Rồi dặt dìu, mùa xuân theo én về (✽)

Thứ sáu, 16/02/2018 08:00 AM - 0 Trả lời

(NB&CL) Những ngày này, không hiểu sao bên tai tôi luôn văng vẳng ca từ ca khúc nổi tiếng “Mùa xuân đầu tiên” của cố nhạc sĩ Văn Cao: “Rồi dặt dìu, mùa Xuân theo én về/ Mùa bình thường, mùa vui nay đã về”. Mùa xuân của đất nước là khi những cành mai vàng trước sân nhà đâm chồi nảy lộc, là đào trong vườn đang e ấp nụ sau những ngày đông giá triền miên, là lúc những người mẹ nôn nóng ngóng tin những đứa con cháu đi làm xa có kịp trở về đoàn tụ?

Xuân nhiều dáng vẻ lắm, mỗi người sẽ thấy xuân theo một cách, cách mà người ta muốn được nhìn mùa xuân, hay đúng hơn là muốn được “thấy” Xuân trong chính dáng vẻ của đời sống quanh mình.

Trải qua nhiều mùa Tết, mùa xuân nhiều những giai đoạn khác nhau của đất nước, Xuân của người Việt ngày hôm nay hình như không có chung một hình hài. Cho thế hệ này, Xuân về cùng mùi khói bếp củi bánh chưng, là dáng mẹ lom khom bên bếp lửa.Cho thế hệ khác, Xuân về theo tiếng pháo, theo mùi trầm thoang thoảng trong ngõ xóm thanh bình. Cho những người khác nữa, xuân tấm vé tàu trầy trật mới có được - để về quê nhà, cho rất nhiều người nữa, Xuân mệt nhoài, xuân không còn tha thiết. Phải chăng, cuộc sống hiện đại với những vất vả, lo toan, Xuân mệt nhoài khiến người ta không tha thiết nữa, nên muốn bỏ Xuân?

Báo Công luận
 
Nhưng Xuân vẫn về, theo cánh én. Người Việt Nam vất vả vẫn mong có những ngày Xuân đoàn viên m áp, trút gánh lo âu chắt chiu ước vọng cho ngày mai, mùa mới nhiều tươi sáng. Cho nên, mùa Xuân cũng là mùa những chuyến tàu mang tên trở về lặng lẽ chuyển bánh, xình xịch đưa nỗi nhớ về nơi xa. Có những niềm hạnh phúc chỉ cần nghĩ đến và cảm nhận cũng thấy an yên mùa xuân để nhìn lại mãn nguyện vì những điều sắp qua dù chưa được vẹn toàn.

Đất nước gian lao chưa bao giờ hết khó khăn, thử thách cho chặng đường dựng xây phía trước, đằng sau những chiến thắng quang vinh vẫn còn đó những âu lo chưa bao giờ dứt, đó tham nhũng, lãng phí, những đòi hỏi bức thiết từ cải cách hành chính, tinh giản biên chếđó những vấn đề sống còn toàn Đảng, toàn dân phải cùng nhau nỗ lực chung tay giải quyết.  

Báo Công luận
 
Nàng xuân đã ngấp nghé bên thềm, đất nước đang đứng trước nhiều thời cơ vận hội mới cũng như thách thức không hề nhỏ, con đường hội nhập đã rộng mở nhưng đất nước có tiến lên được hay không là nhờ vào sự sáng suốt của Đảng. Đón Xuân mới, mỗi người con đất Việt luôn tự hào tràn trề hy vọng vào những đổi thay do chính mình tạo nên. Mùa xuân sự khởi đầu, cũng đồng nghĩa với sức thanh xuân căng đầy nhựa sống, rạo rực, hân hoan để cảm giác thấy mùa xuân” một xúc cảm thực, khiến lòng có thể nảy nở những niềm tin, để thấy “Rồi dặt dìu, mùa xuân theo én về”

() Tít bài đặt theo ca từ trong ca khúc Mùa xuân đầu tiên” của cố nhạc sỹ Văn Cao.

Trần Lan Anh

Tin khác

Kỳ 1: Vì sao Điện Biên Phủ hay “Đường tới điểm hẹn lịch sử”

Kỳ 1: Vì sao Điện Biên Phủ hay “Đường tới điểm hẹn lịch sử”

(NB&CL) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), bắt đầu từ số báo này, chuyên trang Tư liệu Báo Nhà báo và Công luận có chuyên đề mang tên: “Điện Biên Phủ - Khúc tráng ca vang mãi”, cùng nhìn lại những dấu ấn không thể quên của chiến thắng vĩ đại này.

Góc nhìn
Giải pháp căn cơ cho thị trường vàng

Giải pháp căn cơ cho thị trường vàng

(NB&CL) Có thể nói, chưa bao giờ, NHNN lại chịu nhiều sức ép trong quản lý thị trường vàng như hiện nay. Đó là sức ép từ nhiệm vụ ổn định kinh tế vĩ mô và thị trường tiền tệ, sức ép từ người dân và sức ép từ nhóm lợi ích doanh nghiệp kinh doanh vàng.

Góc nhìn
Vẫn còn những “khoảng trống” nhất định trong ngoại giao văn hóa

Vẫn còn những “khoảng trống” nhất định trong ngoại giao văn hóa

(NB&CL) Tuần qua, nội dung chất vấn và trả lời chất vấn tại Phiên họp thứ 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (Phiên họp tháng 3/2024) đã được dư luận quan tâm, đánh giá cao sự công khai, dân chủ, trách nhiệm trong hoạt động của Quốc hội và ngày càng gần dân hơn.

Góc nhìn
Xây dựng, bảo hộ thương hiệu nông sản Việt: Muộn còn hơn không!

Xây dựng, bảo hộ thương hiệu nông sản Việt: Muộn còn hơn không!

(NB&CL) Trước những tổn thất tiềm ẩn đối với tổng giá trị xuất khẩu nông sản, chuyên gia cho rằng, việc xây dựng thương hiệu quốc gia cho nông sản Việt Nam là việc làm cấp thiết trong bối cảnh hiện nay. Xây dựng thương hiệu quốc gia cho nông sản Việt lúc này là muộn, nhưng vẫn còn hơn không.

Góc nhìn
Đầu tư nước ngoài vào Việt Nam 2024: Thời cơ đã đến!

Đầu tư nước ngoài vào Việt Nam 2024: Thời cơ đã đến!

(NB&CL) Nhiều chuyên gia cho rằng, Việt Nam đang ở vị trí thuận lợi để hưởng lợi từ những làn sóng đầu tư mới của các công ty chip đang nỗ lực xây dựng chuỗi cung ứng mạnh hơn, tốt hơn trên toàn thế giới.

Góc nhìn