Thị trường phần mềm diệt virus gặp khó khăn về truyền thông tại Việt Nam

Thứ tư, 20/12/2017 18:00 PM - 0 Trả lời

(CLO) Trao đổi với phóng viên báo Điện tử Congluan.vn tại Lễ ra mắt sản phẩm Kaspersky 2018, ông Ngô Trần Vũ, Giám đốc điều hành NTS Security (NTS Security) - nhà phân phối độc quyền sản phẩm Kaspersky Lab tại Việt Nam - cho biết hiện NTS Security đang gặp không ít khó khăn trong thông tin truyền thông về các hiểm họa của tấn công mạng cho người dùng internet.

Báo Công luận
Ông Ngô Trần Vũ cùng cộng sự chụp ảnh lưu niệm với mô hình sản phẩm.

PV: Vì sao NTS Security gặp khó khăn trong tuyên truyền, cảnh báo các mối nguy hại trên internet tại Việt Nam?

Ông Ngô Trần Vũ: Nhận thức của người dùng internet Việt Nam hiện nay đã quá cũ so với tình hình mới. Khái niệm virus phá hoại máy tính đã không còn. Rất nhiều người dùng vẫn cho rằng máy tính bị virus thì phải chậm, phải bị phá hoại và có dấu hiệu gì đó. Trong khi thực tế của 2017 và sau này thì virus trở thành công cụ đánh cắp tiền bạc cho các hacker. Nó âm thầm hoạt động trong các thiết bị kết nối internet. Vì vậy, giải thích về virus cho người dùng internet là cực kỳ khó. 

Chúng tôi cần các cơ quan truyền thông phối hợp để làm rõ khái niệm về virus thế hệ mới với người dùng internet tại Việt Nam. 

PV: NTS Security và Kaspersky Lab đã truyền thông như thế nào,  và người dùng internet có sợ hãi vì virus không, thưa ông?

Ông Ngô Trần Vũ: Đúng vậy, hơn 10 năm qua chúng tôi liên tục cảnh báo các mối đe dọa nghiêm trọng trên internet, đồng thời đưa ra những khuyến cáo đối với người dùng. Giống như truyền thông về TNGT, người ta hay dùng những mối nguy hại thực tiễn nhất để gửi tới cộng đồng. Tuy nhiên như vậy vẫn chưa đủ!

Khi một thương hiệu cụ thể nói về nguy hại vẫn chưa có sự khách quan cần thiết. Những bài báo trung lập về các dòng virus mới và các chiêu trò tấn công của hacker có hiệu quả cao hơn rất nhiều để nhắc nhở người dùng luôn cảnh giác cao. 

PV: Việc phát triển khách hàng của NTS Security có tiến trển như thế nào, với những chiến lược truyền thông hiện nay?

Ông Ngô Trần Vũ: Với thị trường hơn 30 triệu người dùng internet, Khách hàng cá nhân của Kaspersky trong nhiều năm qua duy trì ở mức khá cao nhưng tăng trưởng không cao như những năm đầu. Xu hướng, người dùng chuyển từ máy tính cá nhân sang tablet ngày càng nhiều hơn và Kaspersky cần đi theo xu hướng đó để phát triển các sản phẩm liên quan đến hệ điều hành Android để phục vụ nhu cầu mới. Tuy nhiên, khách hàng doanh nghiệp của Kaspersky lại tăng lên liên tục trong nhiều năm qua.

Ngoài ra, chúng tôi còn đang triển khai hợp tác rất tốt với các cơ quan nhà nước, chính phủ để đóng góp vào sự phát triển của công nghệ bảo mật tại Việt Nam. 

Báo Công luận
 Sản phẩm Kaspersky 2018 - Ảnh: H.Đ ICT

PV: Ông đánh giá như thế nào về tiềm năng thị trường sản phẩm bảo mật internet Việt Nam hiện tại và tương lai?

Ông Ngô Trần Vũ: Việt Nam có khoảng 30 triệu người dùng internet, cao hơn mức trung bình của thế giới, và đang tăng lên. Hiện nay, Chính phủ có định hướng sẽ phải giảm giao dịch tiền mặt, phát triển giao dịch trực tuyến, tức là các trao đổi kinh doanh, mua sắm, trả các khoản phí… sẽ qua mạng. Từ đó, nguy cơ tấn công mạng sẽ lớn hơn, sẽ cần thiết phải sử dụng các sản phẩm bảo mật hơn để giảm thiểu nguy cơ. 

PV: Theo ông, các mối nguy hại lớn nhất đối với người dùng internet hiện nay là gì?

Ông Ngô Trần Vũ: Việt Nam ngày càng nhiều người sử dụng internet, wifi công cộng phát triển, thì người dùng rất dễ bị đánh cắp tài khoản: mail, mạng xã hội, thậm chí tài khoản ngân hàng… Theo khảo sát của chúng tôi, 44% người dùng cá nhân cho biết dữ liệu trên thiết bị của họ rất nhạy cảm, không muốn ai có thể xem. Và họ xem việc mất các dự liệu này là một thảm họa, đồng nghĩa với nguy cơ bị đánh cắp là rất lớn. Tài sản càng quý, càng thôi thúc kẻ cắp.

Bạn có nhớ, năm 2016, Kaspersky đã đẩy lùi hơn 758 triệu lượt tấn công thực hiện từ các nguồn online trên khắp thế giới – một con số khủng khiếp. Hơn nữa, hiện tội phạm mạng ngày càng manh động, có trình độ cao, áp dụng tấn công 1 đối 1 đối với các đối tượng có tài sản chúng cần (ví dụ tiền trong ngân hàng, bitcoin…) nên sẽ cực kỳ nguy hiểm, cực kỳ khó khăn trong phát hiện. 

Đáng chú ý là hình thức tấn công 1 đối 1 này không có các dấu hiệu nhận biết như các virus, mã độc được tạo ra để tấn công hàng loạt. Phần mềm bảo mất được cài đặt, sẽ giúp "khoanh vùng" đối tượng tấn công lại, xóa bỏ chúng.

PV: Ông có nói về việc gặp khó khăn trong truyền thông. Nếu báo chí "đặt hàng" NTS Security hay Kaspersky Lab các nội dung, hình ảnh về các mối nguy hại trên internet, như: Lạm dụng tình dục trẻ em; cách thức tội phạm tấn công đánh cắp tài khoản; dấu hiệu nhận biết bị tấn công mạng, cách khắc phục…, ông có sẵn sàng? 

Ông Ngô Trần Vũ: Chúng tôi luôn có sẵn các dữ liệu cảnh báo, được thu thập, phân tích từ hơn 400 triệu người dùng trên toàn thế giới. NTS Security và Kaspersky Lab sẵn sàng bóc tách, cung cấp cho các bạn!

PV: Xin cảm chia sẻ của ông!

Kiên Giang (ghi)

Cũng trong sáng 20/12/2017, Kaspersky Lab và Nhà Phân phối Nam Trường Sơn chính thức công bố ra mắt sản phẩm dành cho người dùng cá nhân Kaspersky 2018. Bên cạnh đó, các bản cập nhật Kaspersky 2018 cũng đã được Việt Hóa, người dùng sản phẩm 2017 có thể cập nhật miễn phí trên website của Kaspersky và NTS Securiy.

Tin khác

Samsung cập nhật Galaxy AI cho hàng triệu thiết bị Galaxy

Samsung cập nhật Galaxy AI cho hàng triệu thiết bị Galaxy

(CLO) Samsung, một trong những tên tuổi hàng đầu trong ngành công nghệ, tiếp tục chứng minh cam kết của mình trong việc mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng thông qua việc mở rộng Galaxy AI cho hàng triệu thiết bị Galaxy trên toàn thế giới.

Sức sống số
Render OnePlus Nord CE 4 trước ngày ra mắt

Render OnePlus Nord CE 4 trước ngày ra mắt

(CLO) OnePlus dự kiến ra mắt chiếc điện thoại Nord CE 4 tại thị trường Ấn độ vào ngày 1 tháng 4 tới đây. Theo thông tin có được, Nord CE 4 trang bị màn hình 6,7 inch, pin 5.500mAh và hỗ trợ sạc nhanh SuperVOOC 100W.

Sức sống số
Hé lộ thông tin thiết kế flagship Sony Xperia 1 VI

Hé lộ thông tin thiết kế flagship Sony Xperia 1 VI

(CLO) Thời gian gần đây có nhiều tin đồn về thiết kế thay đổi của Sony Xperia 1 VI, cho rằng Sony sẽ loại bỏ màn hình 4K trên mẫu flagship Xperia 1 thế hệ tiếp theo, điều này sẽ xảy ra khi tỷ lệ khung hình thay đổi từ 21:9 thành 19.5:9.

Sức sống số
Xiaomi POCO C61 lộ diện thiết kế và thông số kỹ thuật ấn tượng

Xiaomi POCO C61 lộ diện thiết kế và thông số kỹ thuật ấn tượng

(CLO) Xiaomi mới đây đã trình làng chiếc điện thoại POCO C61 của họ, với trang bị màn hình có kích thước 6.71 inch, chip Helio G36 đến từ MediaTek, RAM 4GB/6GB, bộ nhớ trong 64GB/128GB.

Sức sống số
Apple phát hành macOS Sonoma 14.4.1 với bản sửa lỗi cho USB Hub

Apple phát hành macOS Sonoma 14.4.1 với bản sửa lỗi cho USB Hub

(CLO) Apple mới đây đã phát hành macOS Sonoma 14.4.1, một bản cập nhật nhỏ cho hệ điều hành macOS Sonoma‌ ra mắt lần đầu tiên vào tháng 9 năm ngoái. Được biết, phần mềm mới này xuất hiện sau khoảng 3 tuần kể từ khi Apple phát hành macOS Sonoma‌ 14.4.

Sức sống số