Vụ côn đồ hành hung nhà báo: Cần sớm điều tra, bắt kẻ chủ mưu

Thứ sáu, 03/04/2015 23:03 PM - 0 Trả lời

Vụ côn đồ hành hung nhà báo: Cần sớm điều tra, bắt kẻ chủ mưu

>>

"Là một nhà báo với 26 năm trong nghề, tôi đã nhiều lần viết bài chống tiêu cực, có những bài phê bình trực diện hơn nhưng chưa bao giờ tôi gặp cảnh hành hung trắng trợn, coi thường pháp luật như lần này của bọn côn đồ”, nhà báo Hồ Thu Thủy, Phó Trưởng phòng phóng viên báo Giao thông- Vận tải đã nói vậy khi kể lại câu chuyện chị bị côn đồ hành hung giữa phố.

Từ 2 bài báo chống tiêu cực…

Thời gian gần đây, nhà báo Hồ Thu Thủy có viết hai bài báo: “ Mượn danh nghĩa LOD để tuyển lao động” đăng trên báo Lao Động ngày 30/7/2009 và bài “Có hay không việc thu tiền trái phép của người đi XKLĐ ở Thừa Thiên- Huế” đăng trên báo Giao thông Vận tải ngày 31/7/2009.

Trong nội dung hai bài báo trên, chị Thủy có nêu lên nỗi khổ của người dân khi đã nộp một khoản tiền quá lớn để được đi xuất khẩu lao động, nhưng kết cục tiền mất, hận mang, đã nghèo lại nghèo hơn. Trong bài báo này, chị Thủy cũng trích dẫn kết luận của thanh trở Sở Lao Động Thương binh Xã hội Thừa Thiên Huế về trường hợp Chi nhánh Công ty Cổ phần Du lịch Hà Tây có trụ sở tại C4, 25 Láng Hạ, Thành Công, Ba Đình, Hà Nội, Giám đốc là bà Trần Thị Thanh Phương. Theo đó, đơn vị này đã thu tiền của 39 người ở Thừa Thiên Huế để đi xuất khẩu lao động tại CH Séc, sau lại chuyển qua Slovakia. Từ đó đến nay đã hơn 2 năm, hợp đồng đi XKLĐ đã cam kết giữa Chi nhánh cổ phần Du lịch Hà Tây với người lao động không thực hiện, Chi nhánh Công ty cổ phần du lịch Hà Tây cũng không trả lại tiền cho người lao động. Những chi tiết trong bài báo này sau đó cũng được nhiều báo đăng tải, trích dẫn. Nhiều báo còn mở rộng điều tra, nêu bật được nỗi thống khổ của người dân, phải sống trong cảnh “chết không chết được”, vì nợ ngân hàng lãi mẹ đẻ lãi con.

Đến cuộc hành hung giữa phố!

Khoảng 17h30 ngày 10/8, trên đường từ toà soạn trở về nhà (khu vực tập thể Trường Đại học Kinh tế Quốc dân) chị Thuỷ bị 4 đối tượng đi trên 2 xe máy, từ phía sau chạy vọt lên chặn đầu. 2 đối tượng trong số này nhảy xuống xông vào đánh chị Thuỷ. Do có đề phòng từ trước, chị Thuỷ bỏ chạy vào ngõ và hô hoán. Tuy nhiên các đối tượng tiếp tục đuổi theo, dùng mũ bảo hiểm đập tới tấp vào đầu và người, cho đến khi chị Thuỷ ngã xuống đất mới chịu bỏ chạy.
 
Kết quả khám tại Bệnh viện Thanh Nhàn cho thấy chị Thuỷ bị đa chấn thương: đầu, sườn, mông và chân phải. Lúc bị đánh, do mất bình tĩnh, chị Thuỷ không nhớ được biển số xe máy của các đối tượng, tuy nhiên nhớ được mặt của một đối tượng mặc áo vàng, tham gia trực tiếp đánh.

Trao đổi với phóng viên, chị Thuỷ cho hay sự vụ bắt đầu từ một cuộc điện thoại cách đó 3 ngày. “Lúc 19h55, ngày 8/8 (theo dữ liệu ghi trong list điện thoại), tôi có nhận được một cuộc điện thoại của một người nam giới gọi từ số điện thoại 0165.334.1520  hỏi chị có phải là chị Thủy không”- chị Thuỷ kể- “anh ta xưng là xe ôm, nói có chị P ở đường Láng gửi cho tôi một gói quà”. Vì không quen ai như vậy, nên chị Thuỷ đã cảnh giác nhờ người nhà cầm điện thoại của mình ra ngoài đó xem, thì thấy một nhóm thanh niên lạ mặt tụ tập ở đầu ngõ. Nhưng số điện thoại vừa gọi tới đã tắt không liên lạc được. Ngay trong tối hôm đó có hai thanh niên cứ lượn đi lượn lại trước cổng nhà chị Thuỷ. “Tiếp đó sáng 9/8, từ 7h đã có 3 thanh niên tụ tập ngoài ngõ nhà tôi. Cứ một lúc lại có hai người đi vào tận ngõ, ngó vào cổng nhà tôi, rồi lại đi ra. ”- chị Thuỷ kể tiếp.
Thấy sự việc ngày càng nghiêm trọng, lo ngại tới sự an toàn của mình và người thân, chị Hồ Thu Thủy đã báo cho tổ dân phố và Công an phường Ðồng Tâm. Tổ dân phố đã cử người để ý các đối tượng trên và cũng nhận định đây là việc không bình thường. Công an phường cũng trả lời nếu xảy ra sự việc thì gọi điện báo. Do có nhiều người liên tục đi lại để ý mọi hành vi của các đối tượng, nên đến 15h chiều cùng ngày nhóm thanh niên trên đã bỏ đi. Tuy nhiên, đến chập tối ngày hôm sau, khi chị Hồ Thu Thủy đi trên đoạn ngõ vắng gần nhà thì các đối tượng xấu xuất hiện và hành hung, gây thương tích cho chị.

Điều nhà báo Hồ Thu Thủy mong muốn nhất hiện nay là các cơ quan chức năng sớm điều tra, xác minh, tìm ra những đối tượng côn đồ hành hung nhà báo, bảo vệ lẽ phải, giữ gìn kỷ cương pháp luật và trật tự xã hội.

Ông Nguyễn Quang Thống- Ủy viên Thường trực Thường vụ, Trưởng ban Kiểm tra HNBVN:

“Mong sớm tìm ra thủ phạm và xử lý thật nghiêm khắc”

 
HNBVN rất quan tâm đến trường hợp này vì mức độ nghiêm trọng của sự việc. Sau khi biết được thông tin vụ việc qua báo chí, Ban Kiểm tra của Hội đã liên lạc ngay với bên báo Giao thông Vận tải và báo đã có công văn phúc đáp. HNBVN đã có công văn gửi Sở công an TP. Hà Nội đề nghị mong sớm tìm ra thủ phạm. Đây là một hiện tượng rất đáng báo động. Trong cuộc đấu tranh chống tiêu cực thì báo chí luôn đứng ở vị trí mũi nhọn. Vì vậy, để bảo đảm sự an toàn cho những phóng viên tham gia trên lĩnh vực vô cùng quan trọng nhưng không kém phần nguy hiểm này thì Nhà nước cần phải có chế tài nghiêm khắc hơn đối với loại tội phạm đe dọa tính mạng, cản trở nhà báo trong khi tác nghiệp. Khi đã có dấu hiệu bị đe dọa, hành hung như trường hợp của nhà báo Thu Thuỷ thì các cơ quan chức năng cần vào cuộc và can thiệp kịp thời. Qua vụ việc này HNBVN cũng đề nghị và mong rằng các cơ quan bảo vệ pháp luật sớm làm rõ tìm ra thủ phạm và cần phải xử lý thật nghiêm khắc. Đồng thời, chúng ta cũng cần ghi nhận và khích lệ  Ban biên tập và chi hội của báo GTVT đã sớm chủ động phối hợp với cơ quan chức năng, phản ứng nhanh về vụ việc này.

Ông Bùi Công Phiếu- Phó Tổng Biên tập, Thư ký chi hội báo Giao thông vận tải:

“Hành vi phạm tội rất trắng trợn”

 
Hành vi phạm tội của vụ việc này là rất trắng trợn. Thủ phạm đã gọi điện đe doạ và cuối cùng đến tận nhà rình để gây án. Đồng thời, cũng cần chê trách về thái độ thiếu trách nhiệm của công an phường sở tại. Tuy nhiên, vừa qua cơ quan này đã kiểm điểm, rút kinh nghiệm về thái độ thiếu trách nhiệm của mình và có lời xin lỗi đối với NB Thu Thủy. Khi sự việc xảy ra, Ban biên tập và chi hội của báo đã sớm có công văn kiến nghị gửi đi các cơ quan chức năng để biết và xem xét giải quyết vụ việc. Bên cạnh đó, nhiều tờ báo cũng đã lên tiếng ủng hộ. Đặc biệt, Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam đã sớm có phản ứng tích cực về vụ việc này. Mặc dù chưa nhận được công văn của báo nhưng Ban kiểm tra của HNBVN đã có thông tin sang bên báo nhằm phối hợp tìm hiểu để giải quyết vụ việc. Hội đã có công văn gửi Sở công an TP. Hà Nội. Điều đó đã thể hiện được rõ nét vai trò và trách nhiệm lớn của HNBVN đối với công tác bảo vệ hội viên. Và chúng tôi cũng mong rằng HNBVN sẽ có ý kiến quyết liệt kiến nghị với các cơ quan chức năng để sớm tìm ra thủ phạm, giải quyết vụ việc một cách thấu đáo. Chúng tôi rất mong các cơ quan chức năng phải vào cuộc để sớm tìm ra thủ phạm, thể hiện tính răn đe đối với những đối tượng có hành vi này.

PV

Tin khác

Kỳ 4: Ráo riết chuẩn bị cho trận đánh lớn

Kỳ 4: Ráo riết chuẩn bị cho trận đánh lớn

(NB&CL) Ngay sau khi Chiến dịch Điện Biên Phủ được khai mở, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ thị: “Chiến dịch này là một chiến dịch quan trọng không những về quân sự mà cả về chính trị, không những đối với trong nước mà đối với quốc tế. Vì vậy toàn quân, toàn dân, toàn Đảng phải tập trung hoàn thành cho kỳ được”. Thực hiện chỉ thị của Người, ngay từ cuối năm 1953, công tác chuẩn bị cho chiến dịch được ráo riết tiến hành với quyết tâm cao độ và tinh thần: “Tất cả cho tiền tuyến, tất cả để chiến thắng”.

Góc nhìn
Phát triển du lịch xanh: Không phải cứ nói suông là được!

Phát triển du lịch xanh: Không phải cứ nói suông là được!

(NB&CL) Tại Việt Nam, du lịch xanh đang dần hình thành và phát triển ở nhiều địa phương. Giới chuyên gia nhận định trong thời gian tới, du lịch xanh không chỉ đóng vai trò to lớn trong bảo vệ đa dạng sinh học và văn hóa cộng đồng mà còn đóng góp tích cực cho sự phát triển bền vững ở Việt Nam. Tuy nhiên, “Diễn đàn Du lịch Việt Nam - Chuyển đổi Xanh để phát triển bền vững” nằm trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam VITM Hà Nội 2024 đã khẳng định: Chuyển đổi du lịch xanh không chỉ là vấn đề phủ xanh không gian du lịch, bảo vệ môi trường sinh thái mà cần có sự đổi mới tư duy của những người làm du lịch, ứng xử đúng mực với thiên nhiên.

Góc nhìn
Lại chuyện đặt tên phố, tên làng!

Lại chuyện đặt tên phố, tên làng!

(CLO) Một đôi vợ chồng trẻ chuẩn bị sinh con đầu lòng, nghĩ nát óc cả dăm bảy tháng để đặt tên cô con gái rượu sắp ra đời.

Góc nhìn
Kỳ 3: Mở chiến dịch Điện Biên Phủ - Đường đến quyết định lịch sử

Kỳ 3: Mở chiến dịch Điện Biên Phủ - Đường đến quyết định lịch sử

(NB&CL) Theo nhìn nhận của nhiều nhà nghiên cứu, sử gia, việc ngày 6/12/1953, Bộ Chính trị quyết định mở chiến dịch tiêu diệt toàn bộ quân địch ở tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ là quyết định mang tính lịch sử. Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dựa vào những cứ liệu nào để có được chủ trương hết sức linh hoạt, sáng tạo và kịp thời ấy? - Đó là câu hỏi mà đến nay, tròn 70 năm sau, vẫn được hết sức quan tâm.

Góc nhìn
Ghi âm, ghi hình phải được sự đồng ý của chủ tọa phiên tòa: Báo chí cần được đảm bảo quyền tác nghiệp

Ghi âm, ghi hình phải được sự đồng ý của chủ tọa phiên tòa: Báo chí cần được đảm bảo quyền tác nghiệp

(NB&CL) Dự thảo Luật Tòa án (sửa đổi) quy định theo hướng “thắt chặt” việc ghi âm, ghi hình tại phiên tòa. Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình cho rằng, quy định này là cần thiết, để phiên tòa tập trung xét xử, trang nghiêm.

Góc nhìn