Cần mạnh tay xử lý các cơ sở giết mổ gia súc thủ công không đạt chuẩn

Thứ tư, 17/08/2016 22:32 PM - 0 Trả lời

Phương án “Quy hoạch hệ thống cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2016-2020 và định hướng đến năm 2025” đã được UBND TP.HCM phê duyệt và triển khai. Đích đến lớn nhất của phương án này là xóa bỏ hoàn toàn những lò mổ nhỏ lẻ, xây dựng các nhà máy giết mổ công nghiệp tập trung.

(NB&CL) Phương án “Quy hoạch hệ thống cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2016-2020 và định hướng đến năm 2025” đã được UBND TP.HCM phê duyệt và triển khai. Đích đến lớn nhất của phương án này là xóa bỏ hoàn toàn những lò mổ nhỏ lẻ, xây dựng các nhà máy giết mổ công nghiệp tập trung. Tuy nhiên, tại một số địa bàn trong TP như huyện Củ Chi, các cơ quan chức năng vẫn còn “tạo điều kiện” cho các cơ sở giết mổ thủ công không đạt chuẩn hoạt động.

Về vấn đề này, Trưởng phòng Thanh tra Chi cục Thú y TP. HCM Khương Trần Phúc Nguyên nêu ý kiến: “Các cơ sở giết mổ thủ công hiện còn tồn tại nhưng chưa được đầu tư nâng cấp, việc tuân thủ các quy định về giảm thiểu mùi hôi, tiếng ồn, công tác vệ sinh thú y, vệ sinh an toàn thực phẩm còn nhiều hạn chế, gây khó khăn trong công tác quản lý. Bên cạnh đó, công tác phối hợp giữa thành phố và các tỉnh chưa chặt chẽ nên các chủ nguồn thịt còn tổ chức giết mổ ở các tỉnh rồi chuyển về thành phố tiêu thụ, gây khó khăn trong công tác kiểm dịch và kiểm soát nguồn thịt trên thị trường. Vì vậy, nếu tập kết, quy tụ được các lò mổ về một mối thì sẽ thuận tiện trong việc kiểm tra, kiểm soát nguồn thực phẩm hơn”.

Lò mổ heo Tân Thạnh Đông - 5

Tại Củ Chi, thời gian trước đây các cơ sở giết mổ như Tân Phú Trung, Hòa Phú và Tân Thạnh Đông đã khiến môi trường xung quanh bị ô nhiễm nặng nề. Tiếng ồn của gia súc cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến người dân. Sau khi bị phản ánh, những cơ sở này bị kiểm tra, xử lý nhưng cũng chỉ dừng lại ở mức xử phạt hành chính. Như cơ sở giết mổ Tân Thạnh Đông, nằm tại tổ 5, ấp 11, xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi với công suất giết mổ heo bình quân khoảng 80 con heo/đêm.

Nhiều năm nay cơ sở này liên tục phát sinh nước thải vượt quy chuẩn cho phép theo quy định về nước thải công nghiệp, không có bản cam kết bảo vệ môi trường theo quy định, do đó UBND huyện Củ Chi đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trên lĩnh vực bảo vệ môi trường, phạt tiền với số tiền phạt 56.000.000 đồng; đồng thời tạm đình chỉ hoạt động giết mổ.

[caption id="attachment_115590" align="aligncenter" width="640"]Lò mổ heo Tân Thạnh Đông - 2 Hình ảnh môi trường bị ô nhiễm xung quanh cơ sở giết mổ Tân Thạnh Đông thời gian trước. Thiết nghĩ, H. Củ Chi cần mạnh tay hơn nữa trong công tác xử lý, nếu tiếp tục vi phạm có thể cho đình chỉ hoạt động trước thời hạn.[/caption]

Đến nay, cơ sở này đã thi công xây dựng hệ thống xử lý nước thải với công suất 30 m3/ngày đêm và được sự chấp thuận của UBND huyện Củ Chi cho hoạt động giết mổ tạm thời trong thời gian 30 ngày để vận hành thử nghiệm hệ thống xử lý nước thải kể từ ngày 21/7/2016. UBND huyện Củ Chi cũng đã chỉ đạo phòng Tài nguyên và Môi trường kiểm tra đánh giá chất lượng nước thải sau xử lý của cơ sở này sau 30 ngày hoạt động tạm thời để vận hành thử nghiệm hệ thống xử lý nước thải, nếu nước thải sau xử lý không đạt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải trước khi thải ra môi trường theo QCVN 40:2011/BTNMT- Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải công nghiệp thì tiếp tục đình chỉ hoạt động giết mổ heo theo quy định.

Phát biểu liên quan đến vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm cho biết: “Trong thời gian các lò mổ thủ công chưa bị đóng cửa, cần kiên quyết xử lý các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm thủ công không bảo đảm các điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường; nếu cần thiết, có thể đình chỉ hoạt động trước thời hạn”. Thiết nghĩ, với các cơ sở giết mổ như Tân Thạnh Đông, vấn đề đặt ra là cần phải mạnh tay trong công tác kiểm tra xử lý nếu phát hiện vi phạm. Không thể tiếp tục xử phạt hành chính khi vi phạm và cho đóng cửa tạm thời chờ khắc phục. Khi phương án quy hoạch của TP đang được triển khai thì có lẽ ý kiến “có thể đình chỉ hoạt động trước thời hạn” của ông Lê Thanh Liêm là đúng đắn nhất. Bởi nếu không mạnh tay, suy cho cùng người chịu ảnh hưởng nặng nề nhất cũng là người dân.

Hạ Duyên

Tin khác

“Sống hẹp” trong khu phố nghìn tỷ giữa lòng Thủ đô

“Sống hẹp” trong khu phố nghìn tỷ giữa lòng Thủ đô

(CLO) Con ngõ chỉ vừa vặn một người đi, bước vào trong ngỡ đến một thế giới khác được xuất hiện ngay sau những hàng quán xa hoa, lộng lẫy là “đặc sản” của phố cổ Hà Nội.

Đời sống
Lật thuyền do mưa lớn, 2 người phụ nữ mất tích ở hồ thủy điện Sơn La

Lật thuyền do mưa lớn, 2 người phụ nữ mất tích ở hồ thủy điện Sơn La

(CLO) Các lực lượng cứu hộ cứu nạn đang nỗ lực tìm kiếm hai phụ nữ mất tích sau khi thuyền của các nạn nhân bị lật do giông gió lớn trên hồ thủy điện Sơn La.

Đời sống
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024

Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024

(CLO) Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.

Đời sống
Kon Tum: Gần 9ha rừng thông bị ngọn lửa thiêu rụi

Kon Tum: Gần 9ha rừng thông bị ngọn lửa thiêu rụi

(CLO) Một hộ dân tiến hành dọn, đốt rẫy tuy nhiên do trời nắng nóng kéo dài cộng thêm gió to khiến ngọn lửa cháy lan, thiêu rụi gần 9ha rừng thông ba lá.

Đời sống
Lào Cai: Gió lốc bất ngờ xảy ra làm 113 ngôi nhà dân vùng cao bị hư hại trong đêm

Lào Cai: Gió lốc bất ngờ xảy ra làm 113 ngôi nhà dân vùng cao bị hư hại trong đêm

(CLO) Hôm qua (18/4), một số huyện trong tỉnh Lào Cai bất ngờ xuất hiện giông lốc cục bộ kèm mưa vừa làm hư hại 113 ngôi nhà của người dân trong đêm tối.

Đời sống