Bắc Kạn: Xử lý xe tải đổ trộm chất thải tại huyện Chợ Mới

Chủ nhật, 19/11/2017 09:19 AM - 0 Trả lời

(CLO)Theo phản ánh của người dân, tình trạng đổ trộm chất thải xuống ven tuyến cao tốc Thái Nguyên – Chợ Mới, đoạn qua địa phận xã Yên Đĩnh đã diễn ra khoảng vài tuần nay. Cho đến trước thời điểm bị bắt quả tang, chính quyền địa phương phát hiện có 6 điểm đổ thải dọc tuyến với khối lượng lên tới trên 100m3, gây ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống sinh hoạt và nguồn nước của các hộ dân trong khu vực.

Chiếc xe tải bị người dân bắt quả tang vào rạng sáng ngày 13/11 và bàn giao cho cho cơ quan chức năng xử lý màu xanh, nhãn hiệu Honda Hino, xe mang BKS: 29C - 832.57 do lái xe Phùng Xuân Nhiên (sinh năm 1976, tại Hà Nội) điều khiển. Qua tìm hiểu được biết, chiếc xe BKS: 29C - 832.57 được đăng ký trong danh sách các xe tải chở chất thải nguy hại được Công ty CP xử lý, tái chế chất thải công nghiệp Hòa Bình (trụ sở tại Hà Nội, nhà máy xử lý tại Bắc Giang) thuê vận chuyển thời gian gần đây.

Báo Công luận
 Chất thải đổ trộm bị người dân huyện Chợ Mới bắt quả tang

Để làm rõ sự việc trên, ngày 18/11, PV đã có cuộc trao đổi với ông Đỗ Minh Đức, Phó Giám đốc Công ty CP xử lý, tái chế chất thải công nghiệp Hòa Bình (Công ty Hòa Bình). Ông Đức xác nhận, công ty của ông chuyên hoạt động trong lĩnh vực xử lý, tái chế chất thải, trong đó có chất thải nguy hại. Hiện nay, bên cạnh số lượng xe của mình thì Công ty Hòa Bình có thuê 25 xe của các doanh nghiệp bên ngoài để vận chuyển chất thải nguy hại. Trước khi thuê, các xe này đều được cơ quan có thẩm quyền kiểm tra và cho phép.

Về chiếc xe mang BKS 29C-832.57 vừa bị tạm giữ tại Bắc Kạn, ông Đức cho biết, chiếc xe trên trong 25 xe mà Công ty Hòa Bình thuê của doanh nghiệp vận tải bên ngoài. Chiếc xe này thuộc sở hữu của Công ty TNHH Vận tải Thương mại Kim Ngân. Theo ông Đức, tháng 1/2017, Công ty Hòa Bình ký hợp đồng để thuê 2 xe tải của Công ty TNHH Vận tải Thương mại Kim Ngân, trong đó có chiếc xe mang BKS 29C-832.57. Hợp đồng ghi rõ, khi nào Công ty Hòa Bình có nhu cầu vận chuyển thì Công ty sẽ liên lạc với Công ty Kim Ngân cho xe tới vận chuyển.

Báo Công luận
 Chiếc xe vận chuyển chất thải đi đổ trộm bị người dân tạm giữ và giao cho cơ quan chức năng

Ông Đức khẳng định, ngày 13/11, Công ty Hòa Bình không hề huy động chiếc xe tải BKS 29C-832.57 của Công ty Kim Ngân đi chở chất thải. "Khi biết thông tin về sự việc, chúng tôi cũng yêu cầu tài xế Nhiên tường trình sự việc. Anh Nhiên tường trình rằng, ngày 13/11, anh tự ý lấy xe từ Công ty Kim Ngân và tự thỏa thuận với một người dân chở hàng rồi đổ trộm để lấy 1,3 triệu đồng. Như vậy, việc chiếc xe này hoạt động như thế nào vào đêm 12 - ngày 13/11, tài xế chở và đổ trộm chất thải gì, nguồn gốc từ đâu thì chúng tôi không hề biết và không có quyền kiểm soát," ông Đức nói.

Cũng theo ông Đức, trong hợp đồng thuê xe mà Công ty Hòa Bình ký với Công ty Kim ngân nêu rõ: "Sau khi các xe của bên B (Công ty Kim Ngân) cho bên A (Công ty Hòa Bình) thuê được Tổng Cục Môi trường cấp phép hoạt động vận chuyển chất thải nguy hại mà bên B tự ý vận chuyển chất thải nguy hại hoặc vận chuyển những chất thải nguy hại của các chủ nguồn thải bên A không ký hợp đồng ận chuyển chất thải nguy hại hoặc vận chuyển những chất thải nguy hoại của các chủ nguồn thải mà bên A không được Tổng Cục Môi trường cấp phép thì bên B hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật"

Mặc dù không phải là đơn vị chịu trách nhiệm về sự việc trên, nhưng sau khi nắm được thông tin qua phản ánh của báo chí, Công ty Hòa Bình cho biết, ngay trong ngày 17/11, Công ty Hòa Bình đã tiến hành thanh lý hợp đồng thuê xe vận chuyển với Công ty Kim Ngân để tránh ảnh hưởng đến uy tín doanh nghiệp.

Báo Công luận
Biên bản thanh lý hợp đồng của Công ty Hòa Bình và công ty Kim Ngân 

Hiện cơ quan chức năng của huyện Chợ Mới phối hợp với Phòng Cảnh sát Môi trường, Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Bắc Kạn đã lấy mẫu chất thải để phân tích thành phần độc hại, tạm giữ phương tiện và tang vật để tiếp tục điều tra mở rộng.

Hoàng Dương

Tin khác

Đồng Nai: Điều chỉnh giá đất tăng hơn gấp đôi

Đồng Nai: Điều chỉnh giá đất tăng hơn gấp đôi

(CLO) Từ 25/3/2019, Đồng Nai sẽ đồng loạt tăng hệ số điều chỉnh giá đất lên mức cao so với năm 2018, trong đó nhiều khu vực có hệ số giá đất được điều chỉnh tăng hơn gấp đôi.

Địa phương
Quảng Bình: Bí thư Thị ủy Ba Đồn được bầu giữ chức Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy

Quảng Bình: Bí thư Thị ủy Ba Đồn được bầu giữ chức Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy

(CLO) Ngày 26/3, Tỉnh ủy Quảng Bình tổ chức Hội nghị lần thứ 18 để đánh giá tình hình kinh tế - xã hội và công tác xây dựng Đảng quý I-2019; đồng thời bầu Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, nhiệm kỳ 2015-2020.

Địa phương
Những sai phạm tại Chùa Ba Vàng là rõ ràng

Những sai phạm tại Chùa Ba Vàng là rõ ràng

(CLO) Ngày 26/3, UBND thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức Hội nghị thông tin báo chí về sự việc tại chùa Ba Vàng.

Địa phương
Xử lý nghiêm đối tượng viết status bôi nhọ cảnh sát giao thông trên mạng xã hội

Xử lý nghiêm đối tượng viết status bôi nhọ cảnh sát giao thông trên mạng xã hội

(CLO) Cơ quan công an TP. Huế đang điều tra, củng cố hồ sơ để xử lý đối tượng lên mạng xã hội Facebook viết status không đúng sự thật, nhằm bôi nhọ gây ảnh hưởng đến hình ảnh lực lượng Cảnh sát Giao thông.

Địa phương
Cà Mau: Thả cá thể đồi mồi quý hiếm nặng 60kg về môi trường tự nhiên

Cà Mau: Thả cá thể đồi mồi quý hiếm nặng 60kg về môi trường tự nhiên

(CLO) Một cá thể rùa biển quý hiếm có trọng lượng khoảng 60 kg vừa được thả về môi trường tự nhiên tại cửa biển Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau.

Địa phương