Cần tiết kiệm để giảm chi ngân sách

Thứ ba, 03/07/2018 19:06 PM - 0 Trả lời

(CLO) Trong những ngày vừa qua, dư luận tại địa phương và trên các diễn đàn báo chí đã có nhiều bài viết, ý kiến đóng góp xung quanh dự thảo khái toán tài chính của Sở VH-TT&DL tỉnh Thanh Hóa trình UBND tỉnh về khoản chi 104 tỷ đồng cho các phần lễ trong dịp kỷ niệm 990 năm Danh xưng Thanh Hóa.

Theo dự thảo kế hoạch của UBND tỉnh, từ 6/2018 đến 5/2019 sẽ diễn ra chuỗi các hoạt động kỷ niệm 990 năm Danh xưng Thanh Hóa nhằm ôn lại truyền thống , khơi dậy niềm tự hào về lịch sử văn hóa của xứ Thanh. Quá trình chuẩn bị cho các hoạt động trên, các cơ quan Ban ngành của tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng dự toán kinh phí gửi Sở VH-TT&DL cho những hoạt động trên lên tới 104 tỷ đồng. Sở Tài chính hiện đang là cơ quan thẩm định, báo cáo Chủ tịch tỉnh. Phía tỉnh Thanh Hóa cũng đang tiếp nhận những thông tin phản ánh, đóng góp và lắng nghe từ người dân để hoàn thiện chương trình kỷ niệm 990 năm Danh xưng Thanh Hóa.

Cụ thể hơn về vấn đề trên, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Phạm Duy Phương, Giám đốc Sở VH-TT&DL, ông Phương cho biết." UBND tỉnh, Sở VH-TT&DL cầu thị lắng nghe ý kiến từ dư luận, từ sự phản biện của các cơ quan truyền thông. Cho đến thời điểm này, đó cũng mới chỉ là khái toán tài chính được phía Sở VH-TT&DL tập hợp và báo cáo UBND tỉnh xem xét. Đề xuất khái toán là một đằng, nhưng chi cái gì, chi như thế nào cũng phải cân nhắc tránh việc chi sai nguyên tắc, sai mục đích. Chúng tôi đang chờ ý kiến thẩm định, chứ làm sao có chuyện đề xuất bao nhiêu được bấy nhiêu đâu" 

"Hoạt động gì cũng phải tính cái lợi cho dân là trên hết. Mỗi một sự kiện đều phải xác định là được gì cho tỉnh, được gì cho dân. Còn kỷ niệm 990 năm bao gồm cả một chuỗi sự kiện về Thanh Hóa, ngoài lễ hội cũng như các hoạt động khác thì các công trình, dự án khác và các hoạt động an sinh xã hội khác trong việc đền ơn, đáp nghĩa cũng sẽ được kết hợp để tổ chức song song trong dịp này"- ông Phương nhấn mạnh"

Báo Công luận
Ông Nguyễn Đình Xứng- Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa  yêu cầu các Sở, ban ngành: "Phải tiết kiệm tối đa các khoản chi, làm sao phải hiệu quả, thiết thực và cân đối trong việc thu chi trong dịp kỷ niệm 990 năm Danh xưng Thanh Hóa".

 

Theo ông Phương phần lớn các sự kiện là hoạt động thường niên của tỉnh như: Lễ hội Lam Kinh, Hội nghị xúc tiến đầu tư, Khai trương du lịch biển Sầm Sơn (tính đến thời điểm này của năm 2018 du lịch Thanh Hóa đã đạt 65% kế hoạch, cao hơn Đà Nẵng về lượng khách đến), Lễ hội đền Đồng Cổ (gắn với thời Lý, thời điểm xuất hiện danh xưng Thanh Hóa). Vấn đề là gắn việc tổ chức các sự kiện nói trên vào chuỗi các hoạt kỷ niệm 990 năm để tăng thêm ý nghĩa.

Còn thực tế chỉ có một số sự kiện lớn trong chuỗi các hoạt động như: Lễ kỷ niệm 990 năm danh xưng Thanh Hóa, Cuộc thi tìm hiểu lịch sử Thanh Hóa, Triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội… là sự kiện mới…Riêng cuộc thi Marathon quốc tế, năm nay Thanh Hóa vừa tổ chức thành công tại Pù Luông (hơn 40 quốc gia tham dự),  Bá Thước. Do đó, sang năm tiếp tục đề xuất một cuộc thi ở quy mô lớn hơn ở thành phố Thanh Hóa.

Hơn nữa, kinh phí tổ chức thi Marathon quốc tế chủ yếu được huy động từ nguồn xã hội hóa. Đối với vấn đề không tổ chức Hội thảo khoa học lịch sử Thanh Hóa, ông Phương cho rằng, thực tế Sở đang đề xuất 2 cuộc hội thảo cấp Sở và cấp huyện (huyện Lang Chánh, nơi có căn cứ khởi nghĩa Lam Sơn).

Bên cạnh đó, việc sưu tầm, biên soạn các cuốn sách về lịch sử truyền thống Thanh Hóa cũng được đề xuất trong dự thảo kế hoạch. Ông Phương cho biết thêm: Các thư tịch cổ, mộc bản Triều Nguyễn và nhiều hiện vật lịch sử quý giá xuyên suốt chiều dài lịch sử 990 năm sẽ được trưng bày, triển lãm giúp cho đại biểu, du khách và nhân dân hiểu thêm về bề dày lịch sử truyền thống của xứ Thanh.

Nhân dịp này, một số di tích lịch sử thời Lý, thời điểm xuất hiện danh xưng Thanh Hóa với tư cách là đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương cũng sẽ được tỉnh quan tâm trùng tu tôn tạ như: Đền thờ Đào Cam Mộc (huyện Yên Định), đền thờ Lý Thường Kiệt (huyện Hà Trung), Chùa Sùng Nghiêm Diên Thánh (huyện Hậu Lộc)…

Ông Phương cho rằng: "990 năm Danh xưng Thanh Hóa không đơn thuần chỉ là một mốc sự kiện mà phải nhìn xuyên suốt trong chiều dài lịch sử của vùng đất xứ Thanh với rất nhiều biến cố thăng trầm. Đó là vùng đất ở địa đầu miền Trung, một “tiểu vùng văn hóa” với những truyền thống nổi bật như: truyền thống yêu nước cách mạng, truyền thống văn hóa, truyền thống hiếu học".

Thanh Hóa cũng được mệnh danh là đất “tam vương nhị chúa”, quê hương của nhiều danh nhân, anh hùng hào kiệt như: Bà Triệu, Dương Đình Nghệ, Lê Hoàn, Lê Lợi, Lê Văn Hưu, Đào Duy Từ…Hiện tại xứ Thanh cũng là một trong những địa phương còn lưu giữ được nhiều di tích lịch sử văn hóa quý báu, trong đó có Thành Nhà Hồ được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới, các di tích quốc gia đặc biệt như: Khu di tích lịch sử Lam Kinh, Đền thờ Bà Triệu, hang Coong Moong, Khu lăng miếu Triệu Tường…

Có thể nói, việc tổ chức kỷ niệm 990 năm là cần thiết nhằm khơi dậy niềm tự hào về truyền thống lịch sử văn hóa của quê hương Thanh Hóa, từ đó động viên nhân dân đoàn kết, phấn đấu xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Theo dự kiến để giảm chi phí tối đa cho ngân sách nhà nước trong lễ kỷ niệm 990 năm Danh xưng Thanh Hóa, phía tỉnh Thanh Hóa sẽ kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp, con em đang làm ăn sinh sống trong tỉnh, trên toàn quốc và kiều bào chung tay cùng tỉnh để chuỗi hoạt động trong dịp kỷ niệm 990 năm Danh xưng Thanh Hóa được diễn ra tốt đẹp.

Trước đó, ông Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã có ý kiến chỉ đạo gửi các Sở, Ban ngành của tỉnh, trong đó nhấn mạnh: "Phải tiết kiệm tối đa các khoản chi, làm sao phải hiệu quả, thiết thực và cân đối trong việc thu chi trong dịp kỷ niệm 990 năm Danh xưng Thanh Hóa".


Quang Tuấn

Tin khác

Đồng Nai: Điều chỉnh giá đất tăng hơn gấp đôi

Đồng Nai: Điều chỉnh giá đất tăng hơn gấp đôi

(CLO) Từ 25/3/2019, Đồng Nai sẽ đồng loạt tăng hệ số điều chỉnh giá đất lên mức cao so với năm 2018, trong đó nhiều khu vực có hệ số giá đất được điều chỉnh tăng hơn gấp đôi.

Địa phương
Quảng Bình: Bí thư Thị ủy Ba Đồn được bầu giữ chức Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy

Quảng Bình: Bí thư Thị ủy Ba Đồn được bầu giữ chức Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy

(CLO) Ngày 26/3, Tỉnh ủy Quảng Bình tổ chức Hội nghị lần thứ 18 để đánh giá tình hình kinh tế - xã hội và công tác xây dựng Đảng quý I-2019; đồng thời bầu Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, nhiệm kỳ 2015-2020.

Địa phương
Những sai phạm tại Chùa Ba Vàng là rõ ràng

Những sai phạm tại Chùa Ba Vàng là rõ ràng

(CLO) Ngày 26/3, UBND thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức Hội nghị thông tin báo chí về sự việc tại chùa Ba Vàng.

Địa phương
Xử lý nghiêm đối tượng viết status bôi nhọ cảnh sát giao thông trên mạng xã hội

Xử lý nghiêm đối tượng viết status bôi nhọ cảnh sát giao thông trên mạng xã hội

(CLO) Cơ quan công an TP. Huế đang điều tra, củng cố hồ sơ để xử lý đối tượng lên mạng xã hội Facebook viết status không đúng sự thật, nhằm bôi nhọ gây ảnh hưởng đến hình ảnh lực lượng Cảnh sát Giao thông.

Địa phương
Cà Mau: Thả cá thể đồi mồi quý hiếm nặng 60kg về môi trường tự nhiên

Cà Mau: Thả cá thể đồi mồi quý hiếm nặng 60kg về môi trường tự nhiên

(CLO) Một cá thể rùa biển quý hiếm có trọng lượng khoảng 60 kg vừa được thả về môi trường tự nhiên tại cửa biển Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau.

Địa phương