017 và không có dấu hiệu chậm lại. Cũng bởi doanh nghiệp thường dễ bị tấn công, có thể bị đòi tiền chuộc cao hơn cá nhân và thường sẵn sàng chi trả để duy trì hoạt động kinh doanh..."

Các chuyên gia an ninh mạng cũng tiết lộ một thông tin "sốc": Có tới 65% doanh nghiệp bị tấn công bởi ransomware trong năm 2017 cho biết họ mất quyền truy cập vào một lượng lớn hoặc thậm chí là tất cả dữ liệu; Cứ 6 doanh nghiệp trả tiền chuộc thì 1 doanh nghiệp không bao giờ thu hồi lại được dữ liệu của họ.

Theo các chuyên gia, một tin vui cho người dùng cá nhân và doanh nghiệp, là sáng kiến Nomoreransom ra mắt vào tháng 7/2016 đang hoạt động rất tốt. Dự án này tập hợp các cơ quan thực thi pháp luật và các nhà cung cấp bảo mật để theo dõi và ngăn chặn các "gia đình ransomware" lớn, giúp các cá nhân, tổ chức lấy lại dữ liệu, đồng thời tìm hiểu, đập tan mô hình kinh doanh sinh lợi của tội phạm mạng.

Kiên Giang

Tin khác

Ấn định ngày ra mắt Sony Xperia 1 VI

Ấn định ngày ra mắt Sony Xperia 1 VI

(CLO) Theo thông tin rỏ rỉ từ Weibo, Sony sẽ chính thức ra mắt phiên bản kế nhiệm của Xperia 1 V tại Nhật Bản vào ngày ngày 11 tháng 5 tới đây, máy có tên gọi là Sony Xperia 1 VI.

Sức sống số
Lenovo trình làng laptop Xiaoxin Pro 16 2024

Lenovo trình làng laptop Xiaoxin Pro 16 2024

(CLO) Lenovo mới đây vừa ra mắt máy tính xách tay Xiaoxin Pro 16 2024. Máy sở hữu CPU Core Ultra 5-125H và card đồ họa RTX 4050 6GB GDDR6, giá 28 triệu đồng.

Sức sống số
Vivo T3x ra mắt với chip Snapdragon 6 Gen 1

Vivo T3x ra mắt với chip Snapdragon 6 Gen 1

(CLO) Vivo vừa ra mắt một chiếc smartphone tầm trung mới, có tên gọi là vivo T3x. Máy trang bị chip Snapdragon 6 Gen 1, pin 6000 mAh và camera kép 50MP, giá từ 4,1 triệu đồng.

Sức sống số
Viettel có Data Center lớn nhất Việt Nam, sẵn sàng phát triển AI

Viettel có Data Center lớn nhất Việt Nam, sẵn sàng phát triển AI

(CLO) Với khoảng 2.400 racks, Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc chỉ hơn trung tâm dữ liệu lớn thứ hai khoảng 400 racks, tuy nhiên có công suất gấp 2,5 lần.

Sức sống số
Viettel tiên phong xây dựng hạ tầng số quốc gia bền vững với DC Xanh đầu tiên

Viettel tiên phong xây dựng hạ tầng số quốc gia bền vững với DC Xanh đầu tiên

(CLO) Các trung tâm dữ liệu liên tục được mở rộng để đáp ứng nhu cầu công nghệ và cần một lượng điện ngày càng lớn để vận hành, đặt ra lo ngại về tác động môi trường. Giải pháp là các DC xanh, bền vững.

Sức sống số