Non sông rạng rỡ đón những người hùng

Chủ nhật, 28/01/2018 18:25 PM - 0 Trả lời

(CLO) Vòng chung kết U23 châu Á đã khép lại, những chàng trai của chúng ta trượt chân trước ngưỡng cửa thiên đường. Nhưng với đất nước này, tổ quốc này, họ đã là những nhà vô địch từ từng giây, từng phút căng mình chiến đấu suốt 6 trận tại giải. Trưa 28/1, cả non sông thống nhất đang mở rộng vòng tay và trái tim đón họ trở về để cùng đất nước vui trọn niềm vui, giữa rừng cờ nhuộm đỏ dải đất hình chữ S…

1. Trong khi chờ đợi các cầu thủ và ban huấn luyện đội tuyển U23 Việt Nam từ sân bay Nội Bài diễu hành trên xe buýt mui trần về trung tâm thủ đô Hà Nội - nơi có sự chờ đón của hàng triệu người hâm mộ và Thủ tướng Chính phủ, báo chí, truyền hình đang hướng về hành trình lịch sử của toàn đội tại giải U23 châu Á.

Trên con đường tiến vào trận chung kết, các chàng trai Việt trẻ này đã lần lượt vượt qua những thử thách tưởng chừng như không thể, đã chiến đấu bằng trái tim, bằng tất cả ý chí quật cường không chịu lùi bước, như dàn hàng gánh Tổ quốc trên vai, trở thành niềm tin yêu, tự hào và kỳ vọng của hàng triệu triệu trái tim Việt Nam...

Báo Công luận
Các cầu thủ đã chiến đấu quên mình dưới trời mưa tuyết. 

Tại trận chung kết, phải gồng mình chống đỡ nhiều đợt tấn công của một đối thủ mạnh, giữa những cơn mưa tuyết không ngừng phủ trắng trời Thường Châu ở nước bạn Trung Quốc, những hình ảnh các cầu thủ trượt ngã sấp mặt trên tuyết, lăn xả cướp bóng làm khiến hàng triệu người hâm mộ xót xa, không cầm được nước mắt.

Hình ảnh các cầu thủ dùng tay cào tuyết lạnh trước tình huống đá phạt ngoài vòng cấm, giúp đồng đội mình thuận lợi sút phạt và ghi bàn thắng gỡ hòa, đã khiến hàng triệu người Việt thổn thức, buốt tim, đã giúp cho biết bao con người chúng ta nhận rõ được rằng: Ta đã yêu quê hương mình, tổ quốc mình nhiều tới nhường nào!

Báo Công luận
Chúng ta đã thấy rằng, ta yêu tổ quốc tới nhường nào sau chiến tích của tuyển U23 

Sau trận thua trên sân Thường Châu, HLV Park Hang-seo đứng giữa vòng tròn các cầu thủ U23 Việt Nam và hô lớn: “Tại sao chúng ta phải cúi đầu”, ông nói và lấy tay đập mạnh lên ngực áo. “Chúng ta không phải cúi đầu, chúng ta đã cố hết sức”.

Các em không phải cúi đầu, bởi vượt xa chiếc huy chương bạc ấy, U23 đã giúp khơi dậy niềm tự hào dân tộc, đã kéo mọi người sát lại gần nhau hơn, yêu thương nhau hơn, đã truyền cảm hứng lớn lao cho đất nước này để ngày mai tiếp tục kề vai sát cánh đối mặt với bao khó khăn, thử trách trong hành trình giữ nước, dựng nước…

2. Bóng đá Việt Nam đã có nhiều thế hệ vàng, đã gặt hái nhiều thành công tại các giải đấu khu vực và quốc tế. Nhưng lứa U23 này là một tập thể rất khác biệt.

Suốt cả giải đấu, phải gặp toàn đối thủ vượt trội về thể hình, sức mạnh, toàn đội đã thể hiện được phẩm chất kỹ chiến thuật xuất sắc, đã chiến đầu với tâm lý vững vàng, không hề co cụm, sợ hãi, đã ngược dòng và chiến thắng trong các loạt đấu súng tra tấn sức chịu đựng thần kinh. Hơn thế nữa, các cầu thủ đều thể hiện khả năng nói tiếng Anh trôi chảy, giao tiếp tự tin với trọng tài và báo chí quốc tế nhờ nền tảng giáo dục vững chắc.

Xuân Trường, người đội trưởng cúi xuống dùng tay cào tuyết lạnh, lấy áo ấm cho đồng đội trong loạt đấu luân lưu với U23 Qatar, đã nói về đội mình: Đội chúng em chỉ có 1 ngôi sao, là ngôi sao vàng năm cánh trên ngực áo, và liên tục hôn lên ngôi sao ấy trong mỗi trận đấu.

Báo Công luận
Ông Đoàn Nguyên Đức và thế hệ học viên đầu tiên của lò HAGL Arsenal JMG. 

Nhìn lứa cầu thủ U23 trưởng thành, vững chãi cả về tài năng, nhân cách, chín chắn và chu đáo trong suy nghĩ, hành động…, người Việt lại nghĩ về Bầu Đức, người khai sinh ra lò đào tạo HAGL Arsenal JMG, cùng với các lò PVF, Hà Nội, Viettel... ươm mầm và chắp cánh những tài năng hiện tại.

Về thành công của U23 hôm nay, ngoài vấn đề chuyên môn, ông Đoàn Nguyên Đức đã đề cao yếu tố con người, rằng các cầu thủ đều đã được giáo dục, rèn luyện bài bản qua các lò đào tạo trẻ chuyên nghiệp... Các chiến công vừa qua của U23 không từ trên trời rơi xuống, mà là quả ngọt từ chặng đường dài đầu tư của các lò đào tạo trẻ. Các cầu thủ của U23 không phải là tay ngang mà đều đến lò đào tạo như học viện HAGL Arsenal JMG, PVF, Hà Nội, Viettel... "Chỉ có công tác đào tạo bài bản mới sản sinh ra những lứa cầu thủ vừa có tài năng, vừa có đạo đức, nhân cách và hành xử đúng mực đồng thời có trình độ văn hóa. Tôi tin rằng, làn sóng các lò đào tạo trẻ sẽ tiếp tục xuất hiện ngày một nhiều trên cả nước. Đây là cơ hội giúp Việt Nam đủ sức chinh phục không chỉ giải đấu châu lục mà còn tiến xa hơn ở những giải đấu thế giới trong thời gian tới", Bầu Đức nói.

Báo Công luận
Duy Mạnh lặng lẽ cắm lá cờ Tổ quốc trên núi tuyết SVĐ Thường Châu. 

Vị đại gia yêu bóng đá đã đầu tư lò đào tạo trẻ chuyên nghiệp tại Việt Nam hơn 10 năm qua luôn quan tâm tới giáo dục. Các học viên của ông vừa học bóng đá, vừa học văn hóa song song với ngoại ngữ, được rèn luyện khả năng giao tiếp tiếng Anh… Và ông đã không thể giấu niềm hạnh phúc lẫn tự hào khi thấy Xuân Trường được mang băng đội trưởng U23 Việt Nam, đã điềm tĩnh, tự tin và khiêm tốn như thế nào trước báo chí quốc tế, đã cùng đồng đội thi đấu thật kiên cường. Cũng theo bầu Đức, với hình mẫu điển hình của U23 Việt Nam đều là quân tinh nhuệ từ các lò đào tạo trẻ, Chính phủ đã nhìn thấy được cần phải có một chiến lược quốc gia xuyên suốt để phát triển bóng đá chuyên nghiệp.

Những người ươm mầm như Bầu Đức, bầu Hiển, những lò đào tạo HAGL, SLNA, PVF, Hà Nội, Viettel... đã và đang được cộng đồng gợi nhắc, tôn vinh và tri ân.

Khi mà các cơ quan, doanh nghiệp, các đại gia liên tiếp trao thưởng và treo thưởng lớn cho đội tuyển, ông Đoàn Nguyên Đức chỉ nhẹ nhàng: "U23 Việt Nam cứ lấy cúp đi, thưởng không thiếu!" Có lẽ, món quà quý giá nhất ông dành cho bóng đã, là cả cuộc sống, tin yêu và hi vọng suốt gần 20 năm qua.

3. 18h00, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng hàng triệu người hâm mộ vẫn còn phải chờ đợi tuyển U23 trở về từ sân bay Nội Bài, đã vượt quá thời gian của trận chung kết U23 châu Á vừa diễn ra. Đường gần mà thật xa. Đoàn xe đưa họ về nhích dần giữa dòng người hâm mộ và rừng cờ đỏ sao vàng rợp trời Hà Nội.

Có lẽ là lần đầu tiên đối với bóng đá trẻ Việt Nam, khi người đứng đầu Chính phủ luôn theo dõi từng trận đấu của đội tuyển, luôn có những hành động động viên kịp thời, bằng những dòng tin đầy cảm động: "Hơn 90 triệu người dân Việt Nam đứng sau, cổ vũ và dõi theo từng bước chân, đường bóng của các em. Dưới cờ oai nghiêm sao vàng bay, hãy bình tĩnh, tự tin, thi đấu hết mình vì màu cờ sắc áo của Tổ quốc".

Báo Công luận
Đoàn người với cờ đỏ sao vàng rợp trời đón đội tuyển tại cửa ngõ Thủ đô Hà Nội. 

Thủ tướng cũng đã hai lần gửi thư, một lần gọi điện trực tiếp khen ngợi và động viên HLV Park Hang-seo cùng toàn thể Đội tuyển U23 Việt Nam sau khi đội vượt qua vòng bảng, tứ kết và bán kết trước những đối thủ rất mạnh như Syria, Australia, Iraq, Qatar, đã  quyết định tặng Bằng khen cho 31 thành viên đội tuyển. Và ngay trước trận chung kết, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã ký quyết định tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho tập thể Đội tuyển U23; Huân chương Lao động hạng Ba cho HLV Park Hang-seo, thủ môn Bùi Tiến Dũng và tiền vệ Nguyễn Quang Hải.

Báo Công luận
Tới 18h00, BHL và các cầu thủ U23 Việt Nam vẫn đang trên đường, mọi chương trình tổ chức vinh danh đều "bể kế hoạch" bởi sự nhiệt tình của người hâm mộ.

Trên cầu truyền hình, cựu tuyển thủ Phạm Như Thuần trên đài truyền hình quốc gia đã chia sẻ về việc đại đa số cầu thủ sinh ra trong các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nên tinh thần, khát vọng của họ sẽ cao hơn. Đời cầu thủ, các buổi tập, các đợt tập huấn luôn rất vất vả, khắc nghiệt. Ống kính VTV vừa rồi cũng tìm về căn nhà cũ liêu xiêu của cầu thủ Phạm Xuân Mạnh, căn nhà mới em vừa dành dụm, vay mượn để xây cho bố mẹ. Sau giải U23 châu Á, Xuân Mạnh đã nhắn tin về "Con có tiền trả nợ rồi mẹ" khiến tất cả nghẹn ngào.

Chúng ta bây giờ có quyền tự hào, sẽ tiếp tục chờ đợi, theo bước và đặt kỳ vọng vào bóng đá Việt Nam, với các cầu thủ trẻ về tuổi đời, nhưng đầy tài năng, đầy ý chí vươn lên và đầy trách nhiệm với gia đình, với đồng đội và đất nước. Hơn thế nữa, họ đều có nền tảng giáo dục và được trang bị một phông văn hóa đáng ngưỡng mộ.

Có người cho rằng, việc đội tuyển U23 Việt Nam chỉ giành ngôi Á quân càng khiến chiến tích lịch sử này giàu xúc cảm và đáng nhớ hơn rất nhiều. Nó buộc chúng ta giữ đôi chân trên mặt đất và không ngừng học tập, rèn luyện và vươn tới đỉnh cao.

Kiên Giang

Cả nước vẫn đang phải chờ đợi đoàn xe đưa đội tuyển về trung tâm Thủ đô Hà Nội, về Quảng trường Ba Đình, trong ngày đất nước trọn niềm vui, trong khúc ca tự hào "Việt Nam Ơi"…

Tin khác

Kỳ 4: Ráo riết chuẩn bị cho trận đánh lớn

Kỳ 4: Ráo riết chuẩn bị cho trận đánh lớn

(NB&CL) Ngay sau khi Chiến dịch Điện Biên Phủ được khai mở, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ thị: “Chiến dịch này là một chiến dịch quan trọng không những về quân sự mà cả về chính trị, không những đối với trong nước mà đối với quốc tế. Vì vậy toàn quân, toàn dân, toàn Đảng phải tập trung hoàn thành cho kỳ được”. Thực hiện chỉ thị của Người, ngay từ cuối năm 1953, công tác chuẩn bị cho chiến dịch được ráo riết tiến hành với quyết tâm cao độ và tinh thần: “Tất cả cho tiền tuyến, tất cả để chiến thắng”.

Góc nhìn
Phát triển du lịch xanh: Không phải cứ nói suông là được!

Phát triển du lịch xanh: Không phải cứ nói suông là được!

(NB&CL) Tại Việt Nam, du lịch xanh đang dần hình thành và phát triển ở nhiều địa phương. Giới chuyên gia nhận định trong thời gian tới, du lịch xanh không chỉ đóng vai trò to lớn trong bảo vệ đa dạng sinh học và văn hóa cộng đồng mà còn đóng góp tích cực cho sự phát triển bền vững ở Việt Nam. Tuy nhiên, “Diễn đàn Du lịch Việt Nam - Chuyển đổi Xanh để phát triển bền vững” nằm trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam VITM Hà Nội 2024 đã khẳng định: Chuyển đổi du lịch xanh không chỉ là vấn đề phủ xanh không gian du lịch, bảo vệ môi trường sinh thái mà cần có sự đổi mới tư duy của những người làm du lịch, ứng xử đúng mực với thiên nhiên.

Góc nhìn
Lại chuyện đặt tên phố, tên làng!

Lại chuyện đặt tên phố, tên làng!

(CLO) Một đôi vợ chồng trẻ chuẩn bị sinh con đầu lòng, nghĩ nát óc cả dăm bảy tháng để đặt tên cô con gái rượu sắp ra đời.

Góc nhìn
Kỳ 3: Mở chiến dịch Điện Biên Phủ - Đường đến quyết định lịch sử

Kỳ 3: Mở chiến dịch Điện Biên Phủ - Đường đến quyết định lịch sử

(NB&CL) Theo nhìn nhận của nhiều nhà nghiên cứu, sử gia, việc ngày 6/12/1953, Bộ Chính trị quyết định mở chiến dịch tiêu diệt toàn bộ quân địch ở tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ là quyết định mang tính lịch sử. Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dựa vào những cứ liệu nào để có được chủ trương hết sức linh hoạt, sáng tạo và kịp thời ấy? - Đó là câu hỏi mà đến nay, tròn 70 năm sau, vẫn được hết sức quan tâm.

Góc nhìn
Ghi âm, ghi hình phải được sự đồng ý của chủ tọa phiên tòa: Báo chí cần được đảm bảo quyền tác nghiệp

Ghi âm, ghi hình phải được sự đồng ý của chủ tọa phiên tòa: Báo chí cần được đảm bảo quyền tác nghiệp

(NB&CL) Dự thảo Luật Tòa án (sửa đổi) quy định theo hướng “thắt chặt” việc ghi âm, ghi hình tại phiên tòa. Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình cho rằng, quy định này là cần thiết, để phiên tòa tập trung xét xử, trang nghiêm.

Góc nhìn