Công an Bình Dương đề xuất thu hồi biệt thự và gần 20ha đất của cựu Bí thư TX Bến Cát

Thứ bảy, 10/11/2018 22:32 PM - 0 Trả lời

(CLO) Cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đã kê biên toàn bộ đất, biệt thự và kiến nghị thu hồi tài sản của ông Nguyễn Hồng Khanh, nguyên Bí thư thị xã Bến Cát đã bị bắt giam trước đó vì sai phạm liên quan đến đất đai.

Ngày 10/11, Công an tỉnh Bình Dương cho biết, vì ông Nguyễn Hồng Khanh, nguyên Bí thư TX. Bến Cát đã cấu kết với các đối tượng khác để mua bất hợp pháp của Công ty TNHH thương mại và sản xuất gỗ An Tây, nên tài sản của ông này phải thu hồi. 

Được biết, phía công an Bình Dương kiến nghị thu hồi của ông Nguyễn Hồng Khanh gồm: căn biệt thự và gần 20ha đất. 

Báo Công luận
 Khu đất của ông Nguyễn Hồng Khanh bị đề nghị thu hồi.

Trước đó Báo congluan.vn đã thông tin, qua quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT xác định từ năm 2005 đến 2008, Công ty TNHH Xuất khẩu thương mại An Tây (Công ty An Tây) do bà Hồ Thị Hiệp làm giám đốc đã vay 72 tỉ đồng của Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Tây Sài Gòn.

Tài sản Công ty An Tây dùng để thế chấp vay là 20 ha đất, nhà xưởng, thiết bị được định giá khoảng 80 tỉ đồng. Do làm ăn thua lỗ, đến năm 2008, Công ty An Tây không có khả năng trả nợ, bị đưa vào diện nợ xấu.

Đến năm 2011, Công ty An Tây huy động vốn dự phòng thanh toán nợ nhưng vẫn phải chịu bị ngân hàng xử lý tài sản thế chấp.

Từ năm 2012-2015, ông Vũ Huy Hùng - Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Tây Sài Gòn cùng ông Vũ Quang Lập là một phó trưởng phòng đã làm thủ tục xử lý tài sản thế chấp. Ông Nguyễn Hồng Khanh (khi đó đang là Chủ tịch UBND thị xã Bến Cát) là người mua tài sản thế chấp của bà Hồ Thị Hiệp từ ngân hàng.

Việc xử lý như trên của ông Hùng, Lập không đúng với Nghị định 163 của Chính phủ về nguyên tắc xử lý tài sản đảm bảo và quy định về giao dịch bảo đảm trong cho vay. 

Việc xử lý này gây thiệt hại cho ngân hàng, hành vi của các cá nhân đã vi phạm các quy định như ngân hàng không có văn bản thỏa thuận bên bán, không có định giá tải sản, không đưa ra bán đấu giá tài sản và tự ý hạ thấp giá trị tài sản, quyết định bán tài sản không đúng thẩm quyền.

Cụ thể tài sản thế chấp thời điểm ban đầu trên 80 tỷ, nhưng các ông Hùng, Lập đã thỏa thuận với bà Hiệp và ông Khanh hạ thấp giá bán, chỉ đưa một phần vào ngân hàng (khoảng 8,7 tỷ đồng) và ông Khanh trực tiếp giữ lại một phần để đưa lại cho bà Hiệp số tiền khoảng 4,1 tỷ đồng.

Tính đến thời điểm hiện nay thì nợ ngân hàng của Công ty An Tây khoảng 106 tỷ đồng.

Kết luận điều tra nêu rõ, ông Nguyễn Hồng Khanh đã thỏa thuận thống nhất với ông Hùng, ông Lập và bà Hiệp trích 50% số tiền bán tài sản đưa lại cho bà Hiệp, phần còn lại trả lại ngân hàng.

Từ những hành vi vi phạm trên, ngày 17/5/2018, Cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Dương đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Huy Hùng và Nguyễn Quang Lập.

Đến ngày 10/8, Cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh đã tống đạt quyết định khởi tố và bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Hồng Khanh.

Thái Sơn

Tin khác

Đồng Nai: Điều chỉnh giá đất tăng hơn gấp đôi

Đồng Nai: Điều chỉnh giá đất tăng hơn gấp đôi

(CLO) Từ 25/3/2019, Đồng Nai sẽ đồng loạt tăng hệ số điều chỉnh giá đất lên mức cao so với năm 2018, trong đó nhiều khu vực có hệ số giá đất được điều chỉnh tăng hơn gấp đôi.

Địa phương
Quảng Bình: Bí thư Thị ủy Ba Đồn được bầu giữ chức Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy

Quảng Bình: Bí thư Thị ủy Ba Đồn được bầu giữ chức Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy

(CLO) Ngày 26/3, Tỉnh ủy Quảng Bình tổ chức Hội nghị lần thứ 18 để đánh giá tình hình kinh tế - xã hội và công tác xây dựng Đảng quý I-2019; đồng thời bầu Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, nhiệm kỳ 2015-2020.

Địa phương
Những sai phạm tại Chùa Ba Vàng là rõ ràng

Những sai phạm tại Chùa Ba Vàng là rõ ràng

(CLO) Ngày 26/3, UBND thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức Hội nghị thông tin báo chí về sự việc tại chùa Ba Vàng.

Địa phương
Xử lý nghiêm đối tượng viết status bôi nhọ cảnh sát giao thông trên mạng xã hội

Xử lý nghiêm đối tượng viết status bôi nhọ cảnh sát giao thông trên mạng xã hội

(CLO) Cơ quan công an TP. Huế đang điều tra, củng cố hồ sơ để xử lý đối tượng lên mạng xã hội Facebook viết status không đúng sự thật, nhằm bôi nhọ gây ảnh hưởng đến hình ảnh lực lượng Cảnh sát Giao thông.

Địa phương
Cà Mau: Thả cá thể đồi mồi quý hiếm nặng 60kg về môi trường tự nhiên

Cà Mau: Thả cá thể đồi mồi quý hiếm nặng 60kg về môi trường tự nhiên

(CLO) Một cá thể rùa biển quý hiếm có trọng lượng khoảng 60 kg vừa được thả về môi trường tự nhiên tại cửa biển Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau.

Địa phương