Biểu giá điện: EVN đang đẩy trách nhiệm về phía người tiêu dùng

Thứ hai, 19/10/2015 08:00 AM - 0 Trả lời

Hiện nay vẫn chưa có sự đồng thuận cao giữa nhân dân- những người sử dụng điện và EVN xung quanh vấn đề giá điện và biểu giá điện sinh hoạt vì còn những mâu thuẫn lớn giữa cơ chế độc quyền của EVN với cơ chế thị trường của hoạt động điện lực và giá điện.

Sự kiện: EVN

(CLO) Hiện nay, vẫn chưa có sự đồng thuận cao giữa nhân dân - những người sử dụng điện và EVN xung quanh vấn đề giá điện và biểu giá điện sinh hoạt vì còn những mâu thuẫn lớn giữa cơ chế độc quyền của EVN với cơ chế thị trường của hoạt động điện lực và giá điện. Ngoài ra, còn nhiều tồn tại xung quanh vấn đề công khai và minh bạch giá. Đó là nhận xét của T.S Ngô Đức Lâm - Liên minh năng lượng bền vững Việt Nam tại Diễn đàn "Cơ sở khoa học của việc tính giá điện" vừa diễn ra mới đây tại Hà Nội.

Giá điện đang gánh quá nhiều chi phí bất hợp lý

Theo ông Lâm, 1kWh điện năng hiện phải gánh chịu quá nhiều chi phí, từ khâu sản xuất đến các khâu trung gian, cần phải xem xét lại tính công bằng giữa EVN với các doanh nghiệp khác. Yếu tố tiền lương trong giá điện cũng vậy, Bộ Công Thương và Bộ Lao động Thương binh và xã hội cần thiết phải bàn luận thêm về số người được tính hưởng lương cho 1kWh bởi năng suất lao động của ngành điện thấp ảnh hưởng lớn đến giá điện.

[caption id="attachment_52940" align="aligncenter" width="960"]11653355_708639372602162_2144233358_n Các chuyên gia cho hay: Mỗi lần điều chỉnh giá điện, sự đồng thuận của người dân không cao, thậm chí bị phản ứng gay gắt chỉ vì ngành điện độc quyền còn rất lớn.[/caption]

Xây dựng biểu giá điện cần xem xét nhiều yếu tố khác trong đó có tổn thất truyền tải hệ thống. Hiện tại, chi phí này đang ảnh hưởng không nhỏ đến giá điện. Năm 2013, tổn thất truyền tải hệ thống là 8,8%. Đến năm 2014 đã tăng trên 9%.

Tính toán cho thấy, nếu tổn thất truyền tải hệ thống tăng thêm 1%, ngành điện sẽ mất đi 1,1 tỷ kWh. Chi phí cho truyền tải năm 2013 là 79,9 đồng/kWh, năm 2015 đã được tính là 104 đồng/kWh nếu nhân với số lượng tổn thất thì đây là con số rất lớn, ông Lâm dẫn chứng.

Ông Lâm cũng cho biết, cách đây 18 năm, tại chính phòng hội thảo này, Uỷ ban Khoa học Công nghệ Môi trường cũng từng bàn về giá điện với Liên hiệp các hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam và quyết định không điều chỉnh giá vì tổn thất điện quá lớn lên đến hơn 20%. Đáng chú ý, trong các chi phí cấu thành nên giá điện thì chỉ có 2 chi phí là khấu hao và định mức lương là do Nhà nước quy định. Còn lại các chi phí khác hoàn toàn do EVN tự quyết định.

“Vấn đề EVN tự quyết định dẫn đến có thể có nhiều yếu tố không khách quan, có lợi cho bên sản xuất, không minh bạch, ảnh hưởng nhiều đến yếu tố giảm giá thành”, ông Lâm đánh giá.

Sự thiếu công bằng

Thực trạng cho thấy, biểu giá điện sinh hoạt được đưa ra lấy ý kiến người tiêu dùng là 1 bản nghiên cứu còn giản đơn chỉ phục vụ cho lợi ích phía người sản xuất, chưa thể hiện đầy đủ khía cạnh đảm bảo tính minh bạch, công bằng giữa sản xuất và tiêu dùng. 3 phương án tính giá điện mà EVN đưa ra còn phiến diện, chưa đủ căn cứ khoa học đối với người làm chính sách.

[caption id="attachment_52941" align="aligncenter" width="640"]giadien T.S Ngô Đức Lâm tỏ ra lo lắng trước những vấn đề đang tồn tại của ngành điện như: Ghi số điện không chính xác, công tơ chạy không chính xác, đặt công tơ như thế nào để ở đâu có thể tự theo dõi được và kiểm định công tơ có khách quan, có chuyển sang đơn vị giá điện cho khách quan cũng chưa được giải quyết?[/caption]

GS. Nguyễn Quang Thái - Viện Kinh tế Việt Nam nêu thực tế: Cơ sở của việc định giá điện ở đâu khi vai trò của người sử dụng điện gần như không có, giá điện định bao nhiêu người dân phải trả bấy nhiêu (ngay hợp đồng cũng là mẫu mua bán định sẵn). “Giá điện được tính “lẻ” và “phi tuyến” đến các chuyên gia cũng phải "bó tay" về cách tính giá điện”, ông Thái nói.

Các bậc thang giá điện đều tính với số lẻ, khó hiểu do có nhiều số lẻ phức tạp. Theo thang bậc hiện hành, giữa các bậc có sự “nhẩy cò” rất nhanh, nhất là ở mức 300-400kWh. Thêm vào đó, “bước nhảy” cũng rất “phi tuyến” khó giải thích vì sao tăng giảm như vậy. “Toàn bộ tiền chênh này EVN “thụ hưởng” có hợp lý không, nếu nói về vấn đề tiết kiệm năng lượng?” - ông Thái đặt câu hỏi.

Có thể nói, sự thiếu công bằng lớn nhất là ở chỗ Biểu giá đưa ra bảo vệ tính nguyên vẹn lợi ích của EVN trong mọi tình huống - Đẩy mọi trách nhiệm về phía người tiêu dùng, do đó khó có sự thoả mãn đầy đủ của các hộ tiêu dùng với nhau.

[su_note note_color="#bfebe0" radius="2"]Từ năm 2009 đến nay giá điện đã điều chỉnh tăng 8 lần, năm nào cũng tăng ít nhất 1 lần, riêng năm 2011 và năm 2012 điều chỉnh tăng 2 lần; mức tăng mỗi lần là 5%. Riêng ngày 1/3/2011 tăng 15,28% so với năm 2010. Và theo quyết định mới nhất của Thủ tướng Chính phủ (ngày 16/3/2015) giá điện bình quân tăng 7,5%, lên 1.622,05 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế VAT). [/su_note]Giang Phan

Tin khác

Dự báo thời tiết ngày 26/4: Cả nước trời nắng nóng

Dự báo thời tiết ngày 26/4: Cả nước trời nắng nóng

(CLO) Theo Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia: Dự báo thời tiết 26/4/2024, Đông Bắc Bộ có nắng nóng; Tây Bắc, Trung Bộ nắng nóng trên 39 độ; Tây Nguyên, Nam Bộ nắng nóng gay gắt.

Đời sống
Sửa đổi Luật Thủ đô: Tạo cơ chế thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao đến Hà Nội để cống hiến

Sửa đổi Luật Thủ đô: Tạo cơ chế thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao đến Hà Nội để cống hiến

(CLO) Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".

Đời sống
Thanh Hóa: Khoảng 3.000 đại biểu tham dự cầu truyền hình trực tiếp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thanh Hóa: Khoảng 3.000 đại biểu tham dự cầu truyền hình trực tiếp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(CLO) Tỉnh Thanh Hóa đang triển khai kế hoạch chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức Chương trình Cầu truyền hình trực tiếp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đời sống
Thanh Hoá: Bố trí flycam để phát hiện tội phạm tại Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn

Thanh Hoá: Bố trí flycam để phát hiện tội phạm tại Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn

(CLO) Để chủ động phòng, chống tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024, Công an tỉnh Thanh Hoá bố trí lực lượng, triển khai phương án phòng, chống tội phạm tại các tuyến đường chính và khu vực Quảng trường biển - nơi sẽ diễn ra Lễ khai trương vào tối 27/4.

Đời sống
Quốc Oai (Hà Nội): Hàng ngàn m2 đất đồi Sò bị san, gạt vận chuyển đi đâu?

Quốc Oai (Hà Nội): Hàng ngàn m2 đất đồi Sò bị san, gạt vận chuyển đi đâu?

Báo Nhà báo và Công Luận nhận được phản ánh của người dân tại thôn Lập Thành, xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai về việc hàng nghìn m2 đất đồi Sò bị san gạt không rõ mục đích gây nguy cơ thất thoát tài nguyên khoáng sản, ô nhiễm môi trường.

Đời sống