Bóng đá Việt Nam vươn ra thế giới?

Thứ sáu, 03/04/2015 23:31 PM - 0 Trả lời

Bóng đá Việt Nam vươn ra thế giới?

Báo Công luận

Cần nhìn thẳng vào thực tế, đó là trình độ bóng đá Việt Nam còn thấp

Sau những trận thua đau đớn và bị loại khỏi AFF Cup 2010, bóng đá Việt Nam bỗng dưng lại trở thành nổi tiếng ở tầm cỡ thế giới! Một nhân vật lừng danh là HLV Mourinho cũng đã phải biết đến đội tuyển Việt Nam. Ông này từng phát biểu rằng: xem trận đấu giữa Real Madrid và Seville thì thà xem bóng đá Việt Nam còn hơn!?

Câu nói tưng tửng của “người đặc biệt” khiến hàng nghìn tín đồ túc cầu ở Việt Nam nổi điên. Trên các diễn đàn, các mạng xã hội nhiều ý kiến “bình loạn” rất sôi nổi, trong đó phần lớn là lớn tiếng chỉ trích, phê phán ông Mourinho đã “cả gan” lăng mạ bóng đá Việt Nam, đem bóng đá Việt Nam ra làm trò cười cho bàn dân thiên hạ.

Phải khẳng định rằng, người dân Việt Nam hâm mộ bóng đá không kém bất kỳ nơi nào trên thế giới, sự quan tâm của cổ động viên với đội tuyển quốc gia rất nhiệt tình khiến không ít người phải ghen tỵ.

Nhưng người hâm mộ bóng đá Việt Nam cũng thường tỏ ra quá đà, thiếu thực tế khi ảo tưởng vào trình độ cũng như sức mạnh của bóng đá Việt Nam. Cứ mỗi khi vào trận, người hâm mộ lại tin vào một chiến thắng của đội tuyển, bất kể đối thủ của họ là ai. Nếu là một trận thắng, báo chí, dư luận lại có dịp “nổ” tung trời, các cầu thủ được đưa lên tận mây xanh; còn nếu thua, bao giờ cũng chỉ là một bước hụt, một tai nạn…

Người hâm mộ thì như vậy còn đối với những nhà quản lý bóng đá thì căn bệnh thành tích vẫn còn khá nặng nề. Cách đây vài năm, bóng đá Việt Nam được đặt mục tiêu đứng đầu khu vực Đông Nam Á và lọt vào Top 10 châu Á vào khoảng năm 2020. Nhưng đến nay mục tiêu này vẫn xa vời; không những thế, nguy cơ tụt hậu ngày một rõ hơn.

Rõ ràng là một trận đấu tệ hại, một trận thua, một giải đấu thất bại không phải một tai họa. Nhưng dư luận sẽ khó có thể yên tâm khi đằng sau thất bại đó lấp ló bóng dáng của sự hụt hơi; một mục tiêu người ta đặt ra nhưng thiếu chiến lược thực hiện; biện pháp và lộ trình để đến đích không rõ ràng, thiếu nhất quán.

Những nhà quản lý bóng đá và người hâm mộ bóng đá Việt Nam xin hãy bình tĩnh. Thay vì bức xúc vì câu nói giễu cợt của ông Mourinho thì hãy nên thẳng thắn nhìn vào thực tế, đó là đội tuyển Việt Nam không phải là đội bóng mạnh, cầu thủ Việt Nam chưa phải đã giỏi. Tâm lý chuộng thành tích thường chỉ kéo theo những biện pháp hớt ngọn, ăn xổi, không có chiến lược dài hơi. Điều quan trọng nhất, đó là phải tỉnh táo suy xét và biết cách làm thế nào để bóng đá Việt Nam phát triển, vượt ra khỏi vùng trũng của bóng đá thế giới.

PV

______________________________________________________________________

Đến bao giờ...?

Bóng đá Việt Nam vươn ra thế giới...! Biết khi nào điều đó mới thành hiện thực được khi mà tuyển VN còn chưa thể đấu lại với "Sinh", "Thái", Mã Lai" hay gần đây nhất là Philippin... khi trình độ và đẳng cấp của bóng đá VN ngày một đi xuống thì các nước khác được xem là đối thủ của Việt Nam ngày một đi lên.
Chẳng phải thầy "Tô" kém cỏi cũng không phải tài năng cầu thủ Việt han chế mà do cơ chế và chính sách dành cho bóng đá Việt Nam còn quá kém.
Chúng ta dễ dàng hài lòng với một thành tích nào đó để rồi sau đó lại quên khoản đầu tư và đổi mới...
còn lâu lắm bóng đá VN mới có thể vươn lên tầm châu lục, đừng nói chi thế giới...!

Công Thành

Tin khác

Kỳ 1: Vì sao Điện Biên Phủ hay “Đường tới điểm hẹn lịch sử”

Kỳ 1: Vì sao Điện Biên Phủ hay “Đường tới điểm hẹn lịch sử”

(NB&CL) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), bắt đầu từ số báo này, chuyên trang Tư liệu Báo Nhà báo và Công luận có chuyên đề mang tên: “Điện Biên Phủ - Khúc tráng ca vang mãi”, cùng nhìn lại những dấu ấn không thể quên của chiến thắng vĩ đại này.

Góc nhìn
Giải pháp căn cơ cho thị trường vàng

Giải pháp căn cơ cho thị trường vàng

(NB&CL) Có thể nói, chưa bao giờ, NHNN lại chịu nhiều sức ép trong quản lý thị trường vàng như hiện nay. Đó là sức ép từ nhiệm vụ ổn định kinh tế vĩ mô và thị trường tiền tệ, sức ép từ người dân và sức ép từ nhóm lợi ích doanh nghiệp kinh doanh vàng.

Góc nhìn
Vẫn còn những “khoảng trống” nhất định trong ngoại giao văn hóa

Vẫn còn những “khoảng trống” nhất định trong ngoại giao văn hóa

(NB&CL) Tuần qua, nội dung chất vấn và trả lời chất vấn tại Phiên họp thứ 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (Phiên họp tháng 3/2024) đã được dư luận quan tâm, đánh giá cao sự công khai, dân chủ, trách nhiệm trong hoạt động của Quốc hội và ngày càng gần dân hơn.

Góc nhìn
Xây dựng, bảo hộ thương hiệu nông sản Việt: Muộn còn hơn không!

Xây dựng, bảo hộ thương hiệu nông sản Việt: Muộn còn hơn không!

(NB&CL) Trước những tổn thất tiềm ẩn đối với tổng giá trị xuất khẩu nông sản, chuyên gia cho rằng, việc xây dựng thương hiệu quốc gia cho nông sản Việt Nam là việc làm cấp thiết trong bối cảnh hiện nay. Xây dựng thương hiệu quốc gia cho nông sản Việt lúc này là muộn, nhưng vẫn còn hơn không.

Góc nhìn
Đầu tư nước ngoài vào Việt Nam 2024: Thời cơ đã đến!

Đầu tư nước ngoài vào Việt Nam 2024: Thời cơ đã đến!

(NB&CL) Nhiều chuyên gia cho rằng, Việt Nam đang ở vị trí thuận lợi để hưởng lợi từ những làn sóng đầu tư mới của các công ty chip đang nỗ lực xây dựng chuỗi cung ứng mạnh hơn, tốt hơn trên toàn thế giới.

Góc nhìn