Tổ quốc ở trong tim!

Thứ sáu, 31/08/2018 11:53 AM - 0 Trả lời

(NB&CL) “Tổ quốc của tôi, Tổ quốc của tôi/ Mấy ngàn năm chưa bao giờ ngơi nghỉ/ Ngọn đuốc hòa bình bao người đã ngã/ Máu của người nhuộm mặn sóng biển Đông/ Tổ quốc linh thiêng, Tổ quốc linh thiêng/ Ngọn đuốc hòa bình trên tay rực lửa/ Tôi lắng nghe, tôi lắng nghe, tôi lắng nghe Tổ quốc gọi tên mình”! Tổ quốc đang gọi tên tất cả chúng ta trong công cuộc làm cho đất nước trở nên hùng mạnh.

Vậy tại sao không tiếp tục cống hiến, hăng say lao động, giữ gìn thành quả của cha ông, lấy sự tự tôn dân tộc làm ngọn lửa để vươn lên những tầm cao mới khi Tổ quốc đều được mỗi người trân trọng đặt trong tim.

1. 73 năm trôi qua, nhưng mỗi năm, khi thời gian chạm vào cái khoảng khắc ngày 2/9 thì dường như người dân đất Việt dù ở nơi đâu, đều rạo rực nhân lên gấp bội niềm tự hào về Tổ quốc thân yêu.
Bởi đó là ngày trở thành mốc lịch sử trọng đại của đất nước, mở ra trang sử mới rạng rỡ trong quá trình dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. Ngày mở ra một cuộc đổi đời chưa từng có đối với mỗi người dân Việt Nam. Đó là ngày ghi dấu: Lần đầu tiên trong lịch sử dân tộc, một Nhà nước kiểu mới - Nhà nước của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân được xây dựng.

Điều không ai có thể phủ nhận là thời gian càng lùi xa thì tầm vóc, ý nghĩa ngày trọng đại lịch sử của dân tộc ấy càng tỏa sáng những giá trị bất diệt. Từ mùa thu Tháng Tám 1945 ấy, đất Việt yêu dấu bước sang trang sử mới. Những người dân lam lũ, đói nghèo với vũ khí thô sơ, chủ yếu là gậy gộc, đòn càn, giáo mác đã nhất tề vùng dậy theo tiếng gọi của Việt Minh lật đổ chính quyền thực dân, phong kiến, nhấn chìm bè lũ cướp nước, bán nước, đưa Việt Nam từ một nước nô lệ bị sự thống trị hà khắc của chính quyền thực dân - phong kiến xuất hiện trên bản đồ thế giới với tư cách là một nước tự do và độc lập. Nhân dân ta từ thân phận nô lệ, đã trở thành người chủ đất nước, làm chủ vận mệnh của mình... Có lẽ vậy mà hơn ai hết, mỗi một người dân Việt Nam, dù là người từng trải qua biết bao thiên tai, binh lửa, biến cố thăng trầm, cho đến những hậu duệ chỉ biết sử nhà qua trang sách cũng đều ý thức rõ ràng giá trị sâu sắc thiêng liêng và ý nghĩa lịch sử vĩ đại của Ngày Độc lập ấy.

Hơn thế, bởi sự thật không ai có thể phủ nhận rằng: thắng lợi của cuộc Cách mạng Tháng Tám và sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa là thắng lợi của bản lĩnh, trí tuệ và tinh thần đấu tranh quật cường của toàn thể dân tộc Việt Nam dưới sự lãnh đạo đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là lãnh tụ Hồ Chí Minh.

Một nhà nước của dân, do dân, vì dân… đã được thể hiện rõ không chỉ trong đấu tranh giữ nước và dựng nước mà từ chính những bài học thực tiễn phong phú trong suốt 73 năm qua. Những chiến thắng, thắng lợi “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, đến Điện Biên Phủ, và thắng lợi vĩ đại mùa Xuân năm 1975, thống nhất đất nước, thu non sông về một mối; rồi đến những thắng lợi to lớn, có ý nghĩa lịch sử của công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc mà hôm nay, đến bất cứ nơi đâu trên đất nước Việt Nam yêu dấu, không chỉ mỗi chúng ta đều bắt gặp những đổi thay theo hướng tiến bộ, khắp nơi đều là những công trường xây dựng, diện mạo thành thị, nông thôn bao trùm một sức sống mới... làm cả thế giới đều khâm phục.

Từ một đất nước hoang tàn sau bao năm chiến tranh tàn phá, kinh tế lạc hậu, đời sống khó khăn, đất nước ta đã trở thành một quốc gia đang phát triển, mở cửa hòa nhập với thế giới, là bạn, là đối tác tin cậy của các nước trong cộng đồng quốc tế.

Báo Công luận

2. Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám là thắng lợi của nội lực dân tộc khi bước vào thời đại mới đã tự giải phóng mình khỏi ách đế quốc thực dân, lật nhào chế độ phong kiến, góp phần vào chiến thắng chủ nghĩa phát xít trong chiến tranh của nhân dân các nước thuộc địa và nửa thuộc địa trên thế giới.

Sức mạnh của nội lực dân tộc được nhân lên khi chúng ta có được đường lối cách mạng, cứu nước đúng đắn dưới sự lãnh đạo của Đảng đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Trong giai đoạn cách mạng còn trứng nước, Hồ Chủ tịch đã quy tụ đoàn kết được tất cả các giai cấp và tầng lớp yêu nước không phân biệt dân tộc, tôn giáo, nghề nghiệp, thành phần để làm nên lực lượng cách mạng to lớn và rộng khắp trong cả nước, đấu tranh chống thực dân Pháp xâm lược và bọn phong kiến tay sai. Nội lực dân tộc đã tạo thành sức mạnh vô địch khi chọn đúng thời cơ với hoàn cảnh thuận lợi trên thế giới khi chủ nghĩa phát xít sụp đổ và chính nội lực ấy thành bài học cho phong trào giải phóng dân tộc cho các nước thuộc địa, nửa thuộc địa trên toàn thế giới.

Lịch sử luôn thử thách nội lực dân tộc. Đất nước hôm nay đang đứng trước những thách thức mang tính toàn cầu, trước những cơn sóng dữ biển Đông từ những tham vọng bành trướng từ bên ngoài đồn thổi. Nội lực dân tộc hôm nay càng tiềm tàng hơn khi bên chúng ta là trùng điệp bè bạn tiến bộ với đường lối của Đảng kết bạn và tranh thủ sự ủng hộ của các quốc gia trên thế giới. Nội lực ấy vì tương lai dân tộc sẽ quét sạch những nhóm lợi ích, tham nhũng, xóa những bất cập, tụt hậu bằng tất cả lòng tự trọng dân tộc. Trước những cơn sóng ngoài biển Đông, nội lực dân tộc sẽ làm nên sự khôn khéo tránh nạn can qua nhưng cũng kiên quyết giữ gìn từng thước đất, ngọn sóng cha ông để lại với tất cả ý chí quật cường không hề biết khuất phục của đất nước bốn ngàn năm lịch sử.

3. “Tổ quốc của tôi, tổ quốc của tôi/ Mấy ngàn năm chưa bao giờ ngơi nghỉ/ Ngọn đuốc hòa bình bao người đã ngã/ Máu của người nhuộm mặn sóng biển Đông/ Tổ quốc linh thiêng, Tổ quốc linh thiêng/ Ngọn đuốc hòa bình trên tay rực lửa/ Tôi lắng nghe, tôi lắng nghe, tôi lắng nghe Tổ quốc gọi tên mình”! Tổ quốc đang gọi tên tất cả chúng ta trong công cuộc làm cho đất nước trở nên hùng mạnh. Quốc tế đang đánh giá như thế nào về Việt Nam?: “Tăng trưởng kinh tế Việt Nam thuộc nhóm dẫn đầu châu Á” – nhận định của quỹ tiền tệ quốc tế (IMF); “TP.HCM xếp thứ 2 châu Á về tăng trưởng nhanh” – xếp hạng của Tổ chức nghiên cứu dự báo kinh tế Oxford Economics; Bloomberg: “Việt Nam đã thành “con hổ châu Á” về kinh tế”. Đó là những đánh giá tích cực và hoàn toàn có cơ sở về khoa học của quốc tế về đất nước chúng ta. Nhìn nhận một cách khách quan trong một thời gian ngắn chúng ta đã làm được những điều phi thường. Vậy tại sao không tiếp tục cống hiến, hăng say lao động, giữ gìn thành quả của cha ông, lấy sự tự tôn dân tộc làm ngọn lửa để vươn lên những tầm cao mới?.

Dưới ngọn cờ của Đảng, chưa khi nào như bây giờ, sức mạnh dân tộc kết hợp với sức mạnh thời đại, chủ nghĩa yêu nước chân chính kết hợp với chủ nghĩa quốc tế trong sáng, thủy chung đã, đang và ngày càng trở thành động lực to lớn và mạnh mẽ, vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội Việt Nam! Dân tộc Việt Nam nhịp bước cùng thời đại!

Lan Anh 

Tin khác

Việt Nam quê hương ta đẹp lắm…

Việt Nam quê hương ta đẹp lắm…

(CLO) Trong những ngày này, cả nước đang hồ hởi, phấn khởi chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Góc nhìn
Thế trận hậu cần nơi lòng chảo Điện Biên

Thế trận hậu cần nơi lòng chảo Điện Biên

(NB&CL) Khi Điện Biên Phủ, vùng rừng núi hiểm trở cách xa hậu phương 600 đến 700 km, trở thành nơi quyết chiến chiến lược của quân và dân ta trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược (1945 - 1954), Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã nhận định: “Trên mặt trận Điện Biên Phủ, vấn đề bảo đảm cung cấp lương thực, đạn dược là nhân tố vô cùng quan trọng, quan trọng không kém các vấn đề chiến thuật, khó khăn về cung cấp lương thực không kém khó khăn về tác chiến”.

Góc nhìn
Kỳ 4: Ráo riết chuẩn bị cho trận đánh lớn

Kỳ 4: Ráo riết chuẩn bị cho trận đánh lớn

(NB&CL) Ngay sau khi Chiến dịch Điện Biên Phủ được khai mở, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ thị: “Chiến dịch này là một chiến dịch quan trọng không những về quân sự mà cả về chính trị, không những đối với trong nước mà đối với quốc tế. Vì vậy toàn quân, toàn dân, toàn Đảng phải tập trung hoàn thành cho kỳ được”. Thực hiện chỉ thị của Người, ngay từ cuối năm 1953, công tác chuẩn bị cho chiến dịch được ráo riết tiến hành với quyết tâm cao độ và tinh thần: “Tất cả cho tiền tuyến, tất cả để chiến thắng”.

Góc nhìn
Phát triển du lịch xanh: Không phải cứ nói suông là được!

Phát triển du lịch xanh: Không phải cứ nói suông là được!

(NB&CL) Tại Việt Nam, du lịch xanh đang dần hình thành và phát triển ở nhiều địa phương. Giới chuyên gia nhận định trong thời gian tới, du lịch xanh không chỉ đóng vai trò to lớn trong bảo vệ đa dạng sinh học và văn hóa cộng đồng mà còn đóng góp tích cực cho sự phát triển bền vững ở Việt Nam. Tuy nhiên, “Diễn đàn Du lịch Việt Nam - Chuyển đổi Xanh để phát triển bền vững” nằm trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam VITM Hà Nội 2024 đã khẳng định: Chuyển đổi du lịch xanh không chỉ là vấn đề phủ xanh không gian du lịch, bảo vệ môi trường sinh thái mà cần có sự đổi mới tư duy của những người làm du lịch, ứng xử đúng mực với thiên nhiên.

Góc nhìn
Lại chuyện đặt tên phố, tên làng!

Lại chuyện đặt tên phố, tên làng!

(CLO) Một đôi vợ chồng trẻ chuẩn bị sinh con đầu lòng, nghĩ nát óc cả dăm bảy tháng để đặt tên cô con gái rượu sắp ra đời.

Góc nhìn