Đàm Vĩnh Hưng mê hoặc người Hà Nội với liveshow Bolero

(CLO) “Sài Gòn cái gì cũng hay, nhưng hay nhất là Bolero”, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã mang tới Trung tâm Hội nghị Quốc gia một bữa tiệc đặc sản “ngon nhất” của Sài Gòn vào tối 26/8,  ngay giữa nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh về nhạc Bolero.

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng và học trò Thu Hằng

Khán giả đã đến và ngồi chật kín khán phòng Trung tâm Hội nghị Quốc gia, và rồi nơi đó tràn ngập những cảm xúc của người hát, người nghe, nơi những kỷ niệm được đánh thức, những ký ức được gọi về, qua từng bài hát, từng khung cảnh hiện diện. Đàm Vĩnh Hưng đã khiến nhiều khán giả rơi nước mắt không phải bằng những câu chuyện dễ mủi lòng, mà chỉ bằng những bài hát mà mỗi câu đầu tiên vang lên là đã nhận được những tràng vỗ tay vang dội. Và bản thân anh cũng rơi nước mắt khi nhắc đến những cộng sự đã nhiệt tình và gian khổ để cho Bolero đặc sản Sài Gòn có một sự hiện diện lộng lẫy đầy kiêu hãnh trên sân khấu Thủ đô Hà Nội.

Lần đầu tiên, Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội tràn ngập một không gian Sài Gòn, với những hình ảnh thân thương, gần gũi nhất. Ở ngoài sảnh, là tiệm may, quán cà phê, hàng ăn vỉa hè, nơi khán giả được mời ăn xôi, ăn chè, được phát quạt giấy, đúng phong cách Sài Gòn đi xem hát ngày xưa, thuở máy điều hòa còn xa lạ và xa xỉ. Trên sân khấu, qua từng chương của câu chuyện dài mang tên bolero, là những thứ đã mất đi cùng những gì chắc chắn sẽ còn tồn tại như Thương xá Tax và bùng binh cây liễu nổi tiếng, từ những góc phố cùng những tiệm may, thẩm mỹ viện, rạp hát… đến quán cà phê cóc và các xe hàng ăn… đã làm nên bản sắc đường phố Sài Gòn, đó cũng là nơi, đêm đêm những bài hát bolero vẫn vang lên bập bùng với tiếng đàn guitar cùng những tiếng hát ngà ngà say nhưng lại có sức hấp dẫn một cách kỳ lạ.

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng và ca sĩ Dương Triệu Vũ

Tất cả những điều đó đã được Đàm Vĩnh Hưng cùng đạo diễn Trần Vi Mỹ và ê-kíp tái hiện đầy sống động trước mắt khán giả Hà Nội. Chưa hết, một phần Đà Lạt cũng được đưa vào chương trình, như Đàm Vĩnh Hưng chia sẻ đây là nơi chứa đựng những kỷ niệm đáng nhớ của đời anh, nơi anh coi như chốn nương náu tình cảm thứ hai, chỉ sau Sài Gòn.

Khán giả Hà Nội xúc động trước những gì được Đàm Vĩnh Hưng mang đến cũng dễ hiểu, bởi với rất nhiều người Hà Nội và người Bắc nói chung, hai tiếng “Sài Gòn”  luôn có một sức quyến rũ kỳ lạ. Bởi vậy, khi một phần Sài Gòn được đưa lên sân khấu Hà Nội, cùng với đặc sản quyến rũ nhất của nơi ấy là những bài tình ca bolero, những bài “nhạc vàng”, thì cảm xúc bùng cháy là điều có thể đoán được. Tuy nhiên, từ phía Đàm Vĩnh Hưng, anh biết cách đưa khán giả đi từ bất ngờ này đến ngạc nhiên khác từ chính chất liệu vô cùng đơn giản: những bài bolero.

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng và Hoài Lâm

Với Đàm Vĩnh Hưng, bolero không đơn thuần là những bài hát vượt thời gian mà là là một cái mỏ để anh khai thác từ đó những gì quý giá nhất cho con đường âm nhạc của mình. Cùng là những bài bản bolero thân thuộc, nhưng khán giả lúc thì được thưởng thức dưới dạng một ban nhạc đường phố, khi Đàm Vĩnh Hưng và Hoài Lâm hòa giọng trong một bản mash-up độc đáo với các bài hát “Hồi tưởng”, “Chuyến tàu hoàng hôn”, “Người ngoài phố”, “Chuyện tình không dĩ vãng” cùng các nhạc công bên bàn cà phê quán cóc.

Khi thì lại được nghe với không khí đậm màu đại nhạc hội đặc trưng Sài Gòn xưa khi Dương Triệu Vũ hát cùng các vũ công khuấy động sân khấu với “Có nhớ đêm nào”, “Tình là sợi tơ” hay khi những bóng hồng như danh ca Hương Lan, nữ hoàng phòng trà Lệ Quyên, quán quân cuộc thi Solo cùng Bolero Thu Hằng, ca sĩ hải ngoại Hà Thanh Xuân… lần lượt xuất hiện vô cùng duyên dáng để cất lên những tình khúc có thể làm mềm mọi trái tim. Cũng vẫn là bolero, nhưng người ta thấy vang lên các âm điệu jazz, swing, pop hay những bất ngờ không ai nghĩ tới như tiếng kèn đưa đám trong bài “Dấu chân kỷ niệm”.

Và nhân vật chính, Đàm Vĩnh Hưng, anh không chỉ là người đàn ông hát trong không gian được tạo nên cho riêng mình, mà còn kể câu chuyện của chính mình, qua chính những bài hát. Khán giả có thể thấy được sự giằng xé tình cảm khi Đàm Vĩnh Hưng hát cùng Dương Triệu Vũ bài “Túy ca” hay ngậm ngùi chia sẻ lại những góc khuất cuộc đời khi hát “Thành phố buồn”; cũng như màn song ca cùng Quang Lê đã xóa bỏ mọi ồn ào xung quanh họ suốt những năm qua.

Cũng vì coi bolero như cái mỏ quý mà Đàm Vĩnh Hưng đã nỗ lực để đưa lên sân khấu, lần đầu tiên sau năm 1975, những bài hát mà anh gọi là “hoa hậu” của dòng nhạc này, đó là “Tình bơ vơ”, “Thương hận” và “Chiều mưa biên giới”. Trong đêm “Sài Gòn Bolero & Hưng” diễn ra tại Sài Gòn hồi đầu tháng 8, nhiều khán giả đã chia sẻ “Chỉ cần nghe bài Thương hận là thấy đủ tiền vé!”. Tại đêm diễn Hà Nội, những tràng pháo tay vang dội đã rộ lên khi Đàm Vĩnh Hưng cất giọng hát những câu “Càng nhìn em, yêu em hơn và yêu em mãi…” (Tình bơ vơ) và đặc biệt một bài hát mà người mê bolero ở miền Bắc hầu như ai cũng nằm lòng thuở mê Thanh Tuyền – Chế Linh mấy chục năm trước, bài Dấu chân kỷ niệm.

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng và các nghệ sĩ tham gia chương trình

Trong đêm diễn lớn nhất của mình kể từ ngày “đánh cược” với danh tiếng, chuyển sang hát bolero 10 năm trước, Đàm Vĩnh Hưng đã rất khéo léo biết cách làm phát lộ và tỏa sáng những “đệ tử” của mình, cho thấy rằng anh rất mát tay, và rằng học trò của anh giành quán quân các cuộc thi không phải đơn giản là vì anh nhiều fan. Trong khi nữ hoàng bolero Lệ Quyên khiêm nhường chỉ hát song ca cùng ông hoàng nhạc Việt thì học trò Thu Hằng đã được  anh dành cho hẳn một bài đinh hát solo, cũng là một bài hàng “hoa hậu” của dòng này là “Vùng lá me bay”, hay “chàng thơ” đã gắn bó 14 năm 9 tháng Dương Triệu Vũ được ưu ái dành cho một màn trình diễn đẹp bậc nhất về hiệu ứng trình diễn với vũ đoàn trong khi đệ tử Hoài Lâm, vì đã nổi tiếng như một hoàng tử bolero rồi nên “chỉ” được hát cùng sư phụ trong màn mashup nhưng lại là màn biểu diễn khiến nhiều khán giả “nổi da gà” nhất bởi thuần bolero nhất, giản dị nhất mà lại dạt dào cảm xúc nhất.

Đúng như tên gọi của chương trình, những gì đẹp nhất của Sài Gòn, từ cái đẹp hình ảnh đến cái đẹp tinh thần, được đưa lên sân khấu. Những bài bolero hay nhất được lựa chọn để hát lên bởi những giọng ca từ mẫu mực của dòng này như danh ca Hương Lan, tới chất giọng “giang hồ” của Đàm Vĩnh Hưng, sự pha trộn Bắc – Nam hấp dẫn đặc biệt của Lệ Quyên; phong cách đặc trưng hải ngoại của Quang Lê; sự pha trộn giữa pop hiện đại và nhạc xưa của Dương Triệu Vũ đến cách hát chân phương của thế hệ trẻ như Hoài Lâm, Thu Hằng. Và ở chương cuối, mang tên Hưng, với chữ H kiêu hãnh trên sân khấu, là dịp để Đàm Vĩnh Hưng chia sẻ những ước mơ thuở thiếu thời, khi anh tái hiện hình ảnh nghệ sĩ Thanh Nga qua màn hóa thân của nữ ca sĩ Hà Thanh Xuân, để hát cùng anh bài “Mưa rừng”.

Một màn trình diễn khiến nhiều khán giả xúc động là khi hình ảnh các nghệ sĩ lớn của tân nhạc và cải lương được hiện lên và được tri ân khi Đàm Vĩnh Hưng hát cùng danh ca Hương Lan bài hát “Phận tơ tằm”  có lẽ đã rất thích hợp để lý giải vì sao Đàm Vĩnh Hưng lại có thể đắm đuối như thế cho liveshow này, trong khi anh đã sở hữu một bộ sưu tập những show diễn đáng mơ ước với bất kỳ nghệ sĩ nào. Và điều này cũng giải thích luôn vì sao anh lên tới đỉnh cao mới trong nghề khi chuyển qua hát bolero, tạo được bài Hit từ những bài hát cũ, điều không phải ai cũng làm được.

Ca sĩ Quang Lê

Với 38 tiết mục trong “Sài Gòn Bolero & Hưng”, khán giả được trở về với không gian hào nhoáng, náo nhiệt của Sài Gòn vào những năm 1960 do Đàm Vĩnh Hưng, đạo diễn Trần Vi Mỹ và ê-kíp dày công thực hiện qua cả 5 giác quan: vị giác (ẩm thực miền Nam), khứu giác (tẩm hương thơm khắp cả khán phòng), thính giác (âm nhạc, tiếng rao), thị giác (những bối cảnh xưa), xúc giác (được tận tay sờ những vật dụng xưa như máy may, bộ trà, máy đĩa…

Sau đêm liveshow “Sài Gòn Bolero & Hưng” tại Hà Nội, Đàm Vĩnh Hưng hứa hẹn sẽ nhanh chóng phát hành DVD để những khán giả chưa có dịp xem trực tiếp sẽ có cơ hội thưởng thức chương trình.

Thu Hiền