Có một nghệ nhân “sơn son thếp vàng” như thế !

Thứ tư, 20/01/2016 15:53 PM - 0 Trả lời

Nghỉ hưu sớm khi chưa tới 40 tuổi, ông trở về mảnh đất quê hương Kiêu Kỵ và lục lại trong ký ức thời kỳ vàng son của quỳ vàng, thếp vàng nơi quê nhà. Thời kỳ bao cấp, tưởng chừng như truyền thống của làng đã dần mai một thì tới năm 1993 nhà nước có chủ trương khôi phục lại nghề. 23 năm kể từ đó đến nay, ông lại trăn trở tiếp câu chuyện truyền nghề cho thế hệ trẻ.

(CLO) Nghỉ hưu sớm khi chưa tới 40 tuổi, ông trở về mảnh đất quê hương Kiêu Kỵ và lục lại trong ký ức thời kỳ vàng son của quỳ vàng, thếp vàng nơi quê nhà. Thời kỳ bao cấp, tưởng chừng như truyền thống của làng đã dần mai một thì tới năm 1993 nhà nước có chủ trương khôi phục lại nghề. 23 năm kể từ đó đến nay, ông lại trăn trở tiếp câu chuyện truyền nghề cho thế hệ trẻ. 

40 công đoạn với tổ mâm – tổ búa

Bước chân vào cổng làng Kiêu Kỵ hôm nay đã nghe râm ran tiếng búa đập vào đe giòn giã, liên tục. Khắp làng Kiêu Kỵ không ai là không biết tới nghệ nhân Lê Văn Vòng – người cao tuổi nhất trong làng hiện nay còn tham gia sản xuất quỳ vàng, thếp vàng. Nước da hồng hào căng bóng, trông ông trẻ hơn nhiều so với cái tuổi 60.

[caption id="attachment_78105" align="aligncenter" width="640"]Anh1 Ông Vòng tỉ mẩn bít đai để đánh quỳ[/caption]

Ông tâm sự, sống với nghề ngần đấy năm, chưa bao giờ làm quỳ vàng là công việc đơn giản. Để có một lá quỳ nhỏ, người nghệ nhân phải trải qua 40 công đoạn tỉ mỉ từ nấu keo, giã mực, đập diệp cho tới đánh quỳ… Các giai đoạn lại được chia về tổ mâm – tổ búa để hoàn thiện. Thường những người đàn ông sức vóc khỏe mạnh làm ở tổ búa, chuyên bít đai đánh quỳ, dùng búa đập đều tay liên tục trong vòng gần 1 tiếng đồng hồ để cho ra những miếng “quỳ dừ” mỏng tang tràn đều bốn cạnh miếng quỳ. Sau đó, những người phụ nữ khéo léo ở tổ mâm tiếp tục dùng bay nhẹ nhàng tách lá quỳ ra, xếp vào miếng giấy bản nhỏ 5x2 cm.

[caption id="attachment_78106" align="aligncenter" width="640"]Tỉ mẩn từng công đoạn Tỉ mẩn từng công đoạn[/caption] [caption id="attachment_78107" align="aligncenter" width="640"]Bếp điện sấy quỳ luôn làm việc hết công suất Bếp điện sấy quỳ luôn làm việc hết công suất[/caption]

Nhiều công đoạn không thể kể hết, khâu nào cũng cần sự chăm chút, cẩn thận tuyệt đối. Bởi chỉ cần sơ suất một lát thôi, khi thếp vàng lá quỳ dễ bị rách, thành phẩm không được như ý. Không như nghề rèn, nghề gốm, quỳ vàng Kiêu Kỵ hôm nay vẫn đòi hỏi nghệ nhân phải thủ công ở toàn bộ các công đoạn, duy chỉ có giã mực có keo nên nặng tay thì được giã bằng máy. Vất vả là vậy nhưng ông Vòng lúc nào cũng tìm thấy niềm vui trong công việc, bởi theo ông, “không gì đáng quý hơn tự thân lập nghiệp bằng nghề truyền thống ở địa phương, nơi mình chôn rau cắt rốn”. 

Mang thếp vàng Kiêu Kỵ đến khắp nơi

Đã từng đi khắp đất nước, ra khỏi dải đất hình chữ S, ông Vòng thấm hơn ai hết sự bạc bẽo ở nơi xứ người. Trải qua nhiều biến động cuộc đời, năm 1993 nhà nước có chính sách phục dựng các làng nghề truyền thống ở Hà Nội. Vốn đã được bố mẹ truyền dạy nghề quê hương từ nhỏ, ông Vòng là thế hệ đầu tiên sau đổi mới, bắt tay ngay vào việc phục dựng, duy trì nghề. Năm 2004, kỉ niệm Nửa thế kỷ Hà Nội chiến đấu và trưởng thành, ông cùng ông Nguyễn Anh Chung – Chủ nhiệm Hợp tác xã Kiêu Kỵ cũng là em rể ông, được phong tặng danh hiệu Nghệ nhân. Từ đó đến nay, làng Kiêu Kỵ có hơn 100 hộ sản xuất quỳ, nhưng chỉ có 10 hộ làm được quỳ vàng, còn lại là làm quỳ tân (quỳ thiếc) đơn giản, dễ làm hơn.

[caption id="attachment_78108" align="aligncenter" width="640"]Cắt lá vàng để tiếp tục đánh quỳ Cắt lá vàng để tiếp tục đánh quỳ[/caption]

Khách đến mua quỳ, đặt hàng chủ yếu nhờ chữ Tín ông gây dựng hàng chục năm qua. Ông cũng thường xuyên vào Nam ra Bắc, đi khắp các chùa chiền, tượng đài ở Hải Phòng, Thái Nguyên, Ninh Bình, Đồng Nai,… để thếp vàng cho hoành phi câu đối, tượng Phật, đại tự, đồ thờ,… Mới đây nhất, tháng 8/2015, ông mang hơn 1000 quỳ đề thếp vàng công trình Tượng đài liệt sĩ tỉnh Thái Bình. Nghề mang lại thu nhập tương đối ổn định cho gia đình ông. Làm quỳ tuy mưa không đến mặt, nắng không tới đầu nhưng căn bệnh xương khớp, đau đầu luôn trực chờ đeo bám khắp những người làm trong nhà.

[caption id="attachment_78109" align="aligncenter" width="640"]Nhân công luôn phải làm quen với âm thanh ồn ã của đe búa bên tai Nhân công luôn phải làm quen với âm thanh ồn ã của đe búa bên tai[/caption]

Xen giữa lẫn tiếng đập quỳ ồn ào, ông tâm sự: “Phú quý sinh lễ nghĩa, hiện nay ngay cả những thanh niên trẻ cũng chăm chút chuyện thờ cúng tổ tiên. Người ta quan tâm hơn tới câu chuyện tôn tạo, bảo tồn giá trị tâm linh nên nghề thếp vàng cũng được nhớ tới nhiều hơn”.

[caption id="attachment_78110" align="aligncenter" width="640"]Sản phẩm thếp vàng của ông Vòng (ảnh nhân vật cung cấp) Sản phẩm thếp vàng của ông Vòng (ảnh nhân vật cung cấp)[/caption]

Kết thúc câu chuyện chào ông ra về, ông Vòng chợt chững lại một lát và  nói với tôi; Nhà  có 3 người con, nhưng tới nay không có ai theo nghề quê hương.Tôi lực bất tòng tâm, vì không thể cấm đoán sự tự do bay nhảy của con cái. Nhưng ông vẫn giữ vững niềm tin, khi mệt mỏi với bươn chải cuộc đời, những đứa con của ông sẽ quay trở về tiếp nối giá trị làng nghề. Bởi theo ông, ông luôn “tìm thấy tự do trong gò bó, vui vì được làm chủ nghề của mình. Ruộng bề bề không bằng nghề trong tay, nên dù đi Đông đi Tây, những đứa con tôi vẫn sẽ trở về với nghề”.

Phương Linh

Tin khác

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên

(CLO) Sáng 23/4, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Đỗ Minh Tuấn đã đi thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên, thân nhân liệt sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến đã trực tiếp tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu trong Chiến dịch Điện Biên Phủ đang sinh sống trên địa bàn TP Sầm Sơn.

Đời sống
Hà Nội phát hiện 1 tấn thực phẩm đông lạnh có dấu hiệu không rõ nguồn gốc xuất xứ

Hà Nội phát hiện 1 tấn thực phẩm đông lạnh có dấu hiệu không rõ nguồn gốc xuất xứ

(CLO) Đội 22, Cục Quản lý thị trường Hà Nội (QLTT) phối hợp với Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về Kinh tế và Chức vụ, Công an Quận Bắc Từ Liêm vừa ngăn chặn gần 1 tấn thực phẩm đông lạnh có dấu hiệu không rõ nguồn gốc xuất xứ lưu thông ra thị trường.

Đời sống
Bí thư Tỉnh uỷ Yên Bái thăm viếng gia đình các nạn nhân bị tai nạn lao động tại Nhà máy xi măng

Bí thư Tỉnh uỷ Yên Bái thăm viếng gia đình các nạn nhân bị tai nạn lao động tại Nhà máy xi măng

(CLO) Liên quan đến vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Nhà máy xi măng (Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái), sáng 23/4, lãnh đạo tỉnh Yên Bái đã đến thăm hỏi, động viên các gia đình nạn nhân có người thiệt mạng tại huyện Yên Bình và thành phố Yên Bái.

Đời sống
Giải cứu cháu gái 13 tuổi bị dụ dỗ qua Facebook, lừa bán ra nước ngoài

Giải cứu cháu gái 13 tuổi bị dụ dỗ qua Facebook, lừa bán ra nước ngoài

(CLO) Một cháu gái 13 tuổi, người dân tộc Thái, quê ở huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên có quen một người phụ nữ qua mạng xã hội Facebook, rồi cháu bị dụ dỗ, lôi kéo và bị lừa bán sang Myanmar. Sau đó, chúng bắt ép cháu phải làm lao động vất vả….

Đời sống
Công ty TNHH Tân Hồng Phúc bị phạt hơn 200 triệu đồng do khai thác khoáng sản vượt mức

Công ty TNHH Tân Hồng Phúc bị phạt hơn 200 triệu đồng do khai thác khoáng sản vượt mức

(CLO) UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có quyết định xử phạt hành chính hơn 200 triệu đồng đối với Công ty TNHH Tân Hồng Phúc do khai thác khoáng sản vượt công suất cho phép.

Đời sống