Để TP. Hà Tĩnh mãi "xanh -sạch -đẹp"

Thứ tư, 27/01/2016 14:23 PM - 0 Trả lời

Qua gần 8 năm được Chính phủ công nhận là thành phố trực thuộc tỉnh đến nay, thành phố Hà Tĩnh đã có sự đổi thay nhanh chóng về mọi mặt, đặc biệt là chỉnh trang đô thị.

(NBCL) Qua gần 8 năm được Chính phủ công nhận là thành phố trực thuộc tỉnh đến nay, thành phố Hà Tĩnh đã có sự đổi thay nhanh chóng về mọi mặt, đặc biệt là chỉnh trang đô thị.

Thành phố đã phối hợp với Sở Xây dựng và đơn vị tư vấn AREP (Pháp) thực hiện dự án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Hà Tĩnh và vùng phụ cận giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Sau khi dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt, TP chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc các phường nội thành. Năm 2015 công tác xây dựng cơ bản của thành phố đã được đẩy mạnh và đạt kết quả khá toàn diện. Giá trị sản xuất tăng cao (vượt 21% so với năm 2014), trong đó nhóm xây dựng tư nhân và hộ gia đình tăng đột biến. Giá trị vốn đầu tư XDCB trên địa bàn cả năm ước đạt 3.100 tỷ đồng.

Năm qua cũng là một năm thành phố tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các dự án lớn. Đó là, Dự án phát triển thành phố loại II của ADB; Dự án ứng phó với biến đổi khí hậu và quản lý nguồn nước do vương quốc Bỉ tài trợ; Dự án phục hồi và phát huy giá trị di tích Võ Miếu. Công tác giải phóng mặt bằng được tập trung chỉ đạo quyết liệt với sự tham gia của các hệ thống chính trị. Đáng chú ý là việc bàn giao mặt bằng đúng tiến độ cho dự án trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở siêu thị Vicom.

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các hạng mục còn lại của dự án thành phố loại II. Thẩm định được 51 phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án, thu hồi 61,14 ha đối với 1.537 hộ gia đình và 34 tổ chức bị ảnh hưởng, tổng số tiền trên 476 tỷ đồng. Chỉnh trang thường xuyên, chỉnh trang hiệu quả để có một đô thị xanh, sạch, đẹp là mối quan tâm hàng đầu của lãnh đạo thành phố.

Nhằm thực hiện mục tiêu xây dựng thành phố đạt đô thị loại II vào năm 2018, thời gian qua thành phố Hà Tĩnh đã tập trung huy động các nguồn lực để đạt tiêu chí hệ thống cây xanh đô thị. Ban vận động trồng cây xanh thành phố được thành lập, thực hiện việc kêu gọi, vận động các cơ quan, đơn vị, con em xa quê cùng người dân toàn thành phố hiến tặng, trồng nhiều cây xanh trong thành phố. Đến nay, Ban đã vận động hơn 30 cơ quan, đơn vị trên địa bàn và người dân các phường, xã trồng được gần 5 vạn cây xanh các loại, với tổng kinh phí gần 2,8 tỷ đồng.

[caption id="attachment_79817" align="aligncenter" width="633"]222
Một góc TP Hà Tĩnh hôm nay.[/caption]

Thành đoàn đã kêu gọi các cơ sở đoàn trực tiếp đóng góp 1.000 cây xanh với tổng kinh phí tương đương 205 triệu đồng. Hàng trăm lượt ĐVTN đã được huy động trồng cây xanh dọc các tuyến phố theo quy hoạch. Đóng góp nguồn lực lớn nhất phải kể đến Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển (BIDV) với số tiền hỗ trợ gần 2 tỷ đồng. Ngoài ra còn nhiều đơn vị tiêu biểu khác như BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh 500 triệu đồng; Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh 55 triệu đồng…

Nhờ vậy, thêm một số tuyến đường nội thị như đường 26/3, Hải Thượng Lãn Ông kéo dài, Vũ Quang… đã được “khoác thêm áo mới” với hàng trăm cây xanh các loại. Theo ông Hà Văn Trọng - Chủ tịch UBND Thành phố Hà Tĩnh- trong thời gian qua, hướng tới chào mừng các sự kiện chính trị trọng đại, các ngày lễ lớn, Thành phố đã kêu gọi, huy động được trên 2.630 triệu đồng từ các nguồn xã hội hóa, trồng mới 1.670 cây xanh trên các tuyến đường chính.

Năm 2015 và những ngày đầu năm mới 2016, công tác quản lý trật tự đô thị theo tinh thần Chỉ thị 22 của BCH Đảng bộ thành phố đã được UBND thành phố và cấp ủy Đảng, chính quyền các phường, xã tập trung chỉ đạo quyết liệt. Tính ra, thành phố đã triển khai 5 kế hoạch, 12 đợt ra quân bảo đảm trật tự kỷ cương đô thị, trật tự an toàn giao thông , vệ sinh môi trường. Điện lực thành phố, Công ty Viễn thông đã xử lý bó gọn các tuyến đường dây bảo đảm an toàn và mỹ quan đô thị.

Các tuyến phố ở các phường Bắc Hà, Nam Hà, Văn Yên, Trần Phú, Hà Huy Tập, Tân Giang đã và đang triển khai việc gắn bổ sung biển số nhà, ngõ, ngách đường, gắn biển cấm, biển báo tải trọng xe. Thành phố đã ban hành bộ tiêu chí tuyến phố văn minh và tập trung chỉ đạo xây dựng mỗi phường một tuyến phố mẫu. Trong nắng xuân, các đường phố, tuyến phố ở thành phố Hà Tĩnh dường như sạch đẹp, khang trang hơn, ấm áp hơn. Mọi người qua đó hầu như quên đi cảm giác lạnh lùng, sắt se của những ngày đầu năm mới.

Diễm Hằng

Tin khác

Dự báo thời tiết 20/4/2024: Nắng nóng trải dài từ Bắc đến Nam

Dự báo thời tiết 20/4/2024: Nắng nóng trải dài từ Bắc đến Nam

(CLO) Theo Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia: Dự báo thời tiết 20/4/2024, Bắc Bộ, Trung Bộ, Nam Bộ, Tây Nguyên nắng nóng với nhiệt độ cao nhất có nơi trên 39 độ C.

Đời sống
Khách hàng nhận trái đắng khi mua hàng trên Shopee

Khách hàng nhận trái đắng khi mua hàng trên Shopee

(CLO) Ngày nay, mua sắm trực tuyến (online) đang là xu thế được rất nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Song, bên cạnh những tiện ích trong mua sắm, việc mua hàng trên mạng cũng tiềm ẩn nguy cơ cao mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

Đời sống
Ninh Thuận muốn trở thành trung tâm năng lượng lớn nhất cả nước

Ninh Thuận muốn trở thành trung tâm năng lượng lớn nhất cả nước

(CLO) Cho biết năng lượng tái tạo và du lịch được quy hoạch là 2 trong những mũi nhọn kinh tế, Ninh Thuận sẽ hiện thực hóa quy hoạch để trở thành trung tâm năng lượng lớn nhất cả nước.

Đời sống
Thiếu niên 13 tuổi mất tích khi tắm sông

Thiếu niên 13 tuổi mất tích khi tắm sông

(CLO) Chiều 19/4, thông tin từ UBND xã Kim Xuyên, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương, trên địa bàn xã vừa xảy ra một vụ đuối nước khiến 1 thiếu niên mất tích.

Đời sống
Hà Nội: Phát hiện 1 tấn thực phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc

Hà Nội: Phát hiện 1 tấn thực phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc

(CLO) Đội 17, Cục Quản lý thị trường Hà Nội (QLTT) vừa phát hiện 2 cơ sở kinh doanh tại huyện Thanh Trì đang bày bán hơn 1 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc.

Đời sống