Chưa xác định Công ty Formosa có liên quan đến vụ cá chết hàng loạt

Thứ tư, 27/04/2016 22:16 PM - 0 Trả lời

Trước sức ép từ dư luận, Bộ Tài Nguyên & Môi trường đã tổ chức họp báo về nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt tại Vũng Áng nhưng cuối cùng những thông tin từ Bộ này đưa ra rất ngắn gọn là chưa xác định được nguyên nhân cá chết hàng loạt, đồng thời chưa có mối liên hệ liên quan với Formosa

(CLO) Trước sức ép từ dư luận, Bộ Tài Nguyên & Môi trường đã tổ chức họp báo về nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt tại Vũng Áng nhưng cuối cùng những thông tin từ Bộ này đưa ra rất ngắn gọn là chưa xác định được nguyên nhân cá chết hàng loạt, đồng thời chưa có mối liên hệ liên quan với Formosa

Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Võ Tấn Nhân cho biết, Bộ Tài nguyên & Môi trường (Bộ TN&MT) đã chủ trì cùng lãnh đạo 4 tỉnh đã tiến hành điều tra đánh giá xác định nguyên nhân, thành lập nhiều đoàn công tác.

[caption id="attachment_94947" align="aligncenter" width="640"]Ông Võ Tuấn Nhân phòng họp ngay sau khi kết thúc bản thông báo dài. (Ảnh: Quý Đoàn) Ông Võ Tấn Nhân đại diện cho Bộ TN & MT công bố thông tin - Ảnh: Quý Đoàn[/caption]

"Tuy nhiên, do vấn đề phức tạp lại xảy ra tại nhiều nơi trên thế giới đòi hỏi có thời gian. Có nhiều nước mất nhiều năm mới tìm ra nguyên nhân", ông Nhân khẳng định.

Các cơ quan quản lý nhà nước đã vào cuộc, xác định nguyên nhân cần phải có phương pháp cụ thể bài bản. Hiện, Bộ TN&MT đã phối hợp với Bộ NN&PTNT, cơ quan khoa học, giáo sư của đại học Tokyo Nhật Bản tiến hành tìm hiểu.

"Thời điểm hiện nay chưa có mối liên hệ liên quan với Formosa với hiện tượng cá chết hàng loạt", ông Nhân khẳng định.

Nguyên nhân dịch bệnh và môi trường nước đã được loại trừ. Cá chết được xác định do tác nhân gây độc "cực mạnh".

Ông Nhân cũng cho biết thêm, có 2 nhóm nguyên nhân chính có thể gây ra hiện tượng các chết hàng loạt.

Thứ nhất do tác động của các độc tố hoá học thải ra từ hoạt động của con người trên đất liền và trên biển.

Thứ 2 do hiện tượng dị thường của thiên nhiên kết hợp với tác động của con người tạo nên hiện tượng tảo nở hoa của nước mà trên thế giới gọi là hiện tượng thủy triều đỏ.

image

[caption id="attachment_94948" align="aligncenter" width="640"]Thông cáo báo chí dài 2 trang của Bộ TN&MT Thông cáo báo chí dài 2 trang của Bộ TN&MT[/caption]

Qua số liệu quan trắc và đánh giá của các cơ quan nghiên cứu khoa học, cơ quan quản lý nhà nước có liên quan, môi trường nước biển chưa phát hiện được các thông số môi trường vượt quy chuẩn quy định.

Để xác định rõ nguyên nhân cụ thể về hiện tượng cá chết hàng loạt và có các giải pháp ứng phó về lâu dài với các thảm họa tương tự cần tổ chức nghiên cứu làm rõ 2 nhóm nguyên nhân trên.

Bộ KH & CN sẽ chủ trì huy động và điều phối các cơ quan nghiên cứu khoa học để thực hiện các nghiên cứu nói trên. Nếu cần thiết sẽ huy động các tổ chức khoa học quốc tế để kiểm chứng.

Trong thời gian sớm nhất, Bộ NN & PTNN sẽ cung cấp các kết quả phân tích các độc tố và sẽ đưa ra khuyến cáo về việc tiếp tục hoạt động đánh bắt, nuôi trồng và tiêu thụ hải sản.

Các địa phương tổ chức quan trắc chất lượng nước biển ven bờ và có khuyến cáo về các hoạt động du lịch, tắm biển trên địa bàn.

Như vậy, việc công ty Formosa có liên quan đến hiện tượng này hay không vẫn còn cần phải chờ thêm một thời gian nữa mới biết kết quả.

[caption id="attachment_94949" align="aligncenter" width="960"]Sức éo từ dư luận là nguyên nhân khiến Bộ quyết định tiếp tục tổ chức lại họp báo sau khi bất ngờ huỷ vào chiều nay 27/4 - Ảnh: Thanh Tùng Sức ép từ dư luận là nguyên nhân khiến Bộ quyết định tổ chức lại họp báo sau khi bất ngờ huỷ vào chiều nay 27/4 - Ảnh: Thanh Tùng[/caption]

Sức ép từ dư luận về nghi vấn liệu công ty Formosa có liên quan hay không đang tạo nên áp lực lớn cho các cơ quan ban ngành phải nhanh chóng công bố một báo cáo kết quả "hợp tình, hợp lý và "hợp lòng" dư luận hơn.

Bởi nếu những thông tin vẫn cứ nhập nhằng chưa rõ ràng như hiện nay sẽ càng đẩy dư luận  lên đến đỉnh điểm cũng như tạo nên ác cảm mạnh mẽ từ công chúng về những doanh nghiệp FDI đang có hoạt động tại Việt Nam hiện nay cũng như trong thời gian tới khi TPP và Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) chính thức có hiệu lực.

Quỳnh Liên

 

Tin khác

Cụ bà gần 80 tuổi đi tìm mua 'nơi yên nghỉ' cho mình dù đang rất khỏe mạnh

Cụ bà gần 80 tuổi đi tìm mua "nơi yên nghỉ" cho mình dù đang rất khỏe mạnh

(CLO) Với quan điểm, cuộc sống trên cõi trần chỉ là một nhiệm kỳ công tác, sau khi qua đời chuyển sang một nhiệm kỳ công tác mới ở một nơi mới, bà Lê Thị Bích Hường gần 80 tuổi đã tìm mua "nơi yên nghỉ" cho chính mình, mặc dù bản thân vẫn đang còn rất khỏe mạnh.

Đời sống
Thanh Hoá xuất hiện mưa đá khiến 2 nhà dân bị tốc mái

Thanh Hoá xuất hiện mưa đá khiến 2 nhà dân bị tốc mái

(CLO) Trên địa bàn một số nơi tại Thanh Hoá xảy ra dông lốc, kèm theo mưa đá gây thiệt hại về nhà cửa và hoa màu của người dân.

Đời sống
Tạm dừng khai thác mỏ đá vôi nổ mìn rơi đá vào nhà dân

Tạm dừng khai thác mỏ đá vôi nổ mìn rơi đá vào nhà dân

(CLO) Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Lê Đức Giang yêu cầu tạm dừng mọi hoạt động khai thác, chế biến đá của Công ty CP Xây dựng Đô Thị 5 để tập trung khắc phục xong hậu quả đã gây ra.

Đời sống
Lào Cai: Sáng sớm nay, mưa đá lớn bất ngờ trút xuống vùng cao Y Tý

Lào Cai: Sáng sớm nay, mưa đá lớn bất ngờ trút xuống vùng cao Y Tý

(CLO) Theo Văn phòng UBND tỉnh Lào Cai, trận mưa đá bất ngờ trút xuống vùng cao Y Tý kéo dài khoảng 5 phút, đường kính trung bình từ 1- 2cm đã gây nhiều thiệt hại cho cây ăn quả đặc sản ôn đới ở đây.

Đời sống
Thanh Hóa: Hàng chục ngôi nhà 'bất ngờ' bị đá rơi vào

Thanh Hóa: Hàng chục ngôi nhà "bất ngờ" bị đá rơi vào

(CLO) Hàng chục ngôi nhà ở khu vực mỏ đá núi Bền, thôn 9, xã Minh Tân, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa vừa bị đá văng vào gây thiệt hại nhiều vật dụng, cây cối, mái ngói,...

Đời sống