Thế Giới Di Động có phát triển "nóng" và "bất chấp"?

Thứ bảy, 17/09/2016 17:20 PM - 0 Trả lời

Thực tế, con số 384 siêu thị mới trong 08 tháng của doanh nghiệp này thể hiện cả sự quyết tâm, nỗ lực, vượt qua nhiều khó khăn của họ. Tuy nhiên, có dấu hiệu Thế Giới Di Động vô tình hoặc cố tình "quên" đặc thù đầy trách nhiệm đối với cộng đồng...

(CLO) Sáng nay, thông tin Big C sau khi về tay người Thái đã "đuổi" toàn bộ 22 cửa hàng của Thế Giới Di Động ra khỏi hệ thống" khiến dư luận và giới công nghệ bất ngờ. Nhưng theo nhà bán lẻ này, 22 cửa hàng ở Big C đóng cửa không có tác động đáng kể nào đến sự tăng trưởng doanh thu trong tháng 8. Thêm nữa, dù mất đi 22, số cửa hàng trong chuỗi thegioididong.com vẫn tăng thêm 2, tức là doanh nghiệp này đã mở  thêm 24 cửa hàng trong tháng qua.

[caption id="attachment_121434" align="aligncenter" width="600"]Big sắp tới sẽ là đối thủ của Thế giới di động - Ảnh minh họa Big C sắp tới sẽ là đối thủ của Thế giới di động - Ảnh minh họa[/caption] Mở 384 siêu thị mới trong 08 tháng

Ở báo cáo kết quả kinh doanh 8 tháng đầu năm 2016 của Cty CP Đầu tư Thế giới di động đã gây xôn xao với thông tin: trong tháng 8, theo yêu cầu của Big C, công ty đã rút 22 cửa hàng ra khỏi hệ thống BigC Việt Nam.

Lý do dễ hiểu là sau khi Big C bị Tập đoàn Central Group (Thái Lan) mua lại thì Thế giới di động trở thành đối thủ của họ ở mảng hàng điện máy, công nghệ. Bởi trước đó, đầu năm 2015, Central Group đã tiến hành mua 49% cổ phần của Cty CP Thương mại Nguyễn Kim - một "gã khổng lồ" kinh doanh điện máy tại Việt Nam. Theo Thế giới di động, do 22 cửa hàng này đóng góp tỷ trọng nhỏ so với 1.000 cửa hàng bên ngoài nên không có tác động đáng kể nào đến sự tăng trưởng doanh thu của công ty trong tháng 8.

Đặc biệt, Thế Giới Di Động trong 8 tháng đầu năm 2016 đã khai trương 384 siêu thị mới trên toàn quốc, trong đó số siêu thị Thegioididong.com tăng thêm 316, số Điện máy Xanh thêm 68. Tính đến cuối tháng 8/2016, doanh nghiệp này có 1.017 siêu thị đang hoạt động, trong đó chuỗi Thegioididong.com có 880 siêu thi và 137 siêu thị Điện máy Xanh.

Số lượng siêu thị mới của Thế Giới Di Động tăng chóng mặt không hẳn là do hơi nóng luôn bị "phả sau gáy" từ những FPT, Viễn thông A, mà có lẽ vì tham vọng cực lớn của doanh nghiệp này.

Cụ thể, phát biểu trong sự kiện Điện máy Xanh phủ sóng đủ 63 tỉnh thành cả nước  tối 20/7 vừa qua, Chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động Nguyễn Đức Tài đặt mục tiêu tới 2020, doanh nghiệp này sẽ trở thành tập đoàn bán lẻ đa ngành lớn nhất Việt Nam, xếp số 1 ở lĩnh vực thương mại điện tử và mở rộng thành công sang Lào, Campuchia, Myanmar, đặt mục tiêu 1 tỉ USD cho Điện Máy Xanh sau khi Thegioididong.com đã đạt được.

Tham vọng nhưng đừng "bất chấp"

Có rất nhiều nguyên nhân khiến Thế Giới Di Động phát triển thần tốc như các con số nói trên chỉ ra, từ tầm nhìn, chiến lược kinh doanh, chất lượng sản phẩm, hậu mãi... Và không thể không nhắc tới sự tử tế trong tiếp xúc khách hàng của doanh nghiệp này, từ cái cúi chào của nhân viên, bảo vệ dắt xe cho khách... tới việc các cửa hàng Thegioididong, Điện Máy Xanh luôn "thụt vào" rất sâu (thường ít nhất 3m, có khi hơn 10m) so với vỉa hè làm không gian giữ xe, để vỉa hè thực sự thuộc về cộng đồng, về người đi bộ.

Thực tế, con số 384 siêu thị mới trong 08 tháng của doanh nghiệp này thể hiện cả sự quyết tâm, nỗ lực, sự vượt qua nhiều khó khăn của họ. Tuy nhiên, có dấu hiệu cho thấy Thế Giới Di Động vô tình hoặc cố tình "quên" đặc điểm đầy trách nhiệm đối với cộng đồng nói trên, khi đã xuất hiện cửa hàng Thegioididong mà phía trước không có chỗ cho người đi bộ.

[caption id="attachment_121442" align="aligncenter" width="444"]Một siêu thị "thiếu thân thiện" so với các siêu thị trong chuỗi Thegioididong.com Một siêu thị "thiếu thân thiện" so với các siêu thị trong chuỗi Thegioididong.com[/caption]

Cụ thể, tại giao lộ Phạm Phú Thứ – Phạm Văn Chí (quận 6, TP.HCM), một cửa hàng Thegioididong.com mọc lên ở ngã tư đường khá nhỏ, đông người qua lại. Cửa hàng Thegioididong.com ở đây có 2 mặt tiền, bề ngang chỉ khoảng 4, 5m, dài khoảng 12m. Có lẽ vị trí đẹp nhưng nhỏ hẹp, Thế Giới Di Động không thể "thụt vào", người đi bộ phải vượt qua những dãy xe cộ hoặc đi xuống lòng đường. Dù đường Phạm Phú Thứ khu vực này có vỉa hè hay không, thì ít nhiều khiến dấu ấn đẹp của Thế Giới Di Động phai nhạt. Sức ép có phải đến từ những "vị trí trung tâm", "vị trí ngã 4", "số siêu thị"... mà doanh nghiệp này đặt ra?

Quay lại chuyện tăng số lượng siêu thị, doanh thu tỉ USD của Thế Giới Di Động. Vừa qua, doanh nghiệp này công bố doanh thu chuỗi cửa hàng Điện máy Xanh đạt tới 3.600 tỉ đồng trong tháng 8/2016, bằng doanh thu cả năm của các đối thủ, dù trong tháng "cô hồn". Càng "ảo diệu" hơn, khi 07 tháng trước đó, Điện Máy Xanh chỉ đạt 6.600 tỉ đồng. Sau đó, Thế Giới Di Động rút lại thông tin trên rồi đưa ra con số 1.030 tỷ đồng - một con số vẫn ấn tượng trong tháng Bảy Âm lịch.

Từ chuyện "nhầm lẫn" về doanh thu Điện Máy Xanh, sẽ có người băn khoăn về việc tăng số lượng siêu thị "thần tốc", dù trong ngành bán lẻ, tăng "độ phủ" chưa chắc đã tỉ lệ thuận với tăng doanh thu, lợi nhuận. Tuy nhiên, trên sàn chứng khoán (nơi Chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động Nguyễn Đức Tài vào Top 4 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam), việc doanh nghiệp ngày càng to lớn về các con số (dự án, vốn điều lệ, chuỗi cửa hàng, doanh thu...) lại có thể khiến nhà đầu tư "mát mắt".

Kiên Giang

Tin khác

Ấn định ngày ra mắt Sony Xperia 1 VI

Ấn định ngày ra mắt Sony Xperia 1 VI

(CLO) Theo thông tin rỏ rỉ từ Weibo, Sony sẽ chính thức ra mắt phiên bản kế nhiệm của Xperia 1 V tại Nhật Bản vào ngày ngày 11 tháng 5 tới đây, máy có tên gọi là Sony Xperia 1 VI.

Sức sống số
Lenovo trình làng laptop Xiaoxin Pro 16 2024

Lenovo trình làng laptop Xiaoxin Pro 16 2024

(CLO) Lenovo mới đây vừa ra mắt máy tính xách tay Xiaoxin Pro 16 2024. Máy sở hữu CPU Core Ultra 5-125H và card đồ họa RTX 4050 6GB GDDR6, giá 28 triệu đồng.

Sức sống số
Vivo T3x ra mắt với chip Snapdragon 6 Gen 1

Vivo T3x ra mắt với chip Snapdragon 6 Gen 1

(CLO) Vivo vừa ra mắt một chiếc smartphone tầm trung mới, có tên gọi là vivo T3x. Máy trang bị chip Snapdragon 6 Gen 1, pin 6000 mAh và camera kép 50MP, giá từ 4,1 triệu đồng.

Sức sống số
Viettel có Data Center lớn nhất Việt Nam, sẵn sàng phát triển AI

Viettel có Data Center lớn nhất Việt Nam, sẵn sàng phát triển AI

(CLO) Với khoảng 2.400 racks, Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc chỉ hơn trung tâm dữ liệu lớn thứ hai khoảng 400 racks, tuy nhiên có công suất gấp 2,5 lần.

Sức sống số
Viettel tiên phong xây dựng hạ tầng số quốc gia bền vững với DC Xanh đầu tiên

Viettel tiên phong xây dựng hạ tầng số quốc gia bền vững với DC Xanh đầu tiên

(CLO) Các trung tâm dữ liệu liên tục được mở rộng để đáp ứng nhu cầu công nghệ và cần một lượng điện ngày càng lớn để vận hành, đặt ra lo ngại về tác động môi trường. Giải pháp là các DC xanh, bền vững.

Sức sống số