“Khoảng lặng” Đà Nẵng và trách nhiệm với di sản của ông Nguyễn Bá Thanh

Thứ năm, 21/09/2017 19:46 PM - 0 Trả lời

(CLO) Giữa hàng loạt thông tin xung quanh những vi phạm, khuyết điểm đến mức phải thi hành kỷ luật của các ông Nguyễn Xuân Anh, Huỳnh Đức Thơ (Bí thư và Chủ tịch TP. Đà Nẵng) bị xem xét kỷ luật, nhiều người cảm thấy buồn, nuối tiếc. Không buồn, không nuối tiếc sao được khi trong một đảng bộ thành phố cả Bí thư, Chủ tịch đều có những khuyết điểm đến mức cần phải kỷ luật và đặc biệt nó lại xảy ra sau thời kỳ lãnh đạo của ông Nguyễn Bá Thanh chưa lâu. Đà Nẵng đang có những đêm "mất ngủ"!

Ở Đà Nẵng những ngày này, hầu như tại khắp mọi nơi, người ta đều bàn luận về những việc vừa xảy ra với ông Nguyễn Xuân Anh và Huỳnh Đức Thơ. Rất nhiều chuyện được đề cập nhưng cũng có nhiều người không hiểu chuyện gì vừa diễn ra? Rồi mọi câu chuyện lại quay về với một nhân vật đã ghi tạc vào lòng người Đà Nẵng: Ông Nguyễn Bá Thanh – nguyên Bí thư thành phố này:  “Nếu còn ông Bá Thanh, chắc sẽ không xảy ra những chuyện đó”, “Ông Nguyễn Xuân Anh, Huỳnh ĐứcThơ đã làm những việc không xứng đáng với “di sản” ông Bá Thanh để lại”, “Đà Nẵng là thành phố đáng sống thì cán bộ chủ chốt cũng phải là người xứng tầm” … 

Đà Nẵng nổi lên gắn liền với tên tuổi Nguyễn Bá Thanh. Những quyết sách, chỉ đạo quyết liệt của ông Thanh đã biến nơi đây từ một địa phương trì trệ thành một điểm sáng về phát triển đô thị, kinh tế, du lịch, văn hóa. Không phải là một danh hiệu “tự phong” mà rất nhiều du khách trong và ngoài nước đã gọi Đà Nẵng là “Thành phố đáng sống”. Vẫn biết, để có hơn một thập kỷ “bùng nổ”, ngoài dấu ân cá nhân của ông Nguyễn Bá Thanh là những lợi thế đặc biệt của Đà Nẵng. Nhưng, thực tế đã chứng minh vai trò của người lãnh đạo chủ chốt là vô cùng quan trọng. Khi những tiềm năng, lợi thế được đặt cạnh những quyết sách sáng suốt vì lợi ích chung của toàn thành phố thì sức mạnh đó sẽ được nhân lên gấp bội.

 

Vậy nên, lẽ ra, với những di sản ông Nguyễn Bá Thanh để lại, các ông Nguyễn Xuân Anh, Huỳnh Đức Thơ cần đoàn kết, chung sức chung lòng, vì lợi ích chung của Đà Nẵng để tiếp bước, đưa thành phố không ngừng phát triển. Nhiệm kỳ Đảng bộ Thành phố 2015 – 2020 được kỳ vọng sẽ tiếp tục đưa Đà Nẵng tiến lên với nhưng sức bật mạnh mẽ mới. Có lẽ, đó cũng là mong mỏi mà người dân, Đảng bộ thành phố gửi gắm vào những cán bộ này. Nhưng rất tiếc hàng loạt vấn đề “bùng nhùng” trong công tác quản lý đô thị, xây dựng, quản lý tài sản công, vấn đề cán bộ… đã xảy ra gây điều tiếng trong dư luận, tác động tiêu cực đến cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Điều này tác động trực tiếp đến sự phát triển kinh tế, môi trường đầu tư của thành phố. Và cuối cùng, điều người dân không mong muốn đã xảy ra.

 

Đà Nẵng "nóng" bất đắc dĩ trên các phương tiện truyền thông bởi vi phạm của chính lãnh đạo cấp cao thành phố. Những khuyết điểm, vi phạm của các ông Nguyễn Xuân Anh, Huỳnh Đức Thơ sẽ được xử lý theo quy định của tổ chức nhưng chắc chắn những khuyết điểm, vi phạm đó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thành phố. Bởi, cán bộ nào, phong trào ấy. Và đó cũng là câu chuyện hệ trọng của Đảng bộ Thành phố Đà Nẵng. 
Khi cả hai lãnh đạo chủ chốt thành phố (Bí thư, Chủ tịch) đều có những sai lầm đến mức phải thi hành kỷ luật thì chắc chắc công tác xây dựng đảng, quy chế tập trung dân chủ, hoạt động phê và tự phê bình của Đảng bộ thành phố là có vấn đề.

 

Rồi đây, Đà Nẵng sẽ tiếp tục "nóng" chuyện đất đai vì cơ quan điều tra đã và đang vào cuộc. Nhưng, với những gì vừa xảy ra, đang có một “khoảng lặng” ở Đà Nẵng. “Khoảng lặng” đó là gì? Khoảng lặng của niềm tin cần được củng cố trong lòng người dân đã vô cùng tin tưởng vào thế hệ lãnh đạo mới. "Khoảng lặng" về công tác cán bộ. Yêu cầu cho sự phát triển, đổi mới, sáng tạo của Đà Nẵng vẫn luôn là động lực mãnh liệt, Đà Nẵng dứt khoát không thể tụt hậu, không thể lùi lại so với chính mình. Những sai lầm, khuyết điểm cần phải nhanh chóng gỡ bỏ, khắc phục.

 

Rất mong câu chuyện ông Nguyễn Xuân Anh, Huỳnh Đức Thơ chỉ là “khoảng lặng” nhất thời trong tiến trình phát triển mạnh mẽ của Đà Nẵng, để Đà Nẵng không còn những đêm "mất ngủ"!

Nam Phong


Tin khác

Phát triển du lịch xanh: Không phải cứ nói suông là được!

Phát triển du lịch xanh: Không phải cứ nói suông là được!

(NB&CL) Tại Việt Nam, du lịch xanh đang dần hình thành và phát triển ở nhiều địa phương. Giới chuyên gia nhận định trong thời gian tới, du lịch xanh không chỉ đóng vai trò to lớn trong bảo vệ đa dạng sinh học và văn hóa cộng đồng mà còn đóng góp tích cực cho sự phát triển bền vững ở Việt Nam. Tuy nhiên, “Diễn đàn Du lịch Việt Nam - Chuyển đổi Xanh để phát triển bền vững” nằm trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam VITM Hà Nội 2024 đã khẳng định: Chuyển đổi du lịch xanh không chỉ là vấn đề phủ xanh không gian du lịch, bảo vệ môi trường sinh thái mà cần có sự đổi mới tư duy của những người làm du lịch, ứng xử đúng mực với thiên nhiên.

Góc nhìn
Lại chuyện đặt tên phố, tên làng!

Lại chuyện đặt tên phố, tên làng!

(CLO) Một đôi vợ chồng trẻ chuẩn bị sinh con đầu lòng, nghĩ nát óc cả dăm bảy tháng để đặt tên cô con gái rượu sắp ra đời.

Góc nhìn
Kỳ 3: Mở chiến dịch Điện Biên Phủ - Đường đến quyết định lịch sử

Kỳ 3: Mở chiến dịch Điện Biên Phủ - Đường đến quyết định lịch sử

(NB&CL) Theo nhìn nhận của nhiều nhà nghiên cứu, sử gia, việc ngày 6/12/1953, Bộ Chính trị quyết định mở chiến dịch tiêu diệt toàn bộ quân địch ở tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ là quyết định mang tính lịch sử. Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dựa vào những cứ liệu nào để có được chủ trương hết sức linh hoạt, sáng tạo và kịp thời ấy? - Đó là câu hỏi mà đến nay, tròn 70 năm sau, vẫn được hết sức quan tâm.

Góc nhìn
Ghi âm, ghi hình phải được sự đồng ý của chủ tọa phiên tòa: Báo chí cần được đảm bảo quyền tác nghiệp

Ghi âm, ghi hình phải được sự đồng ý của chủ tọa phiên tòa: Báo chí cần được đảm bảo quyền tác nghiệp

(NB&CL) Dự thảo Luật Tòa án (sửa đổi) quy định theo hướng “thắt chặt” việc ghi âm, ghi hình tại phiên tòa. Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình cho rằng, quy định này là cần thiết, để phiên tòa tập trung xét xử, trang nghiêm.

Góc nhìn
Giảm trừ gia cảnh: Cần linh hoạt theo thực tiễn đời sống

Giảm trừ gia cảnh: Cần linh hoạt theo thực tiễn đời sống

(NB&CL) Mức giảm trừ gia cảnh hiện nay quá thấp so với mức chi tiêu cơ bản, mức sống thực tế của người dân và không phù hợp với sự biến động liên tục của mặt bằng giá. Điều này đã được giới chuyên gia cũng như báo chí lên tiếng khá nhiều nhưng cho tới nay, mức trừ gia cảnh vẫn không thay đổi...

Góc nhìn