Đoàn Quốc Thái: Người cựu binh và hành trình làm nên “Rồng Vàng Việt Nam”

(CLO) Thời chiến, Đoàn Quốc Thái là chiến sỹ quân báo mưu lược, dũng cảm và lập được nhiều thành tích vẻ vang. Ở thời bình, cựu chiến binh năm xưa đã xây dựng cho mình một công ty, đó là Công ty Cổ phần Rồng Vàng – Global Milk Việt Nam khiến không ít người phải thán phục.

Ông Đoàn Quốc Thái – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Rồng Vàng – Global Milk Việt Nam

Doanh nhân đa tài

Cựu binh  Đoàn Quốc Thái quê ở thôn Hữu Thanh Oai, xã Hữu Hòa, huyện Thanh Trì, tp. Hà Nội. Từ nhỏ, Đoàn Quốc Thái đã được nuôi dưỡng bởi tình yêu quê hương, đất nước.

Năm 1974, ông Thái tình nguyện lên đường theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ Quốc. Trong 5 năm nhập ngũ (1974 – 1979), Đoàn Quốc Thái luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ khi còn là chiến sĩ quân báo trinh sát, sau đó ông được phân công sang làm nghiên cứu khoa học chuyên nghiệp trong quân đội.

Đến năm 1987, khi mới 30 tuổi, ông đã tiếp nhận xí nghiệp Soyamilk với hơn 500 công nhân. Đây một trong sáu doanh nghiệp tự chủ đầu tiên của thành phố Hà Nội trong thời kỳ đổi mới. Tuổi đời còn trẻ, kinh nghiệm chưa có, Đoàn Quốc Thái đã phải nỗ lực, cố gắng mới “chèo chống” được nhà máy trong thời kì bao cấp đứng vững. Có lẽ, tinh thần “thép” trong con người ông được tôi luyện qua những năm tháng chiến tranh khắc nghiệt khiến bản lĩnh người chiến binh năm xưa không có gì lay chuyển được.

Với những cố gắng không ngừng nghỉ của cá nhân, tập thể đội ngũ lãnh đạo, xí nghiệp Soyamilk đã bước sang một trang mới. Việc thành lập nên Công ty TNHH Rồng Vàng Việt Nam cho thấy sự táo bạo, lớn mạnh về chất và lượng, cả tầm nhìn và chiến lược. Trong số những con người táo bạo ấy, đặc biệt là người đứng đầu Đoàn Quốc Thái – Vị Tổng Giám đốc có tài thao lược trong bước tiến doanh nhân, doanh nghiệp.

Nói được là làm được, còn nhớ trong hội nghị “Tuyên truyền Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Hội Cựu chiến binh huyện Giao Thủy, Nam Định tổ chức có sự tham gia của Công ty Sữa Rồng Vàng Việt Nam, với cương vị Tổng Giám đốc, ông Thái đã thuyết phục mọi người trong hội trường bằng chính những câu chuyện cụ thể, sống động. Vị lãnh đạo công ty Sữa Rồng Vàng Việt Nam đã giúp mọi người hiểu về thông điệp “người Việt Nam nên ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và được mọi người ủng hộ.

Trở về giữa đời thường, cựu binh,doanh nhân thành đạt Đoàn Quốc Thái cũng như bao người khác. Ông sống rất đỗi bình dị, hòa đồng và thường xuyên giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, nhất là những cựu chiến binh năm xưa từng một thời vào sinh ra tử với nhau.

Tôi gặp ông Thái trông một lần ông nhận giải thưởng cấp thành phố Hà Nội tại một giải bơi lội. Tôi ngơ ngác nghĩ rằng là doanh nhân thành đạt làm gì có thời gian để tham gia các hoạt động vui chơi giải trí, rèn luyện sức khỏe.

“Cậu nhầm, không phải cứ doanh nhân là bận bịu tối ngày. Những hoạt động thể thao, hoạt động xã hội giúp con người có cái nhìn xa hơn trong chiến lược kinh doanh, điều hành công ty. Nhiều khi, những ý tưởng kinh doanh táo bạo xuất phát từ những trò chơi, giải đấu của các môn thể thao” – Doanh nhân Đoàn Quốc Thái tâm sự.

Dù sinh ra trong một gia đình có có truyền thống nghệ thuật, 13 tuổi ông Thái đã vào học khoa thanh nhạc, trường Văn hóa nghệ thuật Hà Nội. Thế nhưng nghề chọn người, ông Thái không theo con đường nghệ thuật truyền thống của gia đình.

Thế nhưng, con người vị Tổng Giám đốc ấy luôn vui vẻ, yêu đời thể hiện qua những lần giao lưu, họp mặt của công ty, gặp gỡ đối tác, gặp gỡ bạn bè thì không thể thiếu giọng hát trầm ấm của ông Thái.

Nói rồi, ông Thái hát một đoạn trong bài hát “Nổi lửa lên em” cho tôi nghe. Giọng hát khỏe, trầm ấm và đầy sức truyền cảm như  nói hộ những sản phẩm, mục đích, chiến lược kinh doanh mà vị doanh nhân ấy muốn mang đến cho mọi người.

Giữ vững tinh thần bộ đội cụ Hồ

Là người lính cụ Hồ đã từng chiến đấu trên chiến trường chống Mỹ, mọi khó khăn gian khổ đều vượt qua, giờ đây, trên thương trường người cựu binh Đoàn Quốc Thái vẫn “chiến đấu” không ngừng nghỉ. Công ty Sữa Rồng Vàng Việt Nam do ông làm chủ đã đứng vững trên thương trường và mở rộng thêm 10 công ty con trên cả ba miền đất nước.

Ông cho biết: “Công ty Sữa Rồng Vàng Việt Nam là tổ chức kinh tế do các cựu chiến binh đứng ra sáng lập và trực tiếp điều hành, đây là một doanh nghiệp kinh doanh đa ngành nghề và dù ở lĩnh vực kinh doanh nào, trước bất kỳ một khó khăn nào thì những doanh nhân, CCB của Công ty vẫn luôn giữ vững phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” đó là luôn có ý chí kiên định, dũng cảm, yêu nước với tư tưởng cống hiến và cầu thị.”

Công ty đã thực hiện nhiều dự án lớn có ý nghĩa cộng đồng. Thành công nhất của Công ty là chương trình “Chăm sóc sức khỏe phụ nữ và gia đình”, được Hội phụ nữ trên khắp 63 tỉnh thành cả nước đón nhận và khen ngợi. Ngoài ra còn có các hoạt động khác  như: Dự án “Chăm sóc sức khỏe cộng đồng – Sản xuất và tiêu thụ đậu nành” trên 47 tỉnh thành trong cả nước; Chương trình “Dinh dưỡng học đường”, đến nay được 42 Sở GD&ĐT triển khai và đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các thầy, cô giáo cùng các bậc phụ huynh; chương trình “Chăm sóc sức khỏe công đồng bằng sữa thực vật VIP”; thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”,…

Tuy mới hơn 10 năm đi vào hoạt động nhưng sản phẩm sữa của Công ty Sữa Rồng Vàng Việt Nam đã đón nhận nhiều danh hiệu và phần thưởng cao quý như Huy chương vàng tại Hội chợ triển lãm “Tuần lễ xanh Quốc tế Việt Nam” do Viện khoa học nông nghiệp Việt Nam và Đại sứ quán Hoa Kỳ tổ chức. Giải “Hà Nội vàng” do các doanh nghiệp bình chọn nhân kỉ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội. Năm 2005 được Bộ KH&CN – Bộ công nghiệp, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Huy chương vàng và công nhận là hàng Việt Nam chất lượng cao phù hợp tiêu chuẩn. Đồng thời, được UB TƯ MTTQ Việt Nam, Bộ văn hóa thông tin trao giải “Quả cầu vàng” cho công ty và giải “Tinh hoa Việt Nam” cho sản phẩm sữa.

Đặc biệt, nhân ngày doanh nhân Việt Nam 13/10/2008,  Hội đồng xét thưởng Trung ương, Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam đã trao giải “Siêu cúp thương hiệu mạnh và phát triển bền vững” cho Công ty và giải thưởng Bạch Thái Bưởi Doanh nhân Đất Việt thế kỉ 21 cho tổng Giám đốc Đoàn Quốc Thái.

Năm 2009, với sản phẩm sữa thực vật – Hội đồng Y Dược – Bộ Y tế đã trao cúp vàng “Vì sức khỏe người Việt” cho Công ty.

Người ta thường ví “Thương trường như chiến trường”. Tổng Giám đốc Đoàn Quốc Thái chia sẻ: “Với bản chất là người lính bộ đội Cụ Hồ năm xưa từng xông pha trận mạc, khó khăn gian khổ là thế mà ta còn chiến thắng bao kẻ thù mạnh hơn ta gấp bội lần cả về mọi mặt thì hôm nay trên trận tuyến thương trường, anh em tôi vẫn sát cánh bên nhau phát huy phẩm chất đó vẫn đủ sức cạnh tranh. Những CCB của Công ty Sữa Rồng Vàng Việt Nam luôn phấn đấu không ngừng nghỉ để vững bước làm nên những thành công vững bền trên bước đường kinh doanh.”

PV