Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhận khuyết điểm vụ cá chết hàng loạt

Thứ sáu, 29/04/2016 10:01 AM - 0 Trả lời

Thừa nhận cá chết hàng loạt ở miền Trung là thảm họa môi trường lớn, việc ứng phó chậm và lúng túng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường (TN&MT) xin nhận khuyết điểm với tư cách là người đứng đầu ngành trong xử lý vấn đề này.

(CLO) Thừa nhận cá chết hàng loạt ở miền Trung là thảm họa môi trường lớn, việc ứng phó chậm và lúng túng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường (TN&MT) xin nhận khuyết điểm với tư cách là người đứng đầu ngành trong xử lý vấn đề này.

Bộ trưởng Bộ TN&MT - Trần Hồng Hà đã dẫn đầu đoàn công tác cùng với lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đi thực tế vùng biển Vũng Áng và hoạt động của chuỗi nhà máy của Formosa.

Theo Bộ trưởng, đây là một sự cố thảm họa rất lớn, lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. “Phải thừa nhận rằng, các bộ ngành, các cơ quan nghiên cứu khoa học dù đã rất nỗ lực nhưng việc điều phối, triển khai trước các thảm họa như thế này còn lúng túng, chưa khoa học, chậm, chưa đáp ứng được sự kỳ vọng của bà con và công luận. Với tư cách là người đứng đầu của Bộ, tôi xin nhận khuyết điểm về vấn đề này” – Bộ trưởng thẳng thắn.

[caption id="attachment_95332" align="aligncenter" width="640"]bo-truong-tran-hong-ha-nhan-khuyet-diem-vu-ca-chet-hang-loat Bộ trưởng Trần Hồng Hà xin nhận khuyết điểm khi các bộ ngành, cơ quan lúng túng, xử lý chậm trước thảm họa môi trường. (Ảnh:Internet)[/caption]

Trước một số nghi vấn về hệ thống ống xả của Formosa xả thải ra biển gây ô nhiễm môi trường, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác đã tới kiểm tra. Đoàn đã lấy mẫu nước, mẫu trầm tích "để xem có thành phần kim loại nặng hay không".

Đồng thời Bộ trưởng cùng các thành viên đã thị sát hệ thống xử lý nước thải, hệ thống quan trắc môi trường của tập đoàn Formosa. "Chúng tôi sẽ giao các cơ quan quản lý nhà nước của Trung ương trực thuộc Bộ và Sở TN&MT trực tiếp làm việc với Công ty Formosa để xem xét một số vấn đề về hệ thống xử lý nước thải", Bộ trưởng Hà nói với lãnh đạo tập đoàn Formosa và nhấn mạnh, việc lắp đặt hệ thống xả thải, ống thải ngầm là không cho phép.

Ông khẳng định: “Đối với pháp luật Việt Nam thì hệ thống ống thải xả thải mà lắp đặt ngầm là không cho phép, chúng tôi đề nghị là có biện pháp để giám sát, tiếp cận và quan sát hệ thống này. Thời điểm này cần có quan trắc với mật độ tần suất dày đặc hơn".

Theo Bộ trưởng, hiện nay việc đánh giá cá chết, chất lượng cá có ảnh hưởng đến đời sống sức khỏe của bà con hay không, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã và đang kiểm tra, chờ kết quả xử lý các mẫu vật. Dự kiến, trong vài ngày tới sẽ có kết quả và công bố công khai và Bộ sẽ có hướng dẫn việc tiếp tục đánh bắt cũng như sử dụng các loại hải sản.

Bộ Tài nguyên, các ngành liên quan và các nhà khoa học đang tiếp tục xác định chính xác nguyên nhân trên cơ sở khoa học để có biện pháp xử lý. Bộ trưởng Bộ TN&MT khẳng định: "Bộ sẽ làm hết sức trách nhiệm để tìm chính xác nguyên nhân trên tinh thần công tâm, khoa học và trách nhiệm".

Thời gian tới, sở TNMT Hà Tĩnh cùng các đơn vị liên quan sẽ tăng cường giám sát việc xử lý nước thải của tập đoàn Formosa và lắp đặt một số thiết bị chuyên dụng, camera giám sát để theo dõi trực tuyến hệ thống này.

T.Tân

Tin khác

Hưởng ứng Ngày Trái đất 2024 - Tiết kiệm năng lượng với VNPT Smart Lighting

Hưởng ứng Ngày Trái đất 2024 - Tiết kiệm năng lượng với VNPT Smart Lighting

(CLO) VNPT phát triển và cho ra mắt giải pháp chiếu sáng thông minh VNPT Smart Lighting, giúp tiết kiệm đáng kể chi phí sử dụng và bảo trì nhằm bảo vệ môi trường.

Đời sống
Dự báo thời tiết 20/4/2024: Nắng nóng trải dài từ Bắc đến Nam

Dự báo thời tiết 20/4/2024: Nắng nóng trải dài từ Bắc đến Nam

(CLO) Theo Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia: Dự báo thời tiết 20/4/2024, Bắc Bộ, Trung Bộ, Nam Bộ, Tây Nguyên nắng nóng với nhiệt độ cao nhất có nơi trên 39 độ C.

Đời sống
Khách hàng nhận trái đắng khi mua hàng trên Shopee

Khách hàng nhận trái đắng khi mua hàng trên Shopee

(CLO) Ngày nay, mua sắm trực tuyến (online) đang là xu thế được rất nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Song, bên cạnh những tiện ích trong mua sắm, việc mua hàng trên mạng cũng tiềm ẩn nguy cơ cao mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

Đời sống
Ninh Thuận muốn trở thành trung tâm năng lượng lớn nhất cả nước

Ninh Thuận muốn trở thành trung tâm năng lượng lớn nhất cả nước

(CLO) Cho biết năng lượng tái tạo và du lịch được quy hoạch là 2 trong những mũi nhọn kinh tế, Ninh Thuận sẽ hiện thực hóa quy hoạch để trở thành trung tâm năng lượng lớn nhất cả nước.

Đời sống
Thiếu niên 13 tuổi mất tích khi tắm sông

Thiếu niên 13 tuổi mất tích khi tắm sông

(CLO) Chiều 19/4, thông tin từ UBND xã Kim Xuyên, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương, trên địa bàn xã vừa xảy ra một vụ đuối nước khiến 1 thiếu niên mất tích.

Đời sống