Rạng rỡ Việt Nam!

Thứ sáu, 16/02/2018 06:00 AM - 0 Trả lời

(NB&CL) Năm nay xuân Mậu Tuất - 2018 về sớm. Mùng một tháng chạp Đinh Dậu là ngày lập xuân, và chỉ sau đó mấy ngày là tiểu hàn, nắng rét đan xen giúp hoa đào, hoa mai nở đúng hẹn. Thịt mỡ đủ đông, dưa hành muối đủ độ sánh với bánh chưng xanh, bánh tét, bánh dày.

Hàng vạn chuyến xe khách, cùng tàu bay, tàu hỏa đưa rước những người  làm ăn xa xứ trở về gia đình với bữa cơm tất niên đoàn tụ, hạnh phúc trong mừng tủi. Trong chén rượu nồng, ly bia cùng nụ cười mãn nguyện, họ ôn cố tri tân về một năm vừa khép lại, một năm mới hứa hẹn tốt lành đã mở ra. Tất cả thời cuộc, chuyện thế gian lớn nhỏ đều được lượng định, so sánh, cân đo được mất như thể đo ni đóng giày bởi hoa trái ngọt ngào của Tổ quốc nở rộ.

Việt Nam dải đất hình chữ S năm nay gánh đến 16 cơn bão, 4 áp thấp nhiệt đới cũng đủ thấm đòn thế nào là biến đổi khí hậu, trái đất nóng lên cùng hiệu ứng nhà kính... Mất người, mất của, GDP bị giảm là điều khó tránh khỏi. Tính chung cả nước có 367 người chết. Thiệt hại về tài sản khoảng trên 60 nghìn tỷ đồng. Bà con các dân tộc huyện Mù Cang Chải (Yên Bái), huyện Nam Trà My (Quảng Nam)… bao năm dựng xây cơ đồ trong tần tảo mưu sinh, bỗng chốc thành tay trắng vì thác đổ, mưa nguồn. Thậm chí nước mắt cũng không còn để than khóc. Thế là cả nước xắn tay áo vào cuộc, cho thấy cái tình, cái nghĩa của người Việt khi hoạn nạn, tối lửa tắt đèn đều có nhau vì nghĩa cả.

Báo Công luận
 
Người đời nói, “Nhìn lên mình chẳng bằng ai, nhìn xuống chẳng ai bằng mình”. Từ đó suy ra chuyện Thiên thời Địa lợi Nhân hòa để mừng vui khi Tết đến, xuân về. 

Nghị trường Quốc hội, trụ sở Chính phủ hay các bộ ngành… trong phiên họp cuối năm đều mừng vui tỷ lệ tăng trưởng nền kinh tế cả năm 2017 vọt lên 6,81%. (vượt chỉ tiêu 6,7%). Ngân hàng thế giới trước đó không lâu còn rất do dự, nay cũng nhanh chóng công bố tăng trưởng GDP của Việt Nam đạt hơn dự kiến ban đầu. Điều kỳ diệu là cả 13/13 chỉ tiêu quan trọng của nền kinh tế đều đạt và vượt mức.

Năm 2017 ghi nhận mấy kỷ lục mới: Xuất nhập khẩu vượt mốc 400 tỷ USD, tăng gấp 4 lần so với 10 năm trước (2007) đứng thứ 26 trên hành tinh so với vị trí thứ 50 lúc Việt Nam gia nhập WTO. Trong đó, nông sản góp 36 tỷ Mỹ kim được coi là khâu đột phá của sự nghiệp làm giàu cho Tổ quốc và cho chính mình. Dệt may cũng không kém với thị phần 31 tỷ USD.  Du lịch thu hút trên 13 triệu khách nước ngoài cùng 75 triệu khách nội địa. Dự trữ ngoại hối - thứ của ăn của để trong kho bạc Nhà nước xấp xỉ 52 tỷ đôla Mỹ…

Người Việt mình, đúng hơn cả là 53 dân tộc trải nghìn năm dựng nước, giữ nước trong hân hoan của thắng lợi bao giờ cũng nhận ra gốc rễ cội nguồn. Đó chính là sức mạnh tổng hợp của Kiến tạo và Đổi mới bắt nguồn từ Quốc gia khởi nghiệp, từ Chính phủ kiến tạo và liêm chính được khởi xướng một năm trước đây. Xa hơn, sâu hơn, trọn vẹn hơn, lung linh hơn tựa suối nguồn cách mạng, chính là Sự nghiệp Đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo từ Đại hội VI năm 1986 của thế kỷ trước.

Báo Công luận
 
Trong hân hoan mùa xuân Mậu Tuất, chắc rằng trong chúng ta có không ít người trong chén rượu nồng của xuân mới vẫn đau đáu về những cái mất, thậm chí mất to, rất to những gì thuộc về của cải, tiền bạc, của uy tín và danh dự mà quân và dân cả nước sau chiến tranh gian khổ đã đứng dậy trong tần tảo để mưu sinh mới có được cơ đồ. Những tệ nạn tham nhũng, lãng phí, lợi ích nhóm của một bộ phận người có quyền lực ngang nhiên chiếm đoạt dưới những vỏ bọc khác nhau, tinh vi, xảo quyệt. Đó là điều như Đại thi hào Nguyễn Du viết: “Những điều trông thấy mà đau đớn lòng”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người đã và đang giương cao ngọn cờ phòng chống tham nhũng cho rằng lò đã cháy hừng hực, củi tươi củi ướt đều phải cháy. Kiên quyết đấu tranh loại bỏ tham nhũng. Điều mừng là gần như tất cả các tờ báo, tạp chí, chương trình phát thanh, truyền hình, báo điện tử… xuất bản dịp Tết Mậu Tuất cùng gióng hồi chuông lớn nhanh chóng triệt hạ bùn nhơ đã thành quốc nạn. Bởi đó là sinh tồn của chế độ, của Đảng, của dân tộc.

Hồ Chí Minh đã mở ra thời đại mới cho dân tộc từ năm 1930, 1945 với vô vàn di sản quý giá, lời dạy cốt lõi, chí tình “Cần kiệm liêm chính, chí công vô tư” Bởi thế, thời chiến trận 9 năm có vụ án chống tham nhũng, tử hình người đứng đầu ngành quân nhu Trần Dụ Châu. Nay không thể để những Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh, Vũ “nhôm” và đồng bọn ngang nhiên phá phách, cướp đoạt thành quả của cách mạng, của dân tộc. Quyết tâm của Đảng loại bỏ tham nhũng làm tăng bội phần niềm tin vào Đảng, vào thắng lợi của cuộc chiến loại bỏ quốc nạn tham nhũng, vơ vét của cải của đất nước để làm giàu bất chính.

Nghị quyết Trung ương 4 (Đại hội XII) Đảng đã chỉ ra việc phải kiểm soát quyền lực là nội dung rất hay, cần thiết, hợp thời cuộc, hợp lòng dân trong phòng chống tham nhũng. Chỉ tiếc rằng công việc hệ trọng này chưa làm được bao nhiêu so với mong đợi. Nhưng muộn còn hơn không!

Báo Công luận
 
Mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khích lệ các bộ “Hãy dám từ bỏ quyền lực”; khích lệ muốn đi xa mọi người hãy cùng đi. Thiết nghĩ, Bộ Chính trị, BCHTW cần sớm có chủ trương hoặc Nghị quyết tổng rà soát công tác bổ nhiệm. Khi phát hiện sai cần xử lý ngay theo cách “Sai đâu sửa đó” tựa như trọng tài môn túc cầu, cứ sai là rút thẻ vàng, thẻ đỏ! Đừng giơ cao đánh khẽ.

Đất nước sang xuân - mùa xuân Mậu Tuất 2018 đã về. Đó là thời điểm Đảng Cộng sản Việt Nam tròn tuổi 88 quang vinh; 73 năm ngày Quốc khánh Việt Nam sắp đến; Sự nghiệp Đổi mới cùng Quốc gia khởi nghiệp đầy hứa hẹn; cuộc đấu tranh không khoan nhượng loại trừ quốc nạn tham nhũng đang xốc tới.

Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh thật rạng rỡ. Xuân mới, 93 triệu đồng bào cả nước cùng tiến về phía trước, biến phương châm tựa lời thề non nước vừa được Chính phủ công bố: “Kỷ cương, Liêm chính, Hành động, Sáng tạo, Hiệu quả” cùng 241 nhiệm vụ cụ thể về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng và an ninh trong năm 2018 thành hiện thực.

Tổ quốc rạng ngời. Hoa lá xanh tươi, đâm chồi nảy lộc. Lòng người hân hoan. Lòng dân ý Đảng chung hòa làm một là đặc trưng của Xuân này, của vận hội mới như Chế Lan Viên viết: “Hỡi sông Hồng tiếng hát bốn nghìn năm/ Tổ quốc bao giờ đẹp thế này chăng? Chưa đâu! Và ngay trong những ngày đẹp nhất/ Khi Nguyễn Trãi làm thơ và đánh giặc/ Nguyễn Du viết Kiều đất nước hóa thành văn”...

Ngày cận kề Tết Mậu Tuất

Nguyễn Xuân Lương

Tin khác

Kỳ 4: Ráo riết chuẩn bị cho trận đánh lớn

Kỳ 4: Ráo riết chuẩn bị cho trận đánh lớn

(NB&CL) Ngay sau khi Chiến dịch Điện Biên Phủ được khai mở, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ thị: “Chiến dịch này là một chiến dịch quan trọng không những về quân sự mà cả về chính trị, không những đối với trong nước mà đối với quốc tế. Vì vậy toàn quân, toàn dân, toàn Đảng phải tập trung hoàn thành cho kỳ được”. Thực hiện chỉ thị của Người, ngay từ cuối năm 1953, công tác chuẩn bị cho chiến dịch được ráo riết tiến hành với quyết tâm cao độ và tinh thần: “Tất cả cho tiền tuyến, tất cả để chiến thắng”.

Góc nhìn
Phát triển du lịch xanh: Không phải cứ nói suông là được!

Phát triển du lịch xanh: Không phải cứ nói suông là được!

(NB&CL) Tại Việt Nam, du lịch xanh đang dần hình thành và phát triển ở nhiều địa phương. Giới chuyên gia nhận định trong thời gian tới, du lịch xanh không chỉ đóng vai trò to lớn trong bảo vệ đa dạng sinh học và văn hóa cộng đồng mà còn đóng góp tích cực cho sự phát triển bền vững ở Việt Nam. Tuy nhiên, “Diễn đàn Du lịch Việt Nam - Chuyển đổi Xanh để phát triển bền vững” nằm trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam VITM Hà Nội 2024 đã khẳng định: Chuyển đổi du lịch xanh không chỉ là vấn đề phủ xanh không gian du lịch, bảo vệ môi trường sinh thái mà cần có sự đổi mới tư duy của những người làm du lịch, ứng xử đúng mực với thiên nhiên.

Góc nhìn
Lại chuyện đặt tên phố, tên làng!

Lại chuyện đặt tên phố, tên làng!

(CLO) Một đôi vợ chồng trẻ chuẩn bị sinh con đầu lòng, nghĩ nát óc cả dăm bảy tháng để đặt tên cô con gái rượu sắp ra đời.

Góc nhìn
Kỳ 3: Mở chiến dịch Điện Biên Phủ - Đường đến quyết định lịch sử

Kỳ 3: Mở chiến dịch Điện Biên Phủ - Đường đến quyết định lịch sử

(NB&CL) Theo nhìn nhận của nhiều nhà nghiên cứu, sử gia, việc ngày 6/12/1953, Bộ Chính trị quyết định mở chiến dịch tiêu diệt toàn bộ quân địch ở tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ là quyết định mang tính lịch sử. Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dựa vào những cứ liệu nào để có được chủ trương hết sức linh hoạt, sáng tạo và kịp thời ấy? - Đó là câu hỏi mà đến nay, tròn 70 năm sau, vẫn được hết sức quan tâm.

Góc nhìn
Ghi âm, ghi hình phải được sự đồng ý của chủ tọa phiên tòa: Báo chí cần được đảm bảo quyền tác nghiệp

Ghi âm, ghi hình phải được sự đồng ý của chủ tọa phiên tòa: Báo chí cần được đảm bảo quyền tác nghiệp

(NB&CL) Dự thảo Luật Tòa án (sửa đổi) quy định theo hướng “thắt chặt” việc ghi âm, ghi hình tại phiên tòa. Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình cho rằng, quy định này là cần thiết, để phiên tòa tập trung xét xử, trang nghiêm.

Góc nhìn